Skip to main content
sharethis

เหตุ พลทหารยุทธกินันท์ เสียชีวิตระหว่างถูกสั่งขังคุกทหาร ค่ายวิภาวดีรังสิต เพื่อนยันไม่มีบาดแผลก่อนถูกขัง 'ผบ.ทบ.' ขอโทษสังคม ย้ำมีนโยบายห้ามทำร้ายร่างกาย แม่ทัพภาคที่ 4 มั่นใจได้ความชัดเจน ภายใน 2 วัน พร้อมลงโทษทั้งอาญาและวินัย

ภาพพลทหารยุทธกินันท์ บุญเนียม ก่อนและหลังถูกทำร้ายร่างกาย จนเสียชีวิตในวันที่ 1 เม.ย. 2560

3 เม.ย. 2560 ความคืบหน้ากรณี พลทหารยุทธกินันท์ บุญเนียม ทหารเกณฑ์ค่ายวิภาวดีรังสิต จ.สุราษฎธานี เสียชีวิตระหว่างถูกสั่งขังคุกทหารเพื่อเป็นการทำโทษ เนื่องจากทำผิดวินัย ซึ่งญาติติดใจสาเหตุการเสียชีวิต นั้น

เพื่อนยันไม่มีบาดแผลก่อนถูกขัง 

วันนี้ (3 เม.ย.60) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ได้เปิดเผยคำให้สัมภาษณ์ของ เพื่อนทหารเกณฑ์ของพลทหารผู้เสียชีวิต โดยเปิดเผยว่า ผู้ตายได้มาช่วยตนกวาดขยะ เมื่อเสร็จงานได้ขอตัวกลับไปนอน พร้อมทั้งแจ้งว่า ให้ตนช่วยปลุก เนื่องจากต้องรวมแถวในเวลา 09.00 น. แต่ตนติดภารกิจเวรจราจร จึงวานให้เพื่อนอีกคนเป็นคนปลุกผู้ตายแทน แต่เพื่อนคนนั้นกลับไปนอนหลับเสียด้วย เมื่อถึงเวลา ทั้ง 2 คน ไม่ได้ร่วมลงแถว จึงถูกทำโทษด้วยการสั่งขังเป็นเวลา 3 วัน และตนเป็นคนที่อยู่กับผู้ตายก่อนเข้าเรือนจำ ตนยืนยันว่า ผู้ตายไม่ได้มีบาดแผล หรือ อาการของผู้ถูกทำร้ายแต่อย่างใด และหากถูกทำร้ายจากภายนอกจริง ตนเชื่อว่าเพื่อนต้องแจ้งให้ตนทราบ และก่อนจะเข้าเรือนจำผู้ตายแจ้งว่า หากครบ 3 วันแล้ว ยังไม่ได้กลับมา ขอให้แจ้งให้แม่ทราบด้วย เนื่องจากผู้ตายมีปัญหากับสิบเวร

ผบ.ทบ.ขอโทษสังคม ย้ำมีนโยบายห้ามทำร้ายร่างกาย

ขณะที่ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึง กรณีนี้ด้วยว่า รู้สึกเสียใจต่อการเสียชีวิตของพลทหารยุทธกินันท์เป็นอย่างยิ่ง รายละเอียดต่างๆ อยู่ในระหว่างการสอบสวนขึ้น แต่ได้สั่งการผ่านแม่ทัพภาคที่ 4 ให้ดูแลครอบครัวชีวิตอย่างใกล้ชิด  

“ผมเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และต้องขอโทษสังคม เรื่องนี้เป็นนโยบายหลักของผมที่สั่งการไว้ว่า ไม่ให้มีการทำร้ายร่างกาย โดยเฉพาะพลทหาร ซึ่งได้พูดในที่ประชุมหลายครั้ง แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายกังผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน ไม่มีการละเว้น รวมถึง พิจารณาโทษทางวินัยต่อผู้บังคับบัญชาแต่ละระดับ  ขอให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ไม่มีการแทรก” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว 

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นแทบทุกปี ส่วนใหญ่ก็เป็นทหารบก เป็นการสะท้อนอะไรรึไม่  พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า แต่ละปีมีพลทหารเข้ามาในกองทัพนับแสนคน เหตุการณ์ล่าสุดเกิดขึ้นภายในเรือนจำ ทำให้มีคนรู้น้อย ไม่เหมือนในโรงนอน หรือที่มีการฝึก ที่มีผู้รับผิดชอบชัดเจน อย่างไรก็ตาม  ต้องขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

"อาจจะติดนิสัยมาตั้งแต่อดีต ที่เราฝึกน้องๆ ทหาร เพื่อทำหน้าที่ตามชายแดน ซึ่งจะเข้มงวดกวดขัน จัดระเบียบวินัยที่หนัก และจะลงโทษค่อนข้างรุนแรง แต่สิ่งเหล่านี้ ในปัจจุบันค่อยๆ คลายตัวลงแล้ว มีกรอบการฝึกที่เหมาะสม แต่ก็ยังมีจุดมืด จุดดำอยู่ ผมจะพยายามแก้ไข เพราะถือว่าเป็นเรื่องหลัก ที่จะไม่ให้เกิดขึ้นอีก"  พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว  

แม่ทัพภาคที่ 4 มั่นใจได้ความชัดเจน ภายใน 2 วัน พร้อมลงโทษทั้งอาญาและวินัย

พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงกรณีน้ด้วย ว่า ได้มอบหมายให้พล.ต.วิชัย ทัศนมณเฑียร ผบ.มทบ.45 สอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่าเป็นการกระทำระหว่างนักโทษทหารด้วยกันหรือมีผู้คุมเรือนจำร่วมด้วย ซึ่งจะได้ความกระจ่างภายใน 2 วันนี้

“พลทหารคนดังกล่าวมีปัญหาหลบหนีการเข้าเวรยามหลายครั้ง และถูกลงโทษตามลำดับ ก่อนถึงขั้นจำขังในเรือนจำ อย่างไรก็ตาม หากพบว่าใครเกี่ยวข้องจะดำเนินคดีทั้งทางอาญาและโทษทางวินัยโดยไม่ละเว้น มั่นใจว่าหาตัวคนผิดมาลงโทษได้แน่นอน แต่ขณะนี้ให้ความสำคัญเรื่องการจัดงานศพและเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิต” แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าว  

 

ที่มา : สำนักข่าวไทยและ รายการเรื่องเล่าเช้านี้ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net