Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ แจงกรณีวัดพระธรรมกาย ดำเนินการอยู่ 2 ประเด็น มาตรการทางกฎหมาย และ มาตรการทางสงฆ์ การปฏิบัติตาม พ.ร.บ.สงฆ์ และที่เกี่ยวข้อคือสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และมหาเถรสมาคม ก็ดำเนินการอยู่ 

7 มี.ค. 2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี  ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ตอนหนึ่งเกี่ยวกับกรณีวัดพระธรรมกาย ว่า  ขณะนี้ดำเนินการอยู่ 2-3 อย่างด้วยกัน หนึ่ง มาตรการทางด้านการปกครองของรัฐ คือเรื่องของกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม ซึ่งมีการกระทำความผิด จึงเป็นมาตรการทางรัฐ ทางการปกครอง อันที่ สอง คือ มาตรการทางสงฆ์ การปฏิบัติตาม พ.ร.บ.สงฆ์ และที่เกี่ยวข้อคือสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และมหาเถรสมาคม ก็ดำเนินการอยู่ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า อย่าหลงประเด็น ถ้ามันไม่มีความผิดต่างๆ มันก็ไม่มีอะไรทั้งสิ้นนะ เพราะฉะนั้นก็เพียงแต่ว่ายอมรับกระบวนการยุติธรรม แล้วเข้ามาสู่การต่อสู้ในกระบวนการมันก็จบทุกอย่าง ความเดือดร้อนต่างๆ มันก็จะลดลง ที่หลายคนก็เป็นห่วงการใช้จ่ายงบประมาณก็ต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่ขนาดนั้น 
 
"แล้วถามว่า ในกรณีเคสเดียวกัน เช่น คนยากจนที่ไปทำความผิดโดยที่อาจจะไม่รู้กฎหมายหรือยากจน เช่น กรณีที่ผ่านมาตัดต้นไม้ต้นเดียว ยังต้องติดคุกเลย แล้วคดีนี้มันยกเว้นได้ไงล่ะ หลายคดีที่มันเกี่ยวข้ออยู่ก็แค่มาต่อสู้คดี ถ้าเป็นคนยากคนจนรัฐบาลก็มีกองทุนยุติธรรม ไปช่วยกันแก้ปัญหาในการต่อสู้คดี มันก็ต้องมาตรฐานเดียวกันนะ เพราะฉะนั้นไม่ใช่ว่าจะละเว้นอะไรใครได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
เรื่องถอดสมณศักดิ์ของพระธัมชโย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ดำเนินการไปแล้ว ต่อไปเป็นเรื่องของทางพระซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติก็ได้ทำเรื่องชี้แจงหารือไปยังมหาเถรสมาคม เหมือนส่งเรื่องให้มีศาลพระในการพิจารณาว่าจะทำอย่างไรต่อไป ซึ่งก็ต้องใช้เวลา มีขั้นการอุทธรณ์ ทีนี้ถ้าตัวไม่ออกมจะทำอะไรได้ ปัญหามันอยู่ ที่ตัวคนเท่านั้น
 
ต่อกรณีคำถามว่า ขณะนี้ใช้เวลามาเกือบ 20 วันแล้ว แต่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยังไม่สามารถจับกุมพระธัมมชโยได้ จะเปลี่ยนให้หน่วยงานอื่น มาดำเนินการหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องถามกลับว่าทำไมถึงยังค้นไม่ได้ ต้องไปหาคำตอบเอง ไม่ใช่ว่ารัฐบาลไม่อยากค้น เจ้าหน้าที่ และดีเอสไอก็ทำตามหน้าที่ แต่ที่ทำไม่ได้เพราะอะไรสาเหตุเพราะมีการต่อต้านจากคนจำนวนมาก แล้วใครต้องมารับผิดชอบร่วมกับตนบ้าง อย่าเอาแต่ใจตัวเอง การที่เราใช้งานเจ้าหน้าที่ก็ต้องดูแล และมีเบี้ยเลี้ยงให้ ทำไมไม่เล่นงานคนที่ทำให้เกิดปัญหา ส่วนที่ถามว่าจะจับกุมได้เมื่อไร จะใช้ระยะเวลาอีกนานหรือไม่ และจะเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่อีกหรือไม่นั้น "ผมขี้เกียจตอบ"
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net