บริษัทในเกาหลีเปิดรับพนักงานอายุ 40up มากขึ้น

ผลสำรวจพบสถานประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กของเกาหลีใต้มากกว่าครึ่งระบุว่าจะจ้างพนักงานใหม่ที่อายุมากกว่า 40 ปีเพิ่มมากขึ้นในปีนี้ โดยคาดหวังว่าความอาวุโสและความเชี่ยวชาญจะเป็นประโยชน์แก่องค์กร แต่ยังมีความกังวลเรื่องฐานเงินเดือนและช่องว่างระหว่างอายุกับเพื่อนร่วมงาน

ที่มาภาพประกอบ: Channy Yun (CC BY 2.0)

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2560 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Yonhap รายงานว่าสถานประกอบการในเกาหลีใต้มีแผนการที่จะจ้างพนักงานใหม่ที่เป็นพนักงานสูงวัยในปีนี้ โดยคาดหวังว่าความอาวุโสและความเชี่ยวชาญจะเป็นประโยชน์แก่องค์กร โดยจากการสำรวจสถานประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก 1,026 แห่ง ของสมาพันธ์อุตสาหกรรมเกาหลี (Federation of Korean Industries) พบว่าร้อยละ 54.7 ของสถานประกอบการเหล่านั้นระบุว่ามีแผนที่จะจ้างพนักงานใหม่ที่อายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป ร้อยละ 20 ระบุว่าไม่มีแผนจ้างงานพนักงานสูงวัน และร้อยละ 25.5 ระบุว่ายังไม่ตัดสินใจ ทั้งนี้ปัจจัยการคัดเลือกบุคลากรเข้าทำงานของสถานประกอบการจากผลสำรวจนี้ระบุว่าร้อยละ 31.7 ให้ความสำคัญในเรื่องของความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ร้อยละ 23 ระบุว่าประสบการณ์ทำงานและความเชี่ยวชาญมีความสำคัญเป็นอันดับแรก

นอกจากนี้ร้อยละ 70.5 ของสถานประกอบการ 851 แห่ง ที่เคยรับผู้สมัครงานที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไปในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาระบุว่าพนักงานอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไปช่วยทำให้ผลประกอบการของสถานประกอบการขึ้น มีเพียงร้อยละ 5.4 (หรือ 46 แห่ง) ระบุว่าพนักงานอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้น ไปไม่มีส่วนช่วยหรือมีส่วนช่วยน้อยมากในการดำเนินงานของบริษัท นอกจากนี้ร้อยละ 35 ระบุว่าพบปัญหาในเรื่องฐานเงินเดือนสำหรับพนักงานอาวุโสเหล่านี้ และร้อยละ 17.2 รู้สึกว่าอาจจะเกิดปัญหาระหว่างพนักงานอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นที่เป็นพนักงานใหม่และพนักงานปัจจุบันจากเรื่องช่องว่างระหว่างอายุ

อนึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนการยืดอายุเกษียณออกไปจาก 55 ปี เป็น 60 ปี ภายในปี 2560 และมีการพิจารณาขยายอายุเกษียณของข้าราชการจาก 60 ปี เป็น 65 ปี เพื่อรองรับปัญหาประชากรที่ลดลง แต่ก็ยังมีความกังวลว่าอาจจะมีตำแหน่งงานไม่มากพอให้กับประชากรสูงวัยและอาจจะเกิดความตึงเครียดของคนต่างรุ่น ถ้าหากคนรุ่นใหม่เห็นว่าการยืดอายุเกษียณออกไปจะเป็นอุปสรรคต่อโอกาสในหน้าที่การงานของพวกเขา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท