GAY OK BKK ซีซั่น2: ซีรีส์ชีวิตจริงเกย์เมืองหลวง เปลี่ยนมุมมอง-ปรับความคิดสังคม

GAY OK BANGKOK เป็นซีรีส์ที่นำเสนอมุมมองการใช้ชีวิตของเกย์ในกรุงเทพฯมีทั้งหมด 5 Episodeโดยทำงานร่วมกับ TestBKK และ APCOM โดย TestBKKเป็นโครงการของ APCOM เพื่อส่งเสริมให้ชายรักชายรับการตรวจเชื้อ HIV ส่วน APCOM เป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับปัญหาเรื่องเอดส์และคนข้ามเพศรวมไปถึงสิทธิ สุขภาพ และความเป็นอยู่ทั่วภูมิภาคทั้งเอเชียและแปซิฟิก

ซีรีส์เรื่องนี้แตกต่างจากซีรีส์อื่นตรงที่มีการสอดแทรกการรณรงค์ให้มีการป้องกันตัวเองจากโรคทางเพศสัมพันธ์ สนับสนุนให้ไปตรวจเลือดเพื่อหาเชื้อ HIV และแนะนำยาเพร็พซึ่งเป็นยาต้านไวรัส HIV โดยซีซั่นแรกออกอากาศทางช่องยูทูปช่องของ TestBKK

GAY OK BANGKOK ได้รับกระแสตอบรับอย่างท่วมท้นจากแฟนซีรีส์มียอดผู้ชมในยูทูปสูงถึงสี่แสนกว่าวิวในแต่ละ EP และจากการเช็คยอดผู้ชมซีรีส์ในยูทูปไม่ใช่ว่ามีแค่เพียงคนไทยเท่านั้นที่ดูยังมีผู้ชมจากต่างประเทศที่ดูซึ่งไม่น่าเชื่อประเทศที่ไม่มีการยอมรับเกย์อย่างประเทศอินโดนีเซียติดอันดับเป็นอันดับ 2 เนื่องจากหนังเรื่องนี้มีซับไตเติลเป็นภาษาอังกฤษด้วย

โจโจ้ ทิชากร ภูเขาทอง ผู้กำกับเล่าว่า ซีรีส์เรื่องนี้เป็นเหมือนช่องทางหนึ่งที่ให้พวกเขาได้รับรู้ว่าพวกเขามีตัวตนอยู่บนโลกเพราะว่าประเทศของพวกเขาไม่ให้มีการแสดงออกแบบนี้ผ่านสื่อเนื่องจากเรื่องของศาสนา ไม่เพียงแค่เท่านี้องค์กรที่ทำงานเกี่ยวกับเรื่องเกย์ของประเทศฟิลิปปินส์และสิงคโปร์ก็ได้ทำการรณรงค์เรื่องโรคติดต่อทางเพศขึ้นมาเหมือนกันหลังจากที่ซีรีส์ในซีซั่นแรกเผยแพร่ออกไปจึงทำให้เกิด GAY OK BANGKOK Season 2 ขึ้นมาจะมีเนื้อหาเข้มข้นและดราม่ากว่าเดิม

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา Trasher Bangkok ร่วมกับTestBKK และ APPCOM จัดงานเปิดซีรีส์เรื่อง GAY OK BANGKOK Season 2ให้สื่อมวลชนและผู้เข้าร่วมงานชม 2 EP ที่ Thong LorArt Space ตั้งแต่เวลา 20.00 น.ซึ่งภายในงานมีนักแสดงทั้งเก่าและใหม่มาร่วมงาน 9 คน อีกทั้งทีมงานที่กำกับดูแลซีรีส์เรื่องนี้

มิดไนท์ พูนเกษตรวัฒนา ผู้อำนวยการ APPCOM ในฐานะประธานเปิดงาน กล่าวว่าซีรีส์ GAY OK BANGKOK เมื่อซีซั่นที่แล้วโด่งดังไปถึงต่างประเทศทั้งจีน เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ซึ่งประเทศเหล่านี้ไม่ว่าประเทศเราจะทำอะไร เขาก็ดูเราเป็นแบบอย่างอยู่ดังนั้นGAY OK BANGKOK Season 2นี้จะเข้มข้นหลากสีสันขึ้นด้วยนักแสดงมากมายที่เพิ่มขึ้นมาก็จะมีด้วยกันถึง 7 EPให้ติดตามชม และเราพยายามจะโยงเรื่องราวชีวิตของเกย์กับนวัตกรรมสมัยใหม่ให้เกย์รู้จักดูแลและป้องกันตัวเองเพราะมีเกย์ในกรุงเทพฯบางส่วนมีเชื้อ HIV แต่ไม่รู้ตัว

โจโจ้ เสริมว่า เนื้อหาในหนังพูดถึงชีวิตธรรมดาทั่วไปของเกย์เมืองหลวงที่เหมือนผู้คนทั่วไป มีรัก โลภ โกรธ หลง ซึ่งแตกต่างจากซีรีส์ทั่วไปในเมืองไทยที่มองภาพเกย์เป็นตัวตลก เศร้า รันทด จึงทำให้เกิดโปรเจกต์นี้ขึ้นมา แต่ในตอนนั้นไม่มีเงินจึงหาผู้สนับสนุนอย่าง TestBKK และ APCOM ประกอบกับมีความคิดที่ตรงกันจึงอยากหานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อรณรงค์ให้คนหันมาตรวจเลือดและดูแลสุขภาพกันมากขึ้นอีกทั้งยังกล่าวขอบคุณทีมงานทุกคนที่ช่วยกันทำมาจนเกิดเป็นซีซั่นสองและที่ขาดไม่ได้คือผู้ชมที่ให้การสนับสนุนตลอดมา

โจโจ้ กล่าวอีกว่าหลังจากที่ซีซั่น 1 ได้เผยแพร่ออกไปก็มีคนส่งข้อความมา โทรมาคุยว่ากล้าที่จะไปตรวจเลือดเพิ่มขึ้น ทุกอย่างมันก็ไม่ได้น่ากลัว และทาง TestBKK ก็ได้ส่งข้อมูลมาหาเราว่ามีคนมาตรวจเลือดเยอะขึ้นกว่าเดิมมาก อีกทั้งมีคนรู้จักยาเพร็พเพิ่มขึ้น และที่สำคัญมีคนที่ติดเชื้อ HIV โทรมาขอบคุณที่เรื่องราวในซีรีส์ทำให้คนทั่วไปมองคนที่ติดเชื้อ HIV ว่าพวกเขาสามารถใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติทั่วไป

ผู้กำกับกล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม อย่างที่เรารู้กัน “ทุกคนจะผูกเรื่องเกย์กับเรื่องกามไว้ด้วยกัน” หาว่ามั่วเซ็ก นั่นทำให้ต้องตั้งคำถามกลับไปว่า ทำไมจึงมองว่าเรื่องเซ็กเป็นเรื่องที่ไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นเพศชายหญิงก็มีเรื่องเซ็กไม่อยากให้เหมารวม และอยากให้เปลี่ยนมุมมองต่อเกย์ว่าเป็นเหมือนชายหญิงปกติผ่านซีรีส์เรื่องนี้ที่สำคัญคือ การปรับเปลี่ยนทัศนคติที่ว่า เกย์ต้องมีความตลก อันเป็นผลผลิตจากสื่อบันเทิงที่มักสร้างภาพดังกล่าวซ้ำๆ

“ความตลกที่สร้างขึ้นกลายเป็นว่าเราเป็นเหยื่อให้เขามาหัวเราะเรา เช่น Slapstick หรือตลกแบบเจ็บตัว อยากให้เปลี่ยนมุมมองการนำเสนอภาพของเกย์ถึงจะตลกก็อยากให้ตลกเพราะบุคลิกลักษณะของตัวเอง อย่างเทยเที่ยวไทย เขามีความตลกในตัวของพวกเอง” โจโจ้ กล่าว

นอกจากนี้หลายคนมองว่าประเทศไทยเป็นสวรรค์ของเกย์ โจโจ้ กลับมองว่ามันเป็นแค่ “เปลือก” เกย์สามารถแสดงออกกันในที่สาธารณะได้ด้วยการจับมือหรืออื่นๆแล้วก็จริงแต่ใช่ว่าจะเป็นสวรรค์จริงๆ เพราะว่าประเทศไทยยังมีอะไรหลายอย่างที่ไม่ยอมรับสิทธิของเกย์ เช่น การรับรองเพศทางกฎหมาย

โจโจ้ กล่าวทิ้งท้ายว่าหากเป็นไปได้ก็อยากจะรวมกลุ่มเกย์ในอาเซียนเพื่อร่วมกันทำซีรีส์ อาจจะมี GAY OK SOUTHEAST ASIAในอนาคตก็เป็นได้

ติดตามชมซีรีส์ GAY OK BANGKOK Season 2 ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 20.00 น. ทาง LINETV เริ่มออกอากาศวันแรก วันอาทิตย์ที่ 19 มี.ค. นี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท