คดี อนัน ตายระหว่าง ตร.คุมตัว หมอชันสูตร เบิกความเสียชีวิตเหตุสมองบาดเจ็บรุนแรง

แพทย์ผู้ทำการชันสูตรพลิกศพ เบิกความคดีไต่สวนการตาย อนัน เกิดแก้ว ที่เสียชีวิตในระหว่างการควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ นครราชสีมา แจงสาเหตุการเสียชีวิต เนื่องจากสมองบาดเจ็บรุนแรงจากการเหวี่ยงกระแทกของศีรษะ

10 มี.ค.2560 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งว่าเมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่ผ่านมา ผู้พิพากษาศาลจังหวัดนครราชสีมาออกนั่งพิจารณาไต่สวนพยานผู้ร้อง คดี หมายเลขดำที่ ช.3/2559 หรือกรณี อนัน เกิดแก้ว เสียชีวิตในระหว่างการควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนชุดปราบปรามยาเสพติด ตำรวจภูธรนครราชสีมา โดยพนักงานอัยการจังหวัดนครราชสีมา ผู้ร้องในคดีดังกล่าวได้นำพยานจำนวน 3 ปากเข้าเบิกความต่อศาล ได้แก่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของสำนักงานบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลจอหอ ใกล้ที่เกิดเหตุ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าของสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพ และแพทย์ผู้ทำการชันสูตรพลิกศพและทำการผ่าศพ นายอนัน เกิดแก้ว

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม รายงานว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงซึ่งเป็นพยานผู้เห็นเหตุการณ์ เบิกความต่อศาล ถึงวันเกิดเหตุและบรรยายถึงสถานที่เกิดเหตุ โดยกล่าวว่าเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2558 มีเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจไล่จับผู้ร้ายบริเวณสะพานข้ามคลอง ถนนสุรนารายณ์ ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ทางไปตลาดแม่สมบูรณ์ ซึ่งใกล้กับสถานที่ทำงานของตน ตนได้ทราบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ามีผู้ร้ายวิ่งหนีกระโดดลงไปในคลองใต้สะพาน ประกอบกับตนเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ไฟฉายส่องบริเวณใต้สะพานจุดเกิดเหตุ โดยในวันเกิดเหตุเป็นช่วงที่มีน้ำขึ้นสูงและมืด ซึ่งตนมองด้วยตาเปล่าก็ไม่เห็นตัวคนร้ายหรือทราบได้ว่ามีผู้ใดกระโดดลงไปบริเวณใต้สะพานจริงหรือไม่ และใต้สะพานดังกล่าวมีน้ำที่ขึ้นสูงทำให้ตนก็ไม่เห็นเช่นกันว่าใต้น้ำนั้นมีวัตถุอะไรอยู่บ้าง ในวันเกิดเหตุ

พนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพ เบิกความต่อศาลว่า ตนได้เข้าร่วมชันสูตรพลิกศพผู้ตายร่วมกับแพทย์ พนักงานอัยการ และพนักงานฝ่ายปกครอง โดยเบิกความถึงสภาพศพผู้ตายในครั้งแรกที่พบที่โรงพยาบาลมหาราช พร้อมทั้งได้สอบสวนพยานที่เกี่ยวข้อง พร้อมนำภาพถ่ายขณะชันสูตรพลิกศพของ อนัน ที่โรงพยาบาลมหาราชมาเสนอต่อศาลและยืนยันผลการชันสูตรพลิกศพตามที่แพทย์ทำรายงานไว้

พยานปากสุดท้ายคือ แพทย์ผู้ทำการชันสูตรและผ่าศพของอนัน เกิดแก้ว ได้เบิกความต่อศาลว่า เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2558 โรงพยาบาลมหาราชได้รับตัวผู้ตายจากหน่วยกู้ภัยในพื้นที่แล้วพบว่าผู้ตายไม่รู้สึกตัว ปรากฏบาดแผลตามร่างกาย ตนเป็นหนึ่งในคณะแพทย์ผู้ตรวจรักษาของอนันด้วย ได้วินิจฉัยและมีความเห็นว่าผู้ตายอาจไม่มีทางรอดหรือถ้ารอดมีชีวิตอยู่นายอนันก็จะไม่รู้สึกตัว ไม่สามารถทำอะไรด้วยตนเองได้ ซึ่งอนันเข้ารับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลได้ประมาณสองวัน ต่อมาอนันได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2558 ตนเป็นแพทย์ผู้ชันสูตรพลิกศพและเป็นผู้ทำการผ่าศพผู้ตาย พบว่าสาเหตุของการเสียชีวิตเนื่องจากสมองบาดเจ็บรุนแรงจากการเหวี่ยงกระแทกของศีรษะกับของแข็งชนิดที่ไม่มีคมหรือผิวขรุขระเนื่องจากมีรอยช้ำที่ศีรษะ ไม่มีบาดแผลภายนอก แต่กระทบกระเทือนถึงเนื้อสมองและเลือดออกในสมองที่เป็นสาเหตุให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา แพทย์สันนิษฐานว่าผู้ตายได้รับบาดเจ็บมาก่อนที่จะเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว 3-5 วัน แต่ก็ไม่ได้ยืนยันว่าบาดแผลที่เป็นสาเหตุแห่งการตาย เกิดจากการถูกทำร้ายหรือไม่

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ระบุด้วยว่า ยังมีพยานฝ่ายมารดาผู้ตายซึ่งเป็นผู้ร้องคัดค้านอีกจำนวน 4 ปาก ได้แก่ มารดาผู้ตาย น้องสาวผู้ตาย 2 คน และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญการผ่าพิสูจน์ศพจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งศาลได้กำหนดนัดไต่สวนพยานทั้งสี่ปากดังกล่าว ในวันที่ 24 มี.ค. 2560 เวลา 09.00-16.00 น. ณ ศาลจังหวัดนครราชสีมา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท