ครม.ไฟเขียว ช็อปรถถังจีน อีก 10 คัน กว่า 2 พันล้าน

พล.อ.ประวิตร เผย ครม.อนุมัติจัดซื้อรถถัง VT-4 จากจีน ระยะ 2 อีก 10 คัน หลังซื้อไปแล้ว 28 คัน

4 เม.ย.2560 จากรที่มีกระแสข่าวว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ (4 เม.ย.60)  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังไม่นำโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำYuan Class S26T จากจีน ของกองทัพเรือจำนวน 3 ลำ วงเงิน 36,000 ล้านบาท เข้า ครม.แต่จะมีการนำโครงการจัดซื้อรถถัง VT4 จากจีนของกองทัพบก ในระยะที่ 2 จำนวนเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท เข้า ครม.แทน นั้น

ล่าสุด Voice TV และโพสต์ทูเดย์ รายงาน่า  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า วันนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติจัดซื้อรถถัง VT-4 จากจีน ในระยะที่ 2 อีก 10 คัน  รวมเป็นเงินกว่า 2 พันล้านบาท   เพื่อเข้าประจำการของกองทัพบก (ทบ.) หลังจัดซื้อไปก่อนหน้านี้สมัย

รายงานข่าวระบุอีกว่า ส่วนที่เหลืออีก 11 คัน จะแยกไปเป็นอีกกองพัน จะจัดซื้อในระยะที่ 3 รวมทั้งสิ้นที่สั่งซื้อจากจีน 49 คัน ผูกพันธ์งบประมาณ 3 ปีเพื่อทดแทนรถถังขนาดเบา M-41 ของสหรัฐฯ ที่ใช้งานมากว่า 40 ปี

สำหรับโครงการจัดซื้อรถถัง VT4 ของกองทัพบก นั้น เพื่อทดแทนรถถังเบา M41 ของสหรัฐอเมริกา โดยก่อนหน้านี้กองทัพบกได้ลงนามซื้อรถถัง VT- 4 จากประเทศจีน ไปแล้ว 28 คัน ในสมัย พล.อ.ธีรชัย นาควานิช องคมนตรี เป็นผู้บัญชาการทหารบก และ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ได้พิจารณาจัดหาต่อในระยะ 2 เพื่อให้ครบ 1 กองพัน ในปีงบประมาณ 2560 โดยผูกพันงบประมาณ 3 ปี ซึ่งคาดว่า รถถัง VT- 4 จะกระจายไปอยู่ใน 3 กองพัน ประกอบด้วย กองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์(ม.พัน 4 รอ.)กองพันทหารม้าที่ 9 รักษาพระองค์(ม.พัน 9 รอ.)กองพันทหารม้าที่ 8 รักษาพระองค์(ม.พัน 8 รอ.) 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท