นายกแพทยสภาเข้าขอโทษตัวแทน WHO กรณีโดนห้ามพูดในงานประชาพิจารณ์

แดเนียล เอ. เคอร์แทสซ์ (Dr.Daniel A. Kertesz) ผู้แทนจากองค์การอนามัยโลก

15 เม.ย. 2560 สืบเนื่องจากกรณีแดเนียล เอ. เคอร์แทสซ์ ผู้แทนองค์การอนามัยโลก (WHO) ร่วมเวทีประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นร่าง พ.ร.บ.กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพฉบับใหม่เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2560 แต่เมื่อจะเริ่มแสดงความเห็นก็ถูก พญ.เชิดชู อริยศรีวัฒนา กรรมการแพทยสภาห้ามไว้เสียก่อน อ้างว่าการแสดงความเห็นขององค์กรระหว่างประเทศจะรุกล้ำอธิปไตยไทย กระทบความมั่นคงประเทศพร้อมวาทะเด็ด “WHO ไม่ใช่พ่อ เราไม่จำเป็นต้องฟัง” (อ่านต่อ ที่นี่) จนผู้แทนองค์การอนามัยโลกต้องออกจากห้องประชุม ส่งผลให้ภาคประชาชนร้องเรียนกรรมการแพทยสภาที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมดังกล่าว

เมื่อ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา นายกแพทยสภา พร้อมด้วย นพ.สุกิจ ทัศนสุนทรวงษ์ เลขาธิการแพทยสภา และ พ.ญ. ชัญวลี ศรีสุโข โฆษกแพทยสภา เดินทางเข้าพบ แดเนียล พร้อมช่อดอกไม้เนื่องในโอกาสวันปีใหม่ไทย และเพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่ได้เกิดขึ้น

ชัญวลี กล่าวว่า แดเนียล เข้าใจถึงสถานการณ์ ที่ผ่านมาเคยเป็นผู้แทน WHO มาหลายประเทศ และเคยเจอถ้อยคำที่รุนแรงกว่านี้มาก ซึ่งเขามองว่าเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ แดเนียล ยังได้กล่าวว่าตนเข้าใจ และยังมีทัศนคติที่ดีและยังคงเคารพต่อแพทยสภา รวมถึงยินดีร่วมมือในการทำงานด้านสาธารณสุขในไทยต่อไป

การทำเวทีประชาพิจารณ์ร่าง พรบ. ดังกล่าว ได้จัดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมาในกรุงเทพฯ ท่ามกลางข้อกังขาของภาคประชาสังคมหลายข้อ จนเกิดการทยอยเดินออกจากห้องประชุม (วอล์กเอาท์) กลางคันของภาคประชาสังคมหลายราย (อ่านต่อ ที่นี่)

 

ที่มา:

ผู้จัดการออนไลน์, http://m.manager.co.th/QOL/detail/9600000037499

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท