Skip to main content
sharethis

19 เม.ย.2560 จากกรณีเมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา มีประกาศกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เรื่องการงดเว้นการติดต่อกับบุคคลบนสื่ออินเทอร์เน็ต โดยระบุว่า ด้วยศาลอาญา ได้มีคำสั่งให้ระงับการแพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันไม่เหมาะสม ตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 จึงขอให้ประชาชนโดยทั่วไป งดการติดตาม ติดต่อ เผยแพร่ หรือกระทำการใดๆ ที่มีลักษณะเป็นการเผยแพร่ เนื้อหา ข้อมูล ของ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ และ แอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล (Andrew MacGregor Marshall บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สื่อสังคมออนไลน์ ทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อมิให้เป็นการกระทำความผิดว่าด้วย พ.ร.บ.ดังกล่าว ทั้งเจตนา และไม่เจตนา

ล่าสุดวันนี้ (19 เม.ย.60) กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก สุภัทร์ สุทธิมนัส อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ให้สัมภาษณ์กรณีที่กระทรวงดิจิทัลฯ ออกประกาศ ห้ามประชาชนติดตามโซเชียลมีเดียของ ทั้ง 3 คนดังกล่าว เพื่อไม่ให้เป็นความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 โดยอ้างคำสั่งศาลอาญา ว่า เท่าที่ตรวจสอบเป็นคดีตั้งแต่ช่วงปี 2558-2559 ซึ่งเรื่องการปิดเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมก็มีอยู่เรื่อยๆ สองวันนี้ก็มีเรื่องที่กระทรวงดิจิทัลฯ ยื่นคำร้องขอปิดเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมอยู่ ซึ่งศาลดูแล้วถ้าเข้าข่ายผิดกฎหมายก็ปิด เป็นเรื่องปกติ ซึ่งเราปิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ 

เมื่อถามว่า หากประชาชนติดตามบุคคลตามประกาศของกระทรวงดิจิทัลฯ แล้วมีความผิดหรือไม่ สุภัทร์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ได้ปฏิเสธไม่ขอตอบ โดยระบุว่า เนื่องจากเราเป็นศาล หากมีคดีเข้ามาแล้วเราจะเป็นผู้พิจารณาพิพากษาคดี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net