Skip to main content
sharethis

ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เผยตรวจสอบยังไม่มีนัยสำคัญที่ผิดปกติ เป็นไปตามระเบียบที่สำนักงบฯ ยังไม่ยืนยันขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ชี้จัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ ไม่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนแบบสนธิสัญญา  'วิษณุ' การันตีลงนามจัดซื้อเรือดำน้ำไม่ต้องผ่านรัฐสภา

9 พ.ค. 2560 การตรวจสอบกระบวนการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ ล่าสุดวันนี้ (9 พ.ค.60) พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน  เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบยังไม่มีนัยสำคัญที่ผิดปกติ และเป็นไปตามระเบียบที่สำนักงบประมาณชี้แจง โดยที่ผ่านมาได้ตรวจสอบตามประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกต ทั้งการชี้แจงของกองทัพเรือ หลักฐาน เอกสารที่ได้เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี รวมถึง เอกสารที่รัฐบาลที่ผ่านมาเคยเสนอ 

พิศิษฐ์  กล่าวว่า  แผนการใช้จ่ายเงินของกองทัพเรือ เป็นการจัดสรรงบประมาณของกองทัพเรือ ไม่ได้นำมาจากงบกลาง ซึ่งจะไม่กระทบกับหน่วยงานหรือการพัฒนาด้านอื่นๆ และเป็นการทยอยจ่าย ปีละไม่เกิน 2,000 ล้านบาท  และการจัดซื้อดังกล่าวมีการรับประกัน ทั้งอะไหล่และยุทโธปกรณ์ พร้อมยืนยันเป็นการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ  ยังไม่พบบริษัทคนกลางเข้ามาเกี่ยวข้อง 

“หาก สตง. พบข้อสังเกตที่มีนัยสำคัญ ที่ทำให้เห็นว่าการใช้จ่ายเงินนั้น ทำให้เกิดความเสียหาย หรือความล้มเหลว สตง.ยังคงมีอำนาจตั้งข้อสังเกต เสนอแนะ แนะนำให้มีการทบทวน เพิ่มเติม ปรับลด หรือแก้ไขสัญญา เพื่อให้เกิดความถูกต้อง รัดกุม เหมาะสมและเกิดประโยชน์อย่างสูงสุด” พิศิษฐ์ กล่าว

ส่วนที่มีผู้ร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินว่า เรื่องการทำสนธิสัญญาอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญนั้น พิศิษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่  ต้องพิจารณาและต้องดูเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญด้วย เพราะที่ผ่านมาการจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ ไม่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนแบบสนธิสัญญา

'วิษณุ' การันตีลงนามจัดซื้อเรือดำน้ำไม่ต้องผ่านรัฐสภา

ขณะที่วานนี้ (8 พ.ค.60) วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุกรณี ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบการลงนามจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีน อาจเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.วิธีงบประมาณ ที่ระบุให้การของบผูกพันต้องดำเนินการภายใน 60 วันหลังวันที่ 1 ต.ค. 2559 และรัฐธรรมนูญมาตรา 178 ที่ระบุว่าเป็นหนังสือสัญญาระหว่างประเทศต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อน โดยระบุว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 178 หากเป็นหนังสือสัญญาระหว่างประเทศต้องให้ สนช.พิจารณา แต่เรื่องนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องเห็นแล้วว่าไม่เข้าข่ายมาตรา 178 เพราะหนังสือสัญญาบางอย่างก็ไม่เข้าข่ายตามาตรา178  

วิษณุ ยังระบุว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ยืนยันแล้วว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำได้ดำเนินการอย่างถูกต้อง

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย และ Voice TV

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net