Skip to main content
sharethis

เลขานุการ ป.ย.ป. อัพเดทความคืบหน้าการทำงาน ชี้เตรียมจัดอบรมหลักสูตรสร้างวิสัยทัศน์ตามการทำงานของ ป.ย.ป. ให้กับข้าราชการ 2 มี.ค. ด้าน กมธ.การเมือง สปท. เตรียมเสนอเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ทางการเมืองตั้งแต่ปี 35

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2560 สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ได้ระบุถึงความคืบหน้าการขับเคลื่อนงานของ ป.ย.ป.ในภาพรวมว่า คณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติซึ่งกำกับดูแลโดย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกฯ จะประชุมในวันที่ 1 มี.ค. นี้ โดยจะเริ่มออกยุทธศาสตร์ชาติอย่างชัดเจน จากนั้นในวันที่ 3 มีนาคมจะประชุมคณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศ ซึ่งกำกับดูแลโดย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร และ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกฯ

จากนั้นในวันที่ 6 มี.ค. ช่วงเช้าคณะผู้ทรงคุณวุฒิของ ป.ย.ป.ทั้ง 39 คนจะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต่อมาในช่วงบ่ายของวันเดียวกันจะประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ (มินิคาบิเนต) สำหรับการจัดอบรมหลักสูตรสำหรับข้าราชการระดับปลัดกระทรวง อธิบดีกรม และหลักสูตรการเตรียมข้าราชการเพื่อสร้างวิสัยทัศน์ตามการทำงานของ ป.ย.ป.นั้นจะปฐมนิเทศในวันที่ 2 มี.ค. ที่อาคารอิมแพคฟอรัม เมืองทองธานี โดยนายกฯ เป็นประธานพร้อมกับมอบนโยบายเกี่ยวกับแนวคิดของ ป.ย.ป.

สุวิทย์กล่าวว่า หลังจากการปฐมนิเทศแล้วก็จะไปสู่การอบรมกลุ่มย่อยต่อไป ซึ่งเป็นหลักสูตรในการยกขีดความสามารถ โดยเฉพาะการเป็นผู้นำและการปรับมุมมองการทำงานเพื่อขับเคลื่อนงานของ ป.ย.ป. โดยไม่ต้องยึดคิดกรอบการทำงานแบบราชการเท่านั้น ทั้งนี้อาจเชิญวิทยากรระดับโลกจากต่างประเทศมาร่วมให้ความรู้ด้วย และในอนาคตอาจจะจัดหลักสูตรอบรมสำหรับข้าราชการรุ่นใหม่และคนรุ่นใหม่จากหลายภาคส่วนที่จะมาช่วยงานของ ป.ย.ป.ด้วย

สปท. เตรียมเสนอไอดีย เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ทางการเมืองปี 2535, 2552, 2553, 2557

วันเดียวกัน ที่ห้องประชุม 220 อาคารวุฒิสภา มีการประชุมคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาศึกษา รวบรวมความคิดเห็น วิเคราะห์ และสังเคราะห์ประเด็นการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและการสร้างความปรองดองทางการเมืองใน กมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) มีสังศิต พิริยะรังสรรค์ เป็นประธาน ได้พิจารณารายงานข้อเสนอแนะ แนวทางการสร้างความปรองดองของ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร

พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ เลขานุการคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาศึกษา รวบรวมความคิดเห็น วิเคราะห์ และสังเคราะห์ประเด็นการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและการสร้างความปรองดอง กล่าวภายหลังการประชุมว่า เป็นการพูดคุยเพื่อเตรียมการว่าในช่วง 1 ปีหลังจากนี้ควรจะทำเรื่องใดบ้าง โดยแบ่งงานออกเป็น 6 กลุ่ม ซึ่งเรื่องสำคัญที่เห็นว่าควรทำในสถานการณ์ปัจจุบันคือ การอำนวยความยุติธรรม โดยเฉพาะการเยียวยา ซึ่งในเหตุการณ์ปี 2535, 2552, 2553, 2557 ต่างมีผู้สูญเสีย ดังนั้นควรจะมีการเยียวยาผู้บาดเจ็บ พิการ เสียชีวิต ทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับตัวเงินและไม่ใช่ตัวเงิน ซึ่งเราเสนอว่าควรออกเป็นกฎหมายระบุรายละเอียดให้ชัดเจน เพราะปัจจุบันนี้ไม่มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องในส่วนนี้รองรับ

นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอว่า ต่อไปควรมีองค์กรกลางที่จะเข้ามาเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย หากเห็นว่าจะนำไปสู่การชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้ง ก่อความรุนแรง แต่ก็มีคำถามว่าหากไปเตือนแล้วไม่เชื่อจะทำอย่างไร แต่อย่างน้อยก็ถือว่าองค์กรดังกล่าวได้บอกได้เตือนแล้ว สำหรับเอกสารข้อสรุปทั้งหมดจะยื่นให้นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สปท.ในวันที่ 28 ก.พ.พิจารณาอีกครั้ง ก่อนที่จะส่งให้ ป.ย.ป.ในลำดับถัดไป

เรียบเรียงจาก: ไทยรัฐออนไลน์ , ไทยโพสต์ออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net