Skip to main content
sharethis
สนช. ผ่านวาระ 3 พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เห็นชอบ 197 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง นอกจากนี้ยังรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
 
เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2560 ที่ผ่านมาการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ประชุมได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ในวาระ 2 และ 3 โดย กรรมาธิการฯ ได้แก้ไขเพิ่มเติมต่างจากหลักเกณฑ์ที่รับหลักการในวาระแรกไว้ โดยแจ้งให้คณะรัฐมนตรีทราบแล้ว เช่น แก้ไขเพิ่มเติมถ้อยคำในลักษณะต้องห้ามของกรรมการ กสทช. อาทิ ห้ามผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือตำแหน่งใดในพรรคการเมือง หรือเป็นบุคคลที่ต้องคำพิพากษาให้จำคุก และถูกคุมขังโดยหมายศาล ไม่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งองค์กรตามรัฐธรรมนูญ หรือเคยถูกวุฒิสภามีมติถอดถอนออกจากตำแหน่ง เป็นหรือเคยเป็นกรรมการผู้จัดการผู้บริหารที่ปรึกษาพนักงาน ผู้ถือหุ้นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจด้านการกระจายเสียง โทรทัศน์ หรือกิจการด้านโทรคมนาคมในระยะเวลา 1 ปี ก่อนคัดเลือก และยังตัดหลักการที่กำหนดให้คณะกรรมการบริหารกองทุนสามารถนำเงินของกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะไปลงทุนได้ออก เพราะเห็นว่าขัดและไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกองทุน ทั้งนี้ สมาชิก สนช. ส่วนใหญ่อภิปรายเห็นด้วยกับหลักการของร่างกฎหมายนี้ โดยหลังการอภิปรายที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ประกาศใช้เป็นกฎหมายด้วยคะแนน 197 เสียง ไม่เห็นด้วยไม่มี งดออกเสียง 2 เสียง
 
นอกจากนี้ สนช. ยังมีมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. .... ตามที่คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ  ด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 190 เสียง  ไม่เห็นด้วย 1 เสียง และงดออกเสียง 4 เสียง  พร้อมตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว จำนวน  26  คน กรอบเวลาในการดำเนินการ 60  วัน กำหนดแปรญัตติภายใน 21 วัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net