สปสช.แจงงบพิมพ์หนังสืองานศพ 'หมอเสม' ไม่ได้ใช้เงินกองทุนบัตรทอง

สปสช.แจงหลังสื่อสังคมออนไลน์ระบุถึงหน่วยงานในกำกับรัฐแห่งหนึ่งใช้เงินสนับสนุนพิมพ์หนังสืองานศพ ศ.นพ.เสม พริ้งพวงแก้ว ระบุใช้เงินภาครัฐ อภ. ตามที่ สธ.ส่งโครงการมาปี 2554 ไม่ได้ใช้เงินกองทุนบัตรทอง
 
 
ศพ ศ.นพ.เสม พริ้งพวงแก้ว ที่มาภาพ: wikimedia.org
 
22 เม.ย. 2560 ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และโฆษก สปสช. กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่ข้อความทางสื่อสังคมออนไลน์ระบุถึงหน่วยงานในกำกับรัฐแห่งหนึ่งใช้เงินสนับสนุนพิมพ์หนังสืองานศพนายแพทย์ท่านหนึ่งว่า การเผยแพร่โดยไม่ตรวจสอบข้อมูลอีกด้านอาจจะทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด สปสช. ข้อเท็จจริงคือ ไม่ใช่เงินจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และไม่ใช่เงินที่เป็นงบบริหารจัดการสำนักงานฯ งบประมาณตรงนี้มีที่มาจาก เมื่อปี 2554 สำนักวิจัยสังคมและสุขภาพ สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ทำเรื่องขอสนับสนุนมาที่ สปสช. เพื่อจัดทำหนังสือและสื่อเผยแพร่เกียรติประวัติของ ศ.นพ.เสม พริ้งพวงแก้ว เพื่อเผยแพร่เกียรติประวัติของท่านให้คนรุ่นหลัง สปสช.เห็นว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์จึงได้ส่งเรื่องดังกล่าวให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) พิจารณา ซึ่ง อภ.ได้อนุมัติเงินกิจกรรมภาครัฐ 5 แสนบาทสนับสนุนโครงการนี้
 
โฆษก สปสช. กล่าวว่า สังคมต่างก็รับทราบกันดีถึงเกียรติประวัติและคุณงามความดี ของ ศ.นพ.เสม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะการบูรณาการงานรักษากับงานป้องกันโรค และการริเริ่มบุกเบิกขยายโรงพยาบาลประจำอำเภอทั่วประเทศ ทำให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลได้เข้าถึงการรักษาพยาบาล การเผยแพร่เกียรติประวัตินี้เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์สุขภาพ เป็นสื่อการเรียนรู้คุณค่างานสุขภาพและสร้างแรงบันดาลใจให้กับบุคลากรสาธารณสุขและคนทำงานรุ่นต่อไปในการดำเนินชีวิตอย่างมีอุดมการณ์เพื่อสังคม
 
“สปสช.ขอย้ำว่า การใช้งบกองทุนบัตรทอง และงบบริหารสำนักงานฯ ของ สปสช. มีระบบตรวจสอบภายในและภายนอกจาก สตง.อย่างเข้มงวด และทุกสิ้นปีจะต้องเสนอผลการใช้และตรวจสอบทางการเงินให้ ครม. และรัฐสภาพิจารณาอย่างละเอียดเข้มงวดมากกว่าเงินงบประมาณปกติ” ทพ.อรรถพร กล่าว  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท