กรุงเทพฯ เมืองอาหารริมทางอันดับ 1 ของโลก-เตรียมห้ามแผงลอยทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้

กรุงเทพมหานครที่เพิ่งได้รับเลือกจาก CNN ให้เป็นเมืองแห่งอาหารริมทางอันดับหนึ่งของโลก เตรียมห้ามขายของริมทางคืนทางเท้าให้คนเดิน เป้าหมายต่อไปเยาวราช-ข้าวสาร ด้านนายกสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสารชี้ควรจัดโซนให้ขายเพื่อให้คนมีงานทำและรักษาเสน่ห์เมืองกรุง

เยาวราชเป็นเป้าหมายต่อไปของการจัดระเบียบทางเท้า (ที่มาของภาพประกอบ: Sayompoo Setabhrahmana /Wikipedia)

18 เม.ย. 2560 กรุงเทพมหานครประกาศว่าจะไม่อนุญาตให้มีการตั้งแผงลอยบนทางเท้าอีกต่อไปเพื่อความสะอาดและความปลอดภัย ทั้งที่เมื่อเดือนที่ผ่านมา เพิ่งได้รับเลือกจาก CNN ให้เป็นเมืองแห่งอาหารริมทางอันดับหนึ่งของโลก

เนชั่นรายงานว่า กรุงเทพมหานครจะยกเลิกการขายอาหารริมทางให้ได้ทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้ โดยเป้าหมายต่อไปของการจัดระเบียบอาหารริมทางคือย่านเยาวราชและถนนข้าวสาร สองย่านที่โด่งดังไปทั่วโลกในเรื่องอาหารริมทาง

วัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า “ทาง กทม. กำลังขจัดร้านค้าแผงลอยใน 50 เขตของกรุงเทพฯ เพื่อคืนพื้นที่ให้กับคนเดินถนน แผงลอยยึดครองพื้นที่ข้างทางนานจนเกินไปแล้ว ทั้งนี้ เราได้เตรียมตลาดให้จำหน่ายอาหารและผลิตภัณฑ์อื่นๆ อย่างถูกกฎหมายแล้ว”

ในขณะที่ปิยะบุตร จิวระโมไนย์กุล นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสารกล่าวว่า เขาไม่ทราบถึงแผนจัดการร้านค้าแผงลอยของทางกรุงเทพฯ และจะต้องมีการพูดคุยกับทางการต่อไป “ถนนข้าวสารมีร้านอาหารแผงลอยกว่า 200 ร้าน ถือเป็นเอกลักษณ์ของถนนข้าวสารที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก”

“กรุงเทพฯ ควรจัดพื้นที่ให้กับร้านค้าแผงลอยเพื่อให้ผู้ประกอบการยังคงได้ประกอบธุรกิจและคงไว้ซึ่งเสน่ห์ในด้านร้านอาหารริมทางในกรุงเทพฯ...ผู้คนจะได้รับประโยชน์จากการขายสินค้า ในขณะที่นักท่องเที่ยวก็ได้มีความสุขไปกับอาหารริมทางอันเป็นเอกลักษณ์ของกรุงเทพฯ” ปิยะบุตร กล่าว

นโยบายห้ามขายดังกล่าว สวนทางกับการจัดอันดับให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีอาหารริมทางที่ดีที่สุดในโลก เอาชนะกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น และฮอนโนลูลูของสหรัฐฯ CNN ให้ความเห็นว่า ร้านอาหารริมทางในกรุงเทพฯ นั้นมีความหลากหลาย แปลกใหม่และหารับประทานได้ตลอดเวลา “การหลบลี้หนีไปจากร้านอาหารแผงลอยในกรุงเทพฯ เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เพราะข้างถนนในแต่ละพื้นที่มีร้านค้าบริการหมุนเวียนกันทุกเวลา บางร้านขายอาหารเช้าเป็นน้ำเต้าหู้ บางร้านขายข้าวมันไก่ที่หุงข้าวหอมกรุ่นสำหรับอาหารกลางวัน ส่วนยามดึกก็มีอาหารหลายรายการตั้งแต่ผัดไทยไปจนถึงหมูสะเต๊ะ”

 

แปลและเรียบเรียงจาก

CNN, Best 23 cities for street food -- from Mumbai and Miami to Marrakech, CNN, August 8, 2016 http://edition.cnn.com/2016/08/08/foodanddrink/best-cities-street-food/

The Nation, BMA bans all street food across Bangkok this year, The Nation, April 18, 2017 http://www.nationmultimedia.com/news/national/30312543

Time, The World's Street-Food Capital Is Banning Street Food, Time, April 18, 2017 http://time.com/4743955/bangkok-street-food-ban

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท