Skip to main content
sharethis

รองโฆษกกองทัพบก เผยปีนี้มีความต้องการทหารเกณฑ์จำนวน 103,097 นาย โดยกำหนดวันตรวจคัดเลือกตั้งแต่วันที่ 1-12 เม.ย. ยกเว้นวันที่ 6 เม.ย. หนึ่งวัน

29 มี.ค. 2560 ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ได้กล่าวถึงกำหนดทำการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการว่า ในปีนี้กองทัพบกได้กำหนดวันทำการตรวจเลือกทหารกองประจำการ ระหว่างวันที่ 1-12 เม.ย.นี้ ยกเว้น 1 วัน คือวันที่ 6 เม.ย. โดยจะทำการตรวจเลือกทหารพร้อมกันทั้ง 77 จังหวัด 928 อำเภอ รวมทั้งจัดสรรคณะกรรมการตรวจเลือกฯ 153 คณะ

ทั้งนี้จะดำเนินการจัดสรรคอมพิวเตอร์ เพื่อนำมาใช้ในการรายงานผลการตรวจเลือกเพื่อยืนยันตัวตน ควบคู่กับคณะกรรมการตรวจเลือกฯ ด้วย เพื่อป้องกันการปลอมแปลงบุคคลอื่นเข้ามาตรวจเลือกทหารแทน สำหรับผู้ที่ได้รับเรียกหมายให้เข้ารับการตรวจเลือกฯ จะต้องเข้ารับรายงาน ตัวตามวันเวลาและสถานที่ที่ได้ระบุไว้ตามเอกสารหมายเรียก พร้อมนำเอกสารสำคัญติดตัวไปประกอบการตรวจเลือกฯ อาทิ บัตรประจำตัวประชาชน ใบสำคัญทหารกองเกิน (แบบ สด.9) หมายเรียกเข้ารับราชการทหาร (แบบ สด.35) หลักฐานการศึกษา ใบรับรองแพทย์ เป็นต้น

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าวต่อว่า ส่วนทางด้านนิสิตนักศึกษาหรือบุคคลที่จะขอผ่อนผันนั้น ก็ให้เดินทางไปติดต่อแสดงตนต่อคณะกรรมการตรวจเลือกฯ ด้วยเช่นกัน หากเกิดเหตุสุดวิสัยหรือเจ็บป่วยกะทันหัน และไม่สามารถไปแสดงตนต่อคณะกรรมการตรวจเลือกฯ ให้แจ้งต่อฝ่ายปกครองส่วนท้องถิ่น หรือส่งตัวแทนเข้าแจ้งต่อคณะกรรมการตรวจเลือกฯ ทันที โดยที่ผ่านมา ปี 2559 มีชายไทยร้องขอ สมัครเป็นทหารกองประจำการสูงถึงร้อยละ 46 ทั้งนี้ขอย้ำถึงใบรับรองผลการตรวจเลือก (สด.43) จะต้องได้รับจากประธานกรรมการตรวจเลือกฯ ทั้งนี้ขอย้ำถึงใบรับรองผลการตรวจเลือก (สด.43) จะต้องได้รับจากประธานกรรมการตรวจเลือกฯ ในวันที่เข้ารับการตรวจเลือกฯ เท่านั้น หากได้รับจากบุคคลอื่น ถือว่าไม่ใช่เอกสารที่ทางราชการออกให้ ไม่สามารถนำไปแสดงในการสมัครงานได้ ทั้งนี้ผู้ที่จะต้องเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองประการในปีนี้ ได้แก่ ผู้ที่เกิด พ.ศ.2539 (อายุ 21 ปีบริบูรณ์) กับผู้ที่เกิด พ.ศ.2531-2538 (อายุ 22-29 ปีบริบูรณ์ เฉพาะคนที่ยังไม่เคยเข้ารับการตรวจเลือก) ทั้งนี้จำนวนที่กองทัพบกต้องการทั้งสิ้น 103,097 นาย แบ่งแยกเป็นกองทัพบก 76,953 นาย, กองทัพเรือ 16,000 นาย, กองทัพอากาศ 8,420 นาย, กองบัญชาการทหารสูงสุด 1,173 นาย และสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม 551 นาย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา พล.อ.เทพพงษ์ ทิพยจันทร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า มีรายชื่อบุคคลที่มีชื่อเสียง ทั้งในแวดวงสังคม การเมือง และวงการบันเทิง ที่ต้องเข้ารับการตรวจเลือกทหารเกณฑ์ในปีนี้ เช่น มิกค์ ทองระย้า พระเอกช่อง 7 สี , เปิ้ล ปทุมราช นักร้องลูกทุ่งค่ายอาร์สยาม , เศรณี ชาญวีรกุล ลูกาวหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย , ธนนท์ จำเริญ หรือ นนท์ เดอะวอยซ์ , ศรราม น้ำเพชร พระเอกลิเกชื่อดัง

รวมทั้ง นายสิรวิทย์ เสรีธิวัฒน์ (จ่านิว) หรือ นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักศึกษานักเคลื่อนไหวทางการเมือง และยังมี พีท พชร จิราธิวัฒน์ ดาราหนุ่มทายาทไฮโซ และ อนรรฆ โกษะโยธิน ลูกชายของนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ครบกำหนดผ่อนผันในปีนี้

เรียบเรียงจาก : ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net