ไอลอว์เรียกร้องประธาน สนช.ศึกษาข้อมูลให้รอบคอบ พร้อมเปิดข้อมูลให้ประชาชนร่วมตรวจสอบ

ไอลอว์แจงประธาน สนช. เข้าใจคลาดเคลื่อน ยันไม่ได้พูดถึงจำนวนวันประชุม แต่เป็นจำนวนการลงมติ ชี้ตามประชุมสนช.มานาน เข้าใจกระบวนการดี พร้อมเรียกร้องให้ ประธาน สนช. ตรวจสอบและเปิดเผยการลงมติของสมาชิก-จำนวนการลาและใบลา เพื่อให้สื่อและประชาชนร่วมตรวจสอบ

23 ก.พ. 2560 กรณี พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ แถลงถึงการตรวจสอบสมาชิก สนช. จำนวน 7 คนโดยระบุว่าไอลอว์มั่วข้อมูล

โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือไอลอว์ ชี้แจงว่า ข้อมูลที่ประธาน สนช. ชี้แจงต่อสื่อมวลชนนั้นไม่เป็นความจริง เพราะข้อมูลที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ไอลอว์ ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2560 ไม่มีส่วนใดของบทความที่กล่าวว่า “สมาชิกขาดประชุม 400 วัน และมีการอนุญาตให้ลาประชุม 394 วัน” เลย และไม่ได้กล่าวถึง "จำนวนวันเข้าประชุม" แต่กล่าวถึง "จำนวนการลงมติ" ของสมาชิก สนช. 8 คน ในรอบ 90 วัน ซึ่งไอลอว์เลือกมา 2 รอบ นับตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายน 2559 และพบว่า มีสมาชิกอย่างน้อย 7 คน ที่มาลงมติไม่ถึง 1 ใน 3 ของการลงมติในแต่ละรอบ

ทั้งนี้ ไอลอว์เรียกร้องให้ ประธาน สนช. ตรวจสอบและเปิดเผยการลงมติย้อนหลังและก่อนหน้าของสมาชิกทุกคน เพิ่มเติมจากรอบที่ไอลอว์ตรวจสอบไปเบื้องต้น รวมทั้งเปิดเผยจำนวนการลาและใบลา เพื่อให้สื่อมวลชนและประชาชนร่วมตรวจสอบ ซึ่งหากทำได้จริง เชื่อว่าจะมีสมาชิก สนช.มากกว่า 7 คน ที่เข้าข่ายขาดการลงมติจำนวนมากจนอาจขาดสมาชิกภาพ

 

รายละเอียดมีดังนี้

 

จากกรณีที่ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ แถลงถึงการตรวจสอบสมาชิก สนช. จำนวน 7 คน โดยระบุว่า

“กรณีที่ไอลอว์เปิดเผยข้อมูลว่าสมาชิกขาดประชุม 400 วัน และตนอนุญาตให้ลาประชุม 394 วัน ซึ่งตอนแรกไม่ได้สนใจ เพราะคิดว่า เป็นไปไม่ได้ แต่จากการตรวจสอบดูการประชุมในปี 2557 มีการประชุมจำนวน 33 ครั้ง ปี 2558 มีการประชุม 76 ครั้งปี 2559 มีการประชุม 84 ครั้ง และปี 2660 เพิ่งประชุมไป 11 ครั้ง รวมแล้วมีวันประชุมทั้งหมด 204 วันเท่านั้น ดังนั้น จะเป็นไปได้อย่างไรที่จะมีการประชุมถึง 400 วัน” (ดู 'พรเพชร' โวย 'ไอลอว์' มั่ว! ไม่บ้าก็เมา ให้ข้อมูลผิดปม 7 สนช.โดดประชุม http://www.thairath.co.th/content/865217)

ไอลอว์ ขอชี้แจงว่า ข้อมูลที่ท่านประธาน สนช. ชี้แจงต่อสื่อมวลชนเป็นข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง เพราะข้อมูลที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ไอลอว์ ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2560 จะพบว่า ไม่มีส่วนใดของบทความที่กล่าวว่า “สมาชิกขาดประชุม 400 วัน และมีการอนุญาตให้ลาประชุม 394 วัน” เลย (ดูบทความ https://ilaw.or.th/node/4409)

ทั้งนี้ ข้อมูลที่ปรากฏในบทความดังกล่าว มิได้กล่าวถึง ""จำนวนวันเข้าประชุม"" แต่กล่าวถึง "จำนวนการลงมติ" ของสมาชิก สนช. 8 คน ในรอบ 90 วัน ซึ่งไอลอว์เลือกมา 2 รอบ นับตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายน 2559 และพบว่า มีสมาชิกอย่างน้อย 7 คน ที่มาลงมติไม่ถึง 1 ใน 3 ของการลงมติในแต่ละรอบ ด้วยเหตุนี้จึงอาจเป็นเหตุให้สิ้นสมาชิกภาพ ยกเว้นสมาชิกได้ยื่นใบลา (ดู แหล่งข้อมูลของงานชิ้นนี้ http://bit.ly/2lOioin)

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560 สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ส่งหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงมาให้ไอลอว์ และทราบดีว่าบทความไอลอว์กล่าวถึงการ “ลงมติต่อรอบ” ไม่ใช่ “การขาดประชุมต่อวัน” (ดูหนังสือชี้แจง https://ilaw.or.th/node/4430)

ดังนั้น ข้อมูลที่ท่านประธาน สนช. ชี้แจงต่อสื่อมวลชนจึงเป็นการกล่าวบนฐานของความคลาดเคลื่อนและไม่ได้พิจารณาข้อมูลที่ทางไอลอว์ได้เผยแพร่อย่างรอบคอบ

ตลอดสองปีหกเดือน ของการทำงาน สนช. ไอลอว์ติดตามกระบวนการทำงานของสนช. มาตลอด เราทราบดีว่า การประชุมของ สนช. จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดี และวันศุกร์ของทุกสัปดาห์ ยกเว้นจะมีวาระพิเศษจึงจะมีการนัดประชุมเพิ่มเติม ดังนั้น จำนวนครั้งของการประชุม สนช. ไอลอว์จึงทราบดี

สุดท้าย ไอลอว์ ขอเรียกร้องให้ ประธาน สนช. ตรวจสอบและเปิดเผยการลงมติย้อนหลังและก่อนหน้าของสมาชิกทุกคน เพิ่มเติมจากรอบที่ไอลอว์ตรวจสอบไปเบื้องต้น รวมทั้งเปิดเผยจำนวนการลาและใบลา เพื่อให้สื่อมวลชนและประชาชนร่วมตรวจสอบ ซึ่งหากทำได้จริง เชื่อว่าจะมีสมาชิก สนช.มากกว่า 7 คน ที่เข้าข่ายขาดการลงมติจำนวนมากจนอาจขาดสมาชิกภาพ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท