จ่านิว ถาม 'หมุดหน้าใส' ของใคร จ่อนำหมุดคณะราษฎรจำลองไปติดแทนก่อน

พล.ต.อ.ศรีวราห์ บอก “ทรัพย์สินใครยังไม่รู้เลย” ชี้ ปมหมุดคณะราษฎร ผู้ร้องทุกข์ต้องเป็นผู้เสียหาย เตือนผู้ที่จะทำพิธีหรือชุมนุมไม่สามารถยอมได้เหตุเป็นเขตพระราชฐานและผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมฯ  ด้าน 'จ่านิว' ถาม 'หมุดหน้าใส' ของใคร จ่อเอาหมุดคณะราษฎรจำลองไปติดแทนก่อน

 

หมุดหน้าใส ที่ถูกนำไปติดแทนหมุดคณะราษฏร

17 เม.ย. 2560 จากกรณี วานนี้ (16 เม.ย.60) มีผู้เดินทางมาแจ้งความที่ สน.ดุสิต นำโดย พริษฐ์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ หลานชายหลวงเสรีเริงฤทธิ์ พร้อมตัวแทนนิสิต-นักศึกษาจำนวนหนึ่ง เพื่อลงบันทึกประจำวันให้ช่วยติดตามหมุดคณะราษฎรที่ลานพระบรมรูปทรงม้าหายไป

ล่าสุดวันนี้ (17 เม.ย.60) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) เปิดเผยถึงกรณีการหายไปของหมุดคณะราษฎรบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า หลังมีผู้มาลงบันทึกประจำวันไว้ดังกล่าวว่า ส่วนตัวมองว่า หมุดคณะราษฎรอยู่ในบัญชีทรัพย์สินมรดก ซึ่งตามกฎหมายผู้ร้องทุกข์จะต้องเป็นผู้เสียหาย เป็นเจ้าของทรัพย์มรดก และหากยืนยันได้ว่าเป็นทรัพย์มรดกตัวเองจริงตำรวจก็พร้อมดำเนินการให้  แต่หากไม่ใช่จะดำเนินการอย่างไร 

"ถ้ารับเป็นเจ้าของทรัพย์ ดูด้วยบริเวณนั้นบริเวณอะไร ต้องห้ามรึเปล่า ไปวางไว้ ผมไม่ทราบ เที่ยวไปรุ่มร่ามในเขตบริเวณนั้นจะมีความผิดหรือไม่ แล้วจะให้ดำเนินคดี ไม่รู้จะไปดำเนินกับใคร ทรัพย์สินของใครยังไม่รู้เลย" พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าว

นอกจากนี้ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังฝากไปถึงผู้ที่จะระดมคนมาทำพิธีหรือชุมนุมบริเวณดังกล่าว ว่าส่วนตัวไม่สามารถยินยอมจัดให้มีการชุมนุมได้ เนื่องจากเขตพื้นที่ดังกล่าวคือเขตพระราชฐาน อีกทั้งจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะ

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดุสิต ระบุว่า จากที่มีคนมาแจ้งความหมุดคณะราษฎรบริเวณลานหน้าพระบรมรูปทรงม้าหาย นั้น จะต้องดำเนินการสอบก่อน ว่าใครเป็นคนเอาไป และใครเป็นผู้เสียหาย ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป 

จ่านิว ถาม 'หมุดหน้าใส' ของใคร จ่อเอาหมุดคณะราษฎรจำลองไปติดแทนก่อน

ด้าน สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” โพสต์เฟซบุ๊กถึง พล.ต.อ.ศรีวราห์ โดยระบุว่านายบอกว่าหมุดคณะราษฎร เป็นทรัพย์สินของใครไม่รู้ เจ้าทุกข์ที่มาร้องว่าหมุดหายต้องเป็นเจ้าของทรัพย์สิน แล้วหมุดหน้าใส ที่ไปติดแทนหมุดคณะราษฎร เป็นของใคร มีเจ้าของหรือไม่

"ถ้าไม่มี ผมจะได้ไปขุดออก แล้วเอาหมุดคณะราษฎรอันจำลอง ที่ผมมีขนาดเท่าของจริง ไปติดตั้งแทนให้ก่อน จนกว่าของเดิมจะกลับคืนมา หรือจะให้ผมบริจาคแทนก็ได้ เพราะตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าหมุดจริงอยู่ไหน และถ้าใครไปแจ้งความ ผมก็จะตอบแบบ ศรีวราห์ตอบ.." สิรวิชญ์ โพสต์

 
ที่มา : เฟซบุ๊ก Sirawith Seritiwat และ สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท