'ซินแสโชกุน' รอดคดี ม.112 ตร.เผยยังไม่ชัดเจนว่าแอบอ้างถึงวังใด

16 เม.ย. 2560 ความคืบหน้าคดีที่ พสิษฐ์ อริญชย์ลาภิศ หรือ “ซินแส โชกุน” เจ้าของบริษัท บริษัท เวลท์เอเวอร์ จำกัด ถูกกล่าวหาว่าหลอกสมาชิกว่าจะพาไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น เมื่อถึงเวลากลับไม่สามารถพาไปได้จริง จนเกิดความวุ่นวายที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจสอบกรณีที่ปรากฏคลิปเสียงของซินแสโชกุนมีการอ้างสถาบันเบื้องสูง อาจผิดมาตรา 112 ด้วยนั้น

วานนี้ (15 เม.ย.60) ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้บังคับการปราบปราม เปิดเผยว่า จากพฤติการณ์เบื้องต้นของซินแสโชกุน ยังไม่เข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นสถาบันเบื้องสูงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เนื่องจากพฤติการณ์ยังไม่ชัดเจนว่าผู้ต้องหาแอบอ้างถึงวังใด พนักงานสอบสวนจึงยังไม่แจ้งข้อกล่าวหาตามมาตราดังกล่าว
ใบประชาสัมพันธ์ของ “ซินแส โชกุน” 
 
พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมายังกองปราบปราม เพื่อเข้าสอบปากคำกลุ่มแม่ข่าย และบุคคลใกล้ชิด พสิษฐ์ ผู้ต้องหาตามหมายจับข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชนจัดทัวร์ญี่ปุ่นแบบขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำแล้วปล่อยลอยแพผู้เสียหายนับพันคนที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งกลุ่มแม่ข่ายนี้ได้ประสานพนักงานสอบสวนกองปราบปรามเพื่อขอเข้าให้ข้อมูล และแสดงความบริสุทธิ์ หลังทราบข่าวซินแสโชกุนถูกดำเนินคดี
 
พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ เป็นเพียงการสอบสวนเพื่อหาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยข้อมูลที่ได้ถือเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีต่อไป และในวันนี้ยังคงมีผู้เสียหายทยอยเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองปราบปรามเพื่อดำเนินคดีกับซินแสโชกุนเพิ่มเติม
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท