Skip to main content
sharethis

23 มี.ค. 2560 บีบีซีไทย รายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (22 มี.ค. 60) ตามเวลาท้องถิ่น เกิดเหตุร้ายใกล้กับรัฐสภาในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ซึ่ง สรุปเบื้องต้น ตำรวจยืนยันมีผู้เสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 20 คน หลังคนร้ายขับรถพุ่งชนบนสะพานเวสต์มินสเตอร์ ผู้เสียชีวิตรวมถึงตำรวจหนึ่งนายที่ถูกคนร้ายใช้มีดแทงที่ด้านนอกอาคารรัฐสภา ชายต้องสงสัยเป็นคนร้ายถูกตำรวจยิงเสียชีวิต และตำรวจนครบาลกรุงลอนดอนระบุเป็น "เหตุก่อการร้าย"

ตำรวจเชื่อว่าคนร้ายลงมือเพียงคนเดียว ขับรถไปบนทางเดินเท้าบนสะพานเวสต์มินสเตอร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตในจุดนั้นสองคน หลังจากนั้นได้เข้าไปแทงตำรวจในบริเวณรัฐสภา

ล่าสุด เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เรียกประชุมคณะกรรมการ “คอบรา” ซึ่งเป็นคณะกรรมการรับมือเหตุฉุกเฉินที่เกิดขึ้น

ขณะที่ แอมเบอร์ รัดด์ รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษ ได้ออกแถลงการณ์ถึงเหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้นว่าขณะนี้ยังไม่ได้ทราบผลกระทบโดยรวมที่เกิดขึ้น  แต่ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการดูแลความปลอดภัยของประชาชนเป็นอันดับแรก และขอให้ทุกคนอยู่ในความสงบแต่ระแวดระวัง หากเห็นสิ่งใดที่น่าเป็นห่วง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ

รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษ กล่าวด้วยว่า คนอังกฤษจะร่วมมือกันทำให้ผู้ที่ต้องการทำลายค่านิยมของความเป็นประชาธิปไตย ความอดทนอดกลั้น และหลักนิติธรรม ต้องเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ เพราะไม่มีทางที่ค่านิยมเหล่านี้จะถูกทำลาย

ขณะที่วันนี้ เบลเยียมรำลึกครบรอบ 1 ปีเหตุก่อการร้ายในเมืองหลวง เช่นกัน

สถานทูตไทย ยันยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือผลกระทบ

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน รายงานผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Royal Thai Embassy, London UK' ว่า ตามที่ได้เกิดเหตุกราดยิงคนบริเวณอาคารรัฐสภา และเหตุรถยนต์ชนคนบนสะพาน Westminster กรุงลอนดอน ในช่วงบ่ายวันนี้ (22 มี.ค. 60) สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอให้ผู้ที่อยู่ในกรุงลอนดอนติดตามข่าวสารของทางการสหราชอาณาจักรอย่างใกล้ชิด เพิ่มความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังบริเวณที่เกิดเหตุและพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ Parliament Square, Whitehall, Westminster & Lambeth Bridge, Victoria Street จนถึงแยกที่ตัดกับ Broadway & Victoria Embankment และสถานี Westminster ทั้งนี้ ในชั้นนี้ ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่ง สอท.ฯ จะติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net