สรรเสริญไม่ทราบเรื่องหมุดคณะราษฎรหาย 'ศรีสุวรรณ' ขอให้นายกฯ สอบสวน

กรณีหมุด "ประชาชนสุขสันต์หน้าใส" ถูกนำมาติดตั้งแทนหมุดคณะราษฎรนั้น พล.ท.สรรเสริญ ไม่ทราบและไม่ขอออกความเห็น ด้านศรีสุวรรณ จรรยา เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้สอบสวนเรื่องเปลี่ยนหมุด ขณะที่อาจารย์ ม.เกษตร เผยกับวอยส์ทีวีว่า เมื่อ 1-2 เม.ย. เพิ่งให้นิสิตไปทำรายงานและหมุดคณะราษฎรยังอยู่ แต่พอ 8 เม.ย. นิสิตอีกกลุ่มพบว่าหมุดเดิมถูกเปลี่ยนแล้ว

กรณีหมุดคณะราษฎรหายและถูกแทนที่ด้วยหมุดที่เขียนข้อความด้านในว่า “ขอให้ประเทศสยามจงเจริญยั่งยืนตลอดไป ประชาชนสุขสันต์หน้าใส เพื่อเป็นพลังของแผ่นดิน” และมีข้อความวงนอกของหมุดว่า “ความนับถือรักใคร่ในพระรัตนตรัยก็ดี ในรัฐของตนก็ดี ในวงศ์ตระกูลของตนก็ดี มีจิตซื่อตรงในพระราชาของตนก็ดี ย่อมเป็นเครื่องทำให้รัฐของตนเจริญยิ่ง” นั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

วันนี้ 15 เม.ย. ในเฟสบุ๊คของศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้โพสต์สเตตัสว่าได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้ตรวจสอบกรณีเปลี่ยนหมุดคณะราษฎร โดยระบุในสเตตัสว่า “วันนี้ทำหนังสือถึงท่านนายกรัฐมนตรี ขอให้สั่งการให้มีการสอบสวน-ตรวจสอบการกระทำของบุคคลหรือหน่วยงานใด ที่เข้ามาดำเนินการฉกและสับเปลี่ยนหมุดคณะราษฎร อันเป็นการบิดเบือนและทำลายหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของชาติครับ ถ้านายกฯไม่สั่งการหรือดำเนินการตามคำร้องนี้ ก็คงต้องขอทดสอบมาตรา 51 แห่ง รธน. 2560 ต่อไปครับ"

ขณะเดียวกัน มติชนออนไลน์ สัมภาษณ์ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กรณีหมุดคณะราษฎรถูกเปลี่ยนว่า “โดยส่วนตัวผมไม่ทราบข้อมูลในส่วนนี้ และไม่ขอออกความเห็นเรื่องดังกล่าว”

อนึ่งในรายงานของวอยส์ทีวี ได้สัมภาษณ์ ศาสตรินทร์ ตันสุน อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งระบุว่าได้สั่งให้นิสิตทำวิจัยเรื่องหมุดคณะราษฎร นิสิตกลุ่มแรกเดินทางไปยังหมุดคณะราษฎรระหว่าง 1-2 เม.ย. ได้ถ่ายภาพและพบว่ายังเป็นหมุดคณะราษฎรเดิม

แต่เมื่อนิสิตกลุ่มที่ 2 ลงพื้นที่สำรวจวันที่ 8 เม.ย. พบว่า หมุดเปลี่ยนไปแล้ว โดยศาสตรินทร์เสนอว่า หากจะมีการเปลี่ยนหมุดในพื้นที่ดังกล่าวน่าจะทำในช่วงวันที่ 3-7 เมษายนที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท