Skip to main content
sharethis

ที่มาภาพ สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

6 เม.ย. 2560 คืบหน้ากรณีเหตุระเบิดในถังขยะ บริเวณริมรั้วข้างกองสลากเก่า ถ.ราชดำเนินกลาง เมื่อคืนที่ผ่านมา ล่าสุดวันนี้ สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ประชุมติดตามคดีระเบิดหน้ากองสลากกินแบ่งรัฐบาลเดิม ถ.ราชดำเนินกลาง เมื่อคืนที่ผ่านมา (5 เม.ย.) มีกองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี) กองพิสูจน์หลักฐาน ตำรวจสันติบาล และ สน.ชนะสงคราม เข้าร่วมประชุม  

พล.ต.ท.ศานิตย์ พร้อมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและอีโอดี เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง ซึ่งเป็นการเข้าตรวจสอบครั้งที่ 2 ในรอบวันนี้ (6เม.ย.) หลังรอบแรกพบชิ้นส่วนโลหะ วงจรไฟฟ้า ชิ้นส่วนคล้ายท่อเหล็ก และแผงวงจรตั้งเวลา ทำให้ทราบว่าเป็นระเบิดทำจากท่อพีวีซี ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.5 นิ้ว ยาว 4 นิ้ว ประจุดินดำ แรงดันต่ำ จุดระเบิดด้วยการตั้งเวลา อานุภาพทำลายล้างต่ำ ทำให้เกิดเสียงดัง ไม่ทำอันตรายถึงชีวิต กำลังตรวจสอบว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ หรือวัยรุ่นนำมาทิ้งเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจค้น พร้อมเร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อหาตัวคนนำระเบิดไปทิ้ง เบื้องต้นชนิดระเบิดที่คนร้ายใช้ก่อเหตุไม่ใช่ชนิดแสวงเครื่อง แต่เป็นระเบิดปิงปอง หรือระเบิดแรงดันต่ำ หรือไปป์บอมบ์ ส่วนหัวนอตหรือสายไฟ น่าจะถูกพันมากับลูกระเบิดมากกว่า มีรายงานว่า ระเบิดที่เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นชนิดที่ใกล้เคียงเหตุระเบิดตู้โทรศัพท์สาธารณะหน้าโรงภาพยนตร์เมเจอร์ฯ รัชโยธิน เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2550  

พล.ต.ท.ศานิตย์ ได้กำหนดแนวทางสืบสวนไว้ทั้งหมดแล้ว พร้อมมอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่รับผิดชอบไปตรวจสอบและเก็บรวบรวมข้อมูล รวมถึงให้กองพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่เก็บรวบรวมพยานหลักฐานอีกครั้ง และประชุมความคืบหน้าคดีในวันพรุ่งนี้ (7 เม.ย.) เวลา 13.00 น. ส่วนกลุ่มผู้ต้องสงสัยยังไม่สามารถระบุได้ อยู่ระหว่างตรวจสอบกล้องวงจรปิดและรวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งยังไม่สามารถระบุมูลเหตุจูงใจ ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ทำงานก่อน เบื้องต้นไม่พบความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดที่ผ่านมา 

พล.ต.ท.ศานิตย์ ยังสั่งการให้ทุกสถานีตำรวจนครบาล วางกำลังดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่รับผิดชอบอย่างเต็มที่ หากปล่อยให้เกิดเหตุในลักษณะนี้ อาจมีคำสั่งโยกย้ายหัวหน้าสถานีให้ไปช่วยราชการ เพราะต้องการให้ประชาชนและกรุงเทพมหานครเป็นเมืองปลอดภัย  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net