Skip to main content
sharethis

อดีต รมว.สาธารณสุข โพสต์ค้าน กรณี คสช เตรียมใช้ ม.44 ออกสิทธิบัตรล่าช้ากว่า 12,000 รายการของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ชี้จะส่งผลกระทบทำให้ยาแพง ระบุไทยเคยเผชิญปัญหานี้ตั้งแต่ปี35 แล้ว

9 มี.ค. 2560 จากข่าวที่ปรากฏ เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา ว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมอาศัยอำนาจมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 แก้ไขปัญหาการออกสิทธิบัตรล่าช้ากว่า 12,000 รายการของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ล่าสุดวานนี้ (8 มี.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.มงคล ณ สงขลา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์ข้อความใน Facebook ส่วนตัวในลักษณะสาธารณะแสดงความเห็นมีคัดค้านกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า อย่าใช้อำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดเพื่อเร่งปล่อยสิทธิบัตรโดยไม่รอบคอบ เพราะจะส่งผลกระทบทำให้ยาแพง ซึ่งประเทศไทยเคยเผชิญปัญหานี้ตั้งแต่ปี 2535 ที่รัฐบาลไทยถูกกดดันให้แก้ไขกฎหมายสิทธิบัตร และทำให้คนไทยต้องประสบปัญหายาราคาแพง และทำให้อุตสาหกรรมยาชื่อสามัญของไทยที่เคยก้าวหน้ากว่าอินเดีย ยุคนั้นไทยใช้ยาในประเทศถึง 60% และใช้ยานำเข้าเพียง 40% แต่ปัจจุบันอุตสาหกรรมยาชื่อสามัญของไทยล้าหลังมาก ในขณะที่อินเดียเจริญก้าวหน้ามาเป็นลำดับ และปัจจุบันไทยต้องใช้ยานำเข้ากว่า 70% ใช้ยาในประเทศเพียง 30%

“อย่าไปใช้อำนาจเบ็ดเสร็จเร่งให้เร่งปล่อยผีแบบไม่รอบคอบเลยครับ เพราะถ้ายาที่ติดสิทธิบัตร ได้สิทธิบัตรเพิ่มขึ้นหลายๆตัวจากการปล่อยผีครั้งนี้ ราคายาจะไม่มีทางลดราคาลง ต่อรองก็ไม่ได้ผล ไอ้ยาที่ควรจะถูกลงแล้ว เพราะผูกขาดนานแล้ว ก็จะกลายเป็นเหมือนผีดิบ เพราะได้สิทธิบัตรไปต่ออายุผูกขาดอีก ก็จะเป็นภาระงบประมาณแผ่นดิน ถ้างบไม่พอ สุดท้ายก็ตกหนักประชาชนต้องถูกบังคับร่วมจ่าย" อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์

นพ.มงคล โพสต์ด้วยว่า อย่าไปพูดเลยว่า ยาได้สิทธิบัตรไม่เกี่ยวกับราคาแพง เพราะมันเกี่ยวพันโดยตรง แค่ผูกขาดผ่านช่วงตรวจสอบคุณภาพที่เรียกว่า SMPอย่างที่เคยเจอกับยาฟลูโคลนาโซล สลึงเดียว บริษัทยาก็ไม่ยอมลด พอเร่งตรวจให้พ้น SMP บริษัทไทยผลิตได้ด้วย จาก 60 กว่าบาท ลดฮวบเหลือเม็ดละไม่ถึง 5 บาท เพิ่งทราบว่า ช่วงนั้นผู้ติดเชื้อฯ ที่แอฟริกาใต้ตั้งกลุ่มมาซื้อที่ประเทศไทย เพราะที่นั่นขายเดละเป็นพัน ซื้อไปแล้วให้จงใจถูกจับที่สนามบินโจฮันเนสเบิร์กเพื่อประจานการตั้งราคาบ้าเลือดขายผูกขาด

"ระบายมายาวเพราะอัดอั้นจริงๆ อยากให้ คสช.คิดให้หนัก ทบทวนให้ดี อย่าพลาดปล่อย 'สิทธิบัตรผีดิบ' ออกมาเพ่นพ่านทำลายสังคมไทยเลย เพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบ เอานักวิชาการ นักวิจัย ผู้รู้เข้าไปช่วยกันดู บ้านเมืองเราเดินมาไกลมากแล้ว” นพ.มงคล โพสต์

โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net