Skip to main content
sharethis

ที่ญี่ปุ่นพระภิกษุบางนิกายสามารถประกอบอาชีพ ทำงานแลกเงินเดือนและค่าล่วงเวลาด้วยเช่นเดียวกัน วัดญี่ปุ่นแห่งหนึ่งที่เบี้ยวโอทีก็ต้องยอมจ่ายให้พระ 2 รูป หลังร้องเรียนสหภาพแรงงาน สืบพบวัดอาจทำผิดกฎหมายแรงงานเพราะทำข้อตกลงไม่จ่ายโอทีมากว่า 40 ปี

พระภิกษุของญี่ปุ่นบางนิกายสามารถประกอบอาชีพอาชีพต่าง ๆ เช่นการเป็นพนักงานบาร์เหล้าได้ ที่มาภาพประกอบ: The Japan Times

30 เม.ย. 2560 เว็บไซต์ The Japan Times รายงานเมื่อปลายเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาว่าวัดพุทธแห่งหนึ่งในเกียวโตยอมจ่ายค่าทำงานล่วงเวลา (OT) เป็นจำนวน 6.6 ล้านเยน (ประมาณ 2,046,236 บาท) ให้กับพระภิกษุ 2 รูปหลังจากวัดแห่งนี้ได้ค้างจ่าย ทำให้พระภิกษุทั้ง 2 รูปได้ร้องเรียนและเรียกร้องค่าชดเชยผ่านสหภาพแรงงานแห่งเกียวโต (the Kyoto Union)

พระภิกษุทั้ง 2 รูปทำงานในส่วนของสถานที่ฝึกอบรมของวัดโดยมีสัญญาจ้างระหว่างเดือน พ.ย. 2013 ถึงเดือน มี.ค. 2017 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ พระภิกษุ 2 รูป ระบุว่าบางเดือนต้อทำงานล่วงเวลาถึง 130 ชั่วโมง แต่ทางวัดไม่ยอมบันทึกชั่วโมงการทำงานล่วงเวลาไว้ นอกจากนี้จากการสืบสวนพบว่าวัดแห่งนี้อาจจะทำผิดกฎหมายแรงงานเนื่องจากมีการทำข้อตกลงที่ขัดต่อกฎหมายว่าจะไม่จ่ายค่าล่วงเวลาให้กับพนักงานที่เป็นพระภิกษุมาเป็นเวลาเกือบ 40 ปีแล้ว

อนึ่งพระภิกษุของญี่ปุ่นบางนิกายนอกจากจะสามารถแต่งงานและมีครอบครัวได้แล้ว ก็ยังสามารถประกอบอาชีพอาชีพต่าง ๆ ได้ด้วย ทั้งรับจ้างประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ดูแลวัด และส่วนธุรกิจต่าง ๆ ของวัด พระภิกษุบางครอบครัวเปิดวัดหรือสำนักเองแล้วให้ลูกหลานดูแลสืบทอดธุรกิจ รวมถึงอาชีพที่ไม่เกี่ยวกับศาสนาเลย เช่น เป็นอาจารย์ พนักงานร้านกาแฟ พนักงานบาร์เหล้า รวมทั้งประกอบธุรกิจอื่น ๆ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net