Skip to main content
sharethis
สนช. เตรียมแก้ข้อบังคับการประชุม ให้สอดคล้อง รธน.ใหม่ ผ่อนคลายกว่าเดิม ขาดเกิน 1 ใน 4 ของวันประชุมต้องพ้นสมาชิกภาพ
 
16 เม.ย. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่าหลังรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีผลใช้บังคับ ทำให้ สนช.ต้องแก้ไขระเบียบข้อบังคับการประชุมเพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นทันที่ที่เปิดประชุม สนช. วันที่ 20 เม.ย.นี้ จะเสนอที่ประชุมพิจารณาให้ความเห็นชอบเรื่องการปรับแก้ระเบียบข้อบังคับการประชุมเป็นวาระแรก ก่อนพิจารณาเรื่องอื่น ๆ ต่อไป
 
ประธาน สนช. กล่าวว่า สำหรับระเบียบข้อบังคับการประชุมใหม่จะส่งผลต่อเรื่องระเบียบการลาของสมาชิก สนช. ที่จากเดิมจะนับการลาตามการลงมติ แต่ระเบียบใหม่จะนับการลาเป็นวัน ซึ่งหากขาดเกิน 1 ใน 4 ของวันประชุมจะต้องพ้นจากสมาชิกภาพ ดังนั้นระเบียบใหม่นี้จะทำสมาชิกผ่อนคลายเรื่องกฎเกณฑ์ขาดสมาชิกภาพ เพราะจะไม่ทำให้ตัวเลขสถิติการลามากเหมือนที่ผ่านมา แต่ยังคงย้ำให้สมาชิก สนช. เข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียงเพื่อลงมติผ่านกฎหมายสำคัญ เนื่องจาก สนช. ยังมีกฎหมายที่ค้านการพิจารณาอีกเป็นจำนวนมาก
 
นายพรเพชร กล่าวว่าจากสถิติการลาของ สนช. 3 เดือนที่ผ่านมา การลงมติของเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีใครขาดเกินเกณฑ์ และมีเหตุผลการลาที่ชัดเจน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net