Skip to main content
sharethis
เงินเดือนเฉลี่ยของแรงงานในไต้หวันพุ่งขึ้นแต่เมื่อหักลบปัจจัยจากราคาของสินค้าแล้วพบว่าเงินเดือนประจำเฉลี่ยต่อเดือนถอยหลังไปอยู่ในระดับเดียวกับเมื่อ 16 ปีก่อน ด้านแรงงานไทยนิยมไปทำงานในไต้หวันสูงสุด 74,937 คน
 
เว็บไซต์ pts.org.tw รายงานเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2560 ที่ผ่านมาว่าทางการไต้หวันได้เปิดเผยตัวเลขเงินเดือนเฉลี่ยของแรงงานในไต้หวัน ในช่วงปีที่ผ่านมาว่ายอดเงินเดือนเฉลี่ยของแรงงานในไต้หวันพุ่งสูงขึ้นอย่างไรก็ตามเมื่อหักลบปัจจัยจากการขยับราคาของสินค้าแล้ว เงินเดือนประจำเฉลี่ยต่อเดือนถอยหลังไปอยู่ในระดับเดียวกับเมื่อ 16 ปีก่อน นอกจากนี้สำนักบัญชีกลางยังได้คำนวนเงินเดือนเฉลี่ยโดยหักในส่วนของแรงงานต่างชาติและเงินเดือนประเภททำงานเป็นรายชั่วโมง พบว่าแรงงานในไต้หวันมีเงินเดือนเฉลี่ยสูงถึง 51,241 เหรียญไต้หวัน สูงกว่าเงินเดือนเฉลี่ยที่คิดรวมทั้งหมดอยู่ค่อนข้างสูงมากทีเดียว ส่วนเงินเดือนเฉลี่ยของปีที่ 2559 อยู่ที่ 39,238 เหรียญไต้หวันต่อเดือน ขยับสูงจากปีที่แล้ว 1.35% และยอดเงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ 48,790 เหรียญไต้หวันต่อเดือน ลดลง 0.77% ถอยหลังไปอยู่ในระดับเดียวกับเมื่อ 16 ปีก่อน 
 
แรงงานไทยนิยมไปทำงานในไต้หวันสูงสุด
 
 
ที่มาภาพประกอบ: Radio Taiwan International
 
ข้อมูลจากกรมการจัดหางานระบุว่า แรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานต่างประเทศ ณ เดือน ธ.ค.2559 จำนวนแรงงานที่ได้รับอนุญาตจาก กกจ. ให้เดินทางไปทำงานต่างประเทศและยังคงทำงานอยู่ในต่างประเทศ มีทั้งสิ้น 153,999 คน โดยประเทศที่มีแรงงานไทยทำงานมากที่สุดคือไต้หวัน 74,937 คน ทำงานในตำแหน่งคนงานทั่วไป ช่างทั่วไป ช่างฝีมือ และช่างฝีมือระดับสูง โดยก่อนหน้านี้การทำงานในไต้หวันนั้นจะมีการเก็บเงินค่าดูแลแรงงานต่างชาติในไต้หวันประมาณ 5,000 เหรียญไต้หวันต่อเดือน แบ่งเป็น ค่าล่ามดูแลคนงาน ค่าอาหาร,ที่พัก ค่าประกันสุขภาพ และค่าประกันภัยแรงงาน แต่เมื่อต้นเดือน ก.พ. 2560 ที่ผ่านมาสภานิติบัญญัติของไต้หวันผ่านการแก้กฎหมายการจ้างงาน มาตรา 52 ใหม่ โดยค่าบริการจัดหางานงานจากแรงงานต่างชาติ อนุญาตให้บริษัทจัดหางานต่างประเทศเรียกรับได้ก่อนการเดินทางเท่านั้น ส่วนบริษัทจัดหางานไต้หวัน อนุญาตให้เรียกรับค่าบริการดูแลเป็นรายเดือนระหว่างที่แรงงานต่างชาติทำงานอยู่ที่ไต้หวัน ในอัตราค่าบริการปีแรกเดือนละ ไม่เกิน 1,800 เหรียญไต้หวัน ปีที่ 2 เดือนละไม่เกิน 1,700 เหรียญ ปีที่ 3 เป็นต้นไป เดือนละไม่เกิน 1,500 เหรียญไต้หวัน ซึ่งได้รวมค่าบริการต่อสัญญาใหม่และช่วยเปลี่ยนนายจ้างใหม่อยู่ด้วยแล้ว ห้ามมีการเรียกรับค่าบริการจัดหางาน ค่าต่อสัญญาใหม่หรือค่าบริการหานายจ้างใหม่จากแรงงานต่างชาติอีก หากฝ่าฝืนจะถูกลงโทษปรับเงิน 10-20 เท่าของค่าบริการที่เรียกรับ นอกจากนี้ ยังจะถูกพักใบอนุญาตเป็นเวลา 3 เดือน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net