เทเรซา เมย์ ประกาศจะใช้ 'มาตรา 50' ให้เริ่มกระบวนการ 'เบร็กซิท'

นายกฯ สหราชอาณาจักรประกาศจะใช้กฎหมายมาตรา 50 ภายในวันที่ 29 มี.ค. นี้เพื่อให้มีการหารือการออกจากสมาชิกภาพสหภาพยุโรป ท่ามกลางท่าทีไม่เป็นมิตรจากผู้นำสกอตแลนด์ที่เรียกร้องให้มีการลงประชามติแยกตัวเองออกจากสหราชอาณาจักร และมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากพรรคการเมืองอื่นว่าพยายามเร่งกระบวนการเกินไป

21 มี.ค. 2560 หลังจากการทำประชามติ 'เบร็กซิท' ที่ผลออกมาว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้สหราชอาณาจักรออกจากสมาชิกภาพสหภาพยุโรป (อียู) ภาคส่วนทางการเมืองต่างๆ ของสหราชอาณาจักรก็ผ่านกระบวนการพิจารณาหลายขั้นตอนจนกระทั่งเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรประกาศว่าจะใช้กฎหมายมาตรา 50 ภายในวันที่ 29 มี.ค. ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นกลไกอย่างเป็นทางการในการเริ่มหารือกับสหภาพยุโรปเรื่องที่สหราชอาณาจักรจะออกจากการเป็นสมาชิกภาพ

ทิม แบร์โรว์ ผู้แทนถาวรของสหราชอาณาจักรประจำสหภาพยุโรปแจ้งเตือนสหภาพยุโรปในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา (20 มี.ค.) ว่าจะมีจดหมายประกาศใช้มาตรา 50 ในวันดังกล่าว ซึ่งจะเริ่มต้นกระบวนการให้สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรปภายในวันที่ 29 มี.ค. 2562 เมย์ประกาศเรื่องนี้ในขณะที่เธอเดินทางเยือนแคว้นเวลส์และมีกำหนดการจะเยือนไอร์แลนด์เหนือและสกอตแลนด์ก่อนการแจ้งด้วยจดหมายอย่างเป็นทางการ

เมย์กล่าวว่าเธอจะดำเนินการให้มีการเจรจาข้อตกลงเพื่อให้เกิดประโยชน์กับสหราชอาณาจักรและผู้คนทุกภาคของสหราชอาณาจักรมากที่สุด โดยที่เธอมีเป้าหมายของตัวเองเช่นการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี และการทำงานในประเด็นต่างๆ ร่วมกับสหภาพยุโรปต่อไป

การประกาศดังกล่าวออกมาหลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนิโคลา สเตอร์เจียน มุขมนตรีประจำสกอตแลนด์ประกาศจะให้มีการลงประชามติแยกตัวสกอตแลนด์เป็นอิสระในรอบที่สองหลังจากที่การเจรจาเบร็กซิทขาดความคืบหน้า รวมถึงเปิดเผยว่าเมย์ปฏิเสธไม่ยอมหารือเรื่องการให้สกอตแลนด์ยังคงเข้าถึงตลาดการค้าแบบตลาดเดียว (Single Market) ของอียู และมีแนวโน้มจะใช้อำนาจจำกัดสกอตแลนด์มากขึ้นหลังออกจากสมาชิกภาพอียูแล้ว โดยสเตอร์เจียนกล่าวว่าอาจจะมีการลงประชามติในเรื่องนี้ภายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2561 และช่วงฤดูใบไม้ผลิ 2562

เดวิด ดาวิส เลขาธิการกิจการเบร็กซิทกล่าวยืนยันว่าจะมีการประกาศใช้มาตรา 50 ในสัปดาห์หน้าอย่างแน่นอน ดาวิสบอกว่ากระบวนการนี้จะเป็นขั้นตอนการ "เจรจาหารือที่สำคัญที่สุดของยุคสมัย" สำหรับสหราชอาณาจักร และทางการสหราชอาณาจักรจะพยายามหารือให้เกิดการทำงานร่วมกันได้กับทุกชาติและเกิดความสัมพันธ์ทางบวกระหว่างสหราชอาณาจักรกับ "เพื่อน" และ "พันธมิตร" ของพวกเขาในสหภาพยุโรป

ทางการสหราชอาณาจักรเปิดเผยอีกว่าพวกเขายังไม่มีแผนการจะประกาศให้มีการเลือกตั้งทั่วไปเร็วขึ้นหลังจากประกาศใช้กฎหมายมาตรา 50 โดยเรื่องนี้ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาว่าจะเลื่อนการเลือกตั้งเข้ามาในช่วงเวลาเดียวกับการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นและการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีในวันที่ 4 พ.ค. นี้หรือไม่ โดยที่ในการเจรจาหารือเบร็กซิทช่วงแรกอาจจะมีความคืบหน้าน้อยมากเนื่องจากเป็นช่วงเวลาเดียวกับการเลือกตั้งฝรั่งเศสด้วย

เจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงานของสหราชชอาณาจักรกล่าวว่า พรรคแรงงานยอมรับอาณัติของนายกรัฐมนตรีในการเริ่มกระบวนการออกจากสหภาพยุโรป และพวกเขาเคารพต่อเสียงของประชาชน แต่ก็วิจารณ์กระบวนการก่อนหน้านี้ว่ารัฐบาลล้มเหลวในการสร้างข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับรูปแบบการออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร

ทิม ฟาร์รอน ผู้นำพรรคเสรีนิยมประชาธิปไตยวิจารณ์เมย์ในเรื่องกระบวนการเบร็กซิทเช่นกันว่าเป็นการ "เร่งกระบวนการโดยไม่มีแผนการและไม่มีเนื้อหาอะไรเลย" ในช่วงที่เมย์กำลังไปเยือนเขตปกครองต่างๆ เพื่อส่งเสริมความเป็นเอกภาพของสหราชอาณาจักร แต่ฟาร์รอนมองว่าสิ่งที่เมย์ทำจะยิ่งสร้างความแตกแยกและความขมขื่นของภาคส่วนอื่นๆ ในชาติ

"คุณไม่สามารถเร่งเบร็กซิทแล้วจะมีประเทศที่เข้มแข็งเป็นเอกภาพได้" ฟาร์รอนวิจารณ์เมย์

ที่บรัสเซลส์ซึ่งเป็นศูนย์กลางสหภาพยุโรปและเมืองหลวงของเบลเยียม นายกรัฐมนตรี ชาร์ลส์ มิเชล แสดงความยินดีที่สหราชอาณาจักรประกาศวันเจรจาหารือเบร็กซิทชัดเจนโดยมองว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคน
 

เรียบเรียงจาก

Theresa May to trigger article 50 on 29 March, The Guardian, 20-03-2017
https://www.theguardian.com/politics/2017/mar/20/theresa-may-to-trigger-article-50-on-29-march

Scottish independence: Nicola Sturgeon fires starting gun on referendum, The Guardian, 13-03-2017
https://www.theguardian.com/politics/2017/mar/13/nicola-sturgeon-fires-starting-gun-on-second-scottish-independence-referendum

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท