Skip to main content
sharethis

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ยื่นหนังสือท้วงรัฐบาล ให้เพิ่มคณะกรรมการด้านปราบปรามทุจริตฯ เข้า ร่าง พ.ร.บ. แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. .... ชี้หากไม่มี แผนงานด้านปราบโกงไม่เกิดผล วาทะกรรมนายก ฯ ก็ไร้ค่า

16 พ.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ว่า วันนี้ องค์กรฯ เข้ายื่นหนังสือถึงประะธานกรรมาธิการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. .... สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อขอเสนอให้มี “คณะกรรมการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ” ที่อาคารรัฐสภา 2 โดยมี พล.ร.อ. ยุทธนา ฟักผลงาม รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นผู้รับมอบ

มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ฯ กล่าวว่า “ร่าง พ.ร.บ. แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติกำลังพิจารณา ซึ่งกำหนดให้มีการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศในแต่ละด้าน จำนวน 10 ด้าน และมีด้านอื่นๆ อีก 1 ด้าน ทำหน้าที่จัดทำร่างแผนปฏิรูปประเทศในแต่ละด้าน แต่ปรากฎว่าในร่างกฎหมายดังกล่าวไม่มีการระบุให้ตั้งคณะกรรมการ ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ รวมไว้ด้วย”

“ที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่าการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชัน เป็นวาระเร่งด่วนของชาติ แต่เมื่อมีการตั้ง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กลับไม่มีกรรมการที่ทำงานด้านการต่อต้านคอร์รัปชัน จนเมื่อมีการทักท้วงร้องเรียน จึงยอมให้มีการจัดตั้งขึ้นมา เป็นกรรมาธิการวิสามัญ พอเป็นวิสามัญก็มีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น เรื่องงบประมาณ เรื่องการดำเนินงาน เนื่องจากเป็นคณะกรรมการชั่วคราว ความต่อเนื่องจึงไม่มี ดังนั้งหากแผนปฏิรูปประเทศ 20 ปี ไม่มีเรื่องนี้ ความต่อเนื่องไม่เกิดขึ้นแน่นอน”

“การแก้ไขปัญหาคอร์รัปชันที่ผ่านมา เหมือนมีคำสั่ง แต่ไม่มีการนำไปปฏิบัติอย่างจริงจัง ผลจึงไม่เกิด ดังนั้นการยื่นหนังสือวันนี้ ก็หวังว่าหากมีแปรญัตติเพื่อเพิ่มคณะกรรมการฯชุดนี้เข้าไป ก็จะเกิดประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชันในระยะยาวของประเทศ” มานะ กล่าว และว่า แต่สิ่งที่เราได้รับฟังตอนนี้ในประเด็นการเรียกร้องให้เพิ่มคณะกรรมการด้านป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ เหมือนรัฐบาลจะปิดโอกาส ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ ก็ถือเป็นเรื่องน่าเสียใจมากในเรื่องการต่อต้านคอร์รัปชัน

มานะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเทศไทยเรื่องคอร์รัปชันมีแต่แย่ลงเรื่อยๆ และในทุกรัฐบาลที่ผ่านมาก็ประกาศจะให้ความสำคัญกับเรื่องการบริหารราขการแผ่นดิน มีธรรมาภิบาล ทุกคนพูด แต่พอจะทำก็ทำอะไรสั้นๆ ไม่ได้คิดถึงผลระยะยาว ปัญหาเลยแก้ไม่ได้

“วันนี้เรื่องคอร์รัปชัน เราแก้เอาหน้าเท่านั้น แต่สิ่งที่จะส่งผลในอนาคตกลับไม่พูดถึง คอร์รัปชันต้องแก้กันยาวๆ อาศัยการวางแผนระยะยาว มิเช่นนั้น คำว่าต่อต้านคอร์รัปชันที่ประกาศเป็นวาระแห่งชาติ ก็จะกลายเป็นวาทะกรรมไร้ค่า” มานะ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net