ลุงปีนเสาส่งผูกคอเสียชีวิตประท้วง ม.44 ล้อมวัดธรรมกาย-พระเณรห้ามไม่เป็นผล

ชายวัย 52 ปี ปีนเสาส่งมือถือหลังตลาดกลางคลองหลวง ใกล้วัดพระธรรมกาย เรียกร้องให้ยกเลิกมาตรา 44 ด้านพระเณรและเจ้าหน้าที่ช่วยเกลี้ยกล่อมแต่ไม่เป็นผล หลังเวลา 21.00 น. ชายสูงอายุตัดสินใจผูกคอเสียชีวิต

ด้านหลังตลาดกลางคลองหลวง ใกล้กับวัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี มีชายสูงอายุ แต่งกายชุดดำ ปีนขึ้นไปอยู่บนยอดเสาสัญญาณมือถือตั้งแต่เวลา 18.00 น. พร้อมเขียนป้ายระบุว่า "ขอความเมตตากรุณา ยกเลิกมาตรา 44 หากทำไม่ได้ก่อน 21.00 น. วันนี้ เก็บศพได้เลย" (ที่มา: Facebook/ข่าวสด)

พระสงฆ์ระหว่างใช้เครื่องขยายเสียงเจรจากับชายสูงอายุให้ปีนลงมาจากเสาส่ง แต่ไม่เป็นผล โดยหลังเวลา 21.00 น. ชายสูงอายุได้ตัดสินใจผูกคอเสียชีวิตกลางเสาส่ง (ที่มา: Freedom Thailand) 

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 25 ก.พ. ด้านหลังตลาดกลางคลองหลวง ใกล้กับวัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี มีชายแต่งกายชุดดำ ปีนขึ้นไปอยู่บนยอดเสาสัญญาณมือถือ สูง 100 เมตร พร้อมมีป้าย เขียนขอความเขียนระบุว่า "ขอความเมตตากรุณา ยกเลิกมาตรา 44 หากทำไม่ได้ก่อน 21.00 น. วันนี้ เก็บศพได้เลย"

นอกจากนี้ยังเขียนข้อความว่า "พระเณรคนแก่ถูกสังคมกลั่นแกล้งด้วยวิธีต่างๆ นานา สังคมปัจจุบันคนดีอยู่ยาก" ติดป้ายคู่กันบนเสาสัญญาณ

ทั้งนี้มติชนออนไลน์ รายงานว่า ชายคนดังกล่าวชื่อสมพงษ์ โตเฉย อายุ 52 ปี เป็นเจ้าหน้าที่เฝ้าเสาสัญญาณโทรศัพท์

โดยครอบครัวข่าว 3 รายงานว่า พระวัดพระธรรมกายและเจ้าหน้าที่ได้ระหว่างเจรจากับชายคนที่ปืนเสาส่ง และเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรา 44 พร้อมนำเจ้าหน้าที่และรถพยาบาลเข้าพื้นที่โดยวัดพระธรรมกายระบุว่าเป็นเรื่องส่วนตัวและทางวัดไม่สนับสนุน

อย่างไรก็ตาม ในคลิปรายงานสดของผู้ใช้ YouTube บัญชี Freedom Thailand การเจรจาดังกล่าวไม่เป็นผล โดยระหว่างที่พระวัดธรรมกายใช้เครื่องขยายเสียงติดรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ เพื่อเจรจากับชายคนดังกล่าวให้ลงมาเพื่อมารับน้ำและอาหารโดยพระสงฆ์จะนำขึ้นไปให้นั้น แต่หลังเวลา 21.00 น. ชายคนดังกล่าวได้ตัดสินใจผูกคอเสียชีวิตกลางเสาส่ง

 

คณะสงฆ์เชียงใหม่ยื่นหนังสือขอนายกรัฐมนตรียกเลิก ม.44

ที่มาของภาพ: สปริงนิวส์

ก่อนหน้านี้ สปริงนิวส์รายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พระเทพมังคลาจารย์ รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ตัวแทนพระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ พระพร้อมพระสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่หลายร้อยรูป เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอบิณฑบาตยกเลิก ม.44 โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นผู้รับมอบหนังสือ โดยพระสงฆ์ได้กำชับว่าให้ส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเป็นการด่วน เพราะการประกาศใช้ ม.44 ดังกล่าวมีผลให้เกิดเหตุปะทะกับผู้บริสุทธิ์ และเกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ส่งผลกระทบต่อจิตใจของชาวพุทธ และภาพลักษณ์ของประเทศไทยที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก

ขณะเดียวกัน สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ออกประกาศห้าม ไม่ให้พระสงฆ์ทุกจังหวัดร่วมชุมนุมธรรมกาย ชี้ผิดฐานขัดขวางเจ้าหน้าที่ และมติมอบสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ดำเนินการไปตามมติมหาเถรสมาคม และระเบียบมหาเถรสมาคม ให้เจ้าคณะใหญ่ทุกหนปฎิบัติพร้อมกับเจ้าคณะทุกระดับทุกกรณีให้เป็นที่ยุติในเขตปกครองแต่ละหน และมอบผู้แทนมหาเถรสมาคมจำนวน 3 รูป เข้าไปให้การสนับสนุนดำเนินงานของเจ้าคณะใหญ่หนกลางเกี่ยวกับการแก้ปัญหากรณีวัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ที่ปรึกษาสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้ระงับ ม.44

ที่มาของภาพ: A Little Buddha

ขณะเดียวกันในเว็บไซต์ alittlebuddha รายงานด้วยว่า หลวงตาชี หรือ พระราชมงคลรังษี เจ้าอาวาสวัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ที่ปรึกษาสมัชชาสงฆ์ไทย ในสหรัฐอเมริกา อายุ 90 ปี ผู้บุกเบิกพระพุทธศาสนาในแผ่นดินอเมริกา ได้ส่งหนังสือถึง พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ให้ระงับใช้มาตรา 44 กับวัดพระธรรมกาย เพราะกฎหมาย มาตรา 44 ส่งผลคุกคามต่อสิทธิเสรีภาพของพระภิกษุสามเณรในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก จึงได้ขอบิณฑบาตมาถึงท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ช่วยระงับใช้ มาตรา 44 กับวัดพระธรรมกาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท