Skip to main content
sharethis

4 นักศึกษานักกิจกรรมได้รับหมายเรียกจากศาลขอนแก่น หลังผอ.สำนักอำนวยการศาลขอนแก่นกล่าวหาละเมิดอำนาจศาล ระบุเหตุมาจากรณรงค์ปล่อยเพื่อนหน้าศาล ศาลนัดพิจารณา 24 เม.ย.นี้

 

16 มีนาคม 2560 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ศาลจังหวัดขอนแก่นออกหมายเรียกตัวนักกิจกรรมนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น 4 คนจากกิจกรรมรณรงค์ "ปล่อยไผ่" หลังทราบผลว่าไผ่ไม่ได้ประกันตัว เหตุเกิดเมื่อ 10 ก.พ.2560 ที่หน้าศาลจังหวัดขอนแก่น

รายงานล่าสุดระบุว่ามีผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดจำนวน 4 คน เป็นชาย 3 หญิง 1 ได้แก่ นายพายุ บุญโสภณ นักกิจกรรมกลุ่มดาวดิน คณะนิติศาสตร์, นายฉัตรมงคล เจนเชี่ยวชาญ นักกิจกรรมกลุ่มดาวดิน คณะนิติศาสตร์, นางสาวเอ (นามสมมุติ) คณะนิติศาสตร์  และนายณรงค์ฤทธิ์ อุปจันทร์ นักกิจกรรมกลุ่มพลเมืองคนรุ่นใหม่ คณะรัฐประศาสนศาสตร์ ทั้งหมดกำลังศึกษาอยู่ที่ ม.ขอนแก่น หมายเรียกดังกล่าวระบุว่าผู้กล่าวหาเป็นผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ ศาลจังหวัดขอนแก่น ข้อกล่าวหาคือ ความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลจากการจัดกิจกรรมให้กำลังใจไผ่ ดาวดิน บริเวณศาลจังหวัดขอนแก่น ศาลขอนแก่นนัดพิจารณาคดีดังกล่าววันที่ 24 เม.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

เหตุการณ์การให้กำลังใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีการจับกุมและดำเนินคดี นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการที่เขาแชร์รายงานข่าวพระราชประวัติรัชกาลที่ 10 ของเว็บไซต์ BBC Thai ในเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังเขาได้รับประกันตัวแล้ว ต่อมาได้ถูกเพิกถอนการประกันโดยศาลให้เหตุผลว่าหลังได้ประกันตัวเขามีการกระทำการอันส่อเจตนาว่าท้าทายอำนาจรัฐ

นายบดินทร์ สมบัติดี ทนายความจากศูนย์กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม ซึ่งได้รับมอบหมายเป็นผู้รับผิดชอบคดีให้กับนักศึกษาทั้ง 4 คน กล่าวว่า คดีที่มีหมายเรียกนี้เป็นคดีระหว่างศาลและผู้ถูกกล่าวหา เป็นการพิจารณาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง  (ป.วิแพ่งฯ) ซึ่งผู้อำนวยการศาลจะเป็นโจทก์ ศาลมีอำนาจออกหมายเรียกผู้ถูกกล่าวหามาเข้าสู่กระบวนการตามกระบวนการพิจารณาคดีตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง 

ทั้งนี้ โทษทางอาญาของข้อหานี้คือ จำคุกได้ไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500 บาท

ในส่วนความคืบหน้าของนายจตุภัทร์ มติชนออนไลน์ได้รายงานว่า วันนี้ (17 มี.ค.) เจ้าหน้าที่จากทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ได้ให้เจ้าหน้าที่ของ ม.ขอนแก่น เข้ามาทำการจัดสอบการวัดความรู้คอมพิวเตอร์ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติให้กับนายจตุภัทร์ มีการจัดหาอุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์ให้เพื่อให้ผู้ต้องขังได้สอบคอมพิวเตอร์ในภาคปฏิบัติเป็นที่เรียบร้อย

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์อ้างว่าได้รับคำร้องจากนายจตุภัทร์ เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่นจึงได้ติดต่อประสานงานกับ ม.ขอนแก่น และจัดสอบการวัดความรู้คอมพิวเตอร์ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยทางมหาวิทยาลัยได้ส่งเจ้าหน้าที่ 2 คนมาดำเนินการจัดสอบให้แก่จตุภัทรภายในทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น สำหรับผลการสอบทางมหาวิทยาลัยจะแจ้งให้นักศึกษาทราบ หลังจากที่ได้ตรวจเอกสารชุดทดสอบเรียบร้อยแล้่่่ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net