เจิม นศ. ร้องสิทธิประกันตัว 'ไผ่ ดาวดิน' กลางงานเปิดศูนย์สิทธิฯ ของ กสม. ที่ มข.

นักศึกษานิติฯ ม.ขอนแก่น แจกเอกสารขอความเป็นธรรมในเรื่องของสิทธิการได้รับการประกันตัวของ 'ไผ่ ดาวดิน' กลางงานเปิดตัว ศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ มข.

ที่มาภาพ เว็บไซต์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) 

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)  ร่วมกับคณะนิติศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดพิธีเปิดศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ คณะนิติศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนได้รับการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนได้อย่างทั่วถึงและสามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวก  รวดเร็วและทันต่อสถานการณ์ในพื้นที่ โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. นี้เป็นต้นไป นอกจากนี้ วัส  ติงสมิตร  ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  ร่วมปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ยุทธศาสตร์ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในการทำงานเชื่อมกับศูนย์ศึกษาและประสานงานด้านสิทธิมนุษยชน” ด้าน
 
The Isaan Record รายงานด้วยว่า ในระหว่างงาน มีกลุ่มนักศึกษาจากหลายคณะเข้าแจกเอกสารแผ่นพับ “เกิดอะไรขึ้นบ้างในคดีของไผ่ จตุภัทร” จัดทำโดย ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ให้กับผู้เข้าร่วมและเจ้าหน้าที่ โดยมีเนื้อเกี่ยวกับรายละเอียดของคดี จตุภัทร ซึ่งเป็นนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ม.ขอนแก่น  ที่ถูกคุมขังจากการแชร์บทความของเว็บไซต์บีบีซีไทยเกี่ยวกับพระราชประวัติพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10   
 
“ผมรู้สึกว่ากรรมการสิทธิฯ เป็นตัวแทนในด้านสิทธิมนุษยชน  ซึ่งไผ่ก็ไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องของสิทธิการได้รับการประกันตัว” พายุ ดลโสพล นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะนิติศาสตร์ ม.ขอนแก่น  ที่มาร่วมการแจกเอกสารกล่าว “วันนี้จึงเป็นโอกาสดีที่ได้แจกเอกสารนี้ให้ทุกคนได้รับรู้และได้ให้กรรมการสิทธิฯ โดยตรง”    
 
โดยก่อนหน้ามีนักกิจกรรมเดินไปทางยื่นหนังสือพร้อมรายชื่อประชาชนกว่า 3,600 รายชื่อ ซึ่งร่วมลงชื่อผ่านเว็บไซต์ change.org แก่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ ไผ่ จตุภัทร  ที่ถูกคุมขังที่เรือนจำจ.ขอนแก่น ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2559

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท