Skip to main content
sharethis

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรียกร้องปล่อยตัว "สมยศ พฤกษาเกษมสุข" ชี้โทษรุนแรงเกินไป

23 ก.พ. 2560 หลังศาลฎีกามีคำพิพากษาลดโทษ สมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตบรรณาธิการนิตยสาร Voice of Taksin วัย 56 ปี จากเดิมจำคุก 10 ปี เป็น 6 ปี สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวสมยศทันที พร้อมย้ำจุดยืนเดิมที่เรียกร้องมาตลอดคือ ขอให้รัฐบาลไทยดำเนินการตามคำแนะนำของคณะทำงานยูเอ็นว่าด้วยการควบคุมตัวโดยพลการที่ให้ปล่อยตัวสมยศและจ่ายค่าชดเชยให้กับเขา

โลคอง เมย์ยอง (Laurent Meillan) รักษาการตัวแทนประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า แม้ว่าคำพิพากษาจะทำให้การปล่อยตัวสมยศเร็วขึ้น แต่เรายังกังวลเรื่องโทษที่รุนแรงอย่างสุดขั้ว

ก่อนหน้านี้ ในปี 2556 ข้าหลวงใหญ่สิทธิฯ ได้แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อการลงโทษที่รุนแรงสุดขั้วต่อสมยศ และระบุว่า การตัดสินเช่นนี้จะส่งสัญญาณต่อเสรีภาพในการแสดงออกในประเทศไทยในแบบผิดๆ กลไกสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นเรียกร้องให้รัฐบาลไทยหยุดการใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อยับยั้งการวิพากษ์วิจารณ์และย้ำว่า การลงโทษทางอาญาที่รุนแรงภายใต้กฎหมายนี้ไม่จำเป็นและไม่ได้สัดส่วน

ในเดือนสิงหาคม 2555 คณะทำงานยูเอ็นว่าด้วยการควบคุมตัวโดยพลการ ชี้ว่า การคุมขังสมยศเป็นการกระทำโดยมิชอบและเรียกร้องให้รัฐบาลไทย ดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็น เพื่อปล่อยสมยศและจ่ายค่าชดเชยให้เขา เพื่อให้เป็นไปตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net