Skip to main content
sharethis

ยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที ถูก ตร.รวบตัวข้อหาผิด พ.ร.บ.คอมฯ - หมิ่นประมาทฯ หลังแฉทุจริตเรื่องส่งอาหารเข้าเรือนจำอ่างทอง เจ้าตัวยันไม่หนักใจ ทำหน้าที่สื่ออย่างสุจริต ข้องใจทำไมเร่งรัดออกหมายจับ ทั้งที่เป็นบุคคลสาธารณะและไปรับทราบข้อหาตามหมายเรียกครั้งที่ 1 แล้ว

ที่มาภาพ เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ 

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า เมื่อช่วงค่ำ วันดังกล่าว (9 พ.ค.60) ร.ต.ท.เชวง พดด้วง รอง สว.กก.1 บก.ป. นำกำลังจับกุมตัว ยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที อายุ 51 ปี พิธีกรรายการ “สภากาแฟ สภาประชาชน” ทาง เอเอสทีวี นิวส์วัน ได้ที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่งภายใน ซ.มหาดไทย แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กทม. ตามหมายจับศาลจังหวัดอ่างทอง ลงวันที่ 11 ม.ค. 2560 ข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษร ที่ทำให้ปรากฏไม่ว่าวิธีใดๆ

 ยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที

ยุทธิยง กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ตนได้จัดรายการ “สภากาแฟ” ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ NEWS 1 แล้วได้เชิญกลุ่มชมรมนักธุรกิจส่งอาหารเข้าเรือนจำกลางจังหวัดอ่างทอง พร้อมให้ข้อมูลมีกลุ่มผู้ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริตการส่งอาหารเข้าเรือนจำ จากนั้นมีการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องหลายราย หลังจากนั้น ตนได้ถูกฟ้องร้องจากผู้เกี่ยวข้องที่ถูกกล่าวหาดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ ได้มีหมายเรียกให้ตนมารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว 1 ครั้ง ตนได้มาให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนไปแล้ว หลังจากนั้น ยังไม่ได้มีการออกหมายเรียกครั้งที่ 2 จนกระทั่งมีการออกหมายจับดังกล่าวในวันนี้
       
ทั้งนี้ ยุทธิยง กล่าวอีกว่า ตนไม่หนักใจในการทำหน้าที่สื่อมวลชนอย่างสุจริตเพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่ไม่เข้าใจว่ากระบวนการออกหมายจับของเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันนี้ เหตุใดถึงได้เร่งรัดการออกหมายจับดังกล่าว ทั้งที่ตนเองได้ถือว่าเป็นบุคคลสาธารณะ
       
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอ่างทอง รับตัวไปดำเนินคดีต่อไป 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net