ประยุทธ์ ถามจะเอาเงินที่ไหน ไปอุดหนุนปูพื้นให้คนเท่ากันหมด เหตุต้องใช้งบฯ มหาศาล

ประยุทธ์ ย้ำทำงานมากกว่า 200% ไม่เคยหยุด แจงแถลงผลงาน ครบ 3 ปี 'รบ.-คสช.' เดือน ก.ย. เผยไม่พอใจเพราะทำให้เสร็จตามเวลาไม่ได้ ยันไม่สืบทอดอำนาจ แต่พยายามทำต่อเนื่องไปในวันข้างหน้า ห่วงผู้มีรายได้น้อย แต่ช่วยได้บ้างเท่าที่มีงบประมาณ ถามจะเอาเงินที่ไหน ไปอุดหนุนปูพื้นให้คนเท่ากันหมด เหตุต้องใช้เงินมหาศาล

ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล 

16 พ.ค. 2560 เมื่อเวลา 13.30 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการทำงานในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ครบรอบ 3 ปีของรัฐบาลและ คสช. ว่า จะมีการแถลงผลงานในเดือนกันยายน โดยเป็นการแถลงผลงานของรัฐบาลและคสช. เพราะทำงานร่วมกัน ไม่สามารถแยกออกจากกันได้ ระหว่างนี้จะเป็นการสร้างความรับรู้ของประชาชนก่อน  ส่วนโร้ดแมปยังคงเดินหน้าต่อตามที่กำหนดไว้ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

"อย่าแยก คสช. กับรัฐบาล 3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลเป็นคนทำงานนะ เป็นการกำหนดนโยบาย เป็นการบริหารราชการแผนดินโดยรัฐบาล ครม. นะครับ คสช.เป็นผู้สนับสนุน ไม่ใช่เป็นผู้บังคับบัญชา เป็นหน่วยสนับสนุนตามกฎหมาย ซึ่งก็ดูแลในส่วนของความมั่นคง และเป็นเครื่องไม่เครือ่งมือในการขับเคลื่อนต่างๆ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึง การทำงานที่ผ่านมาว่า หลายเรื่องดำเนินการแล้ว บางเรื่องต้องส่งต่อไปยังรัฐบาลหน้า บางเรื่องยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งไม่ค่อยพอใจนัก โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง ที่เป็นเรื่องยาก มีความขัดแย้ง และกระทบคนจำนวนมาก แต่รัฐบาลก็จำเป็นต้องทำ เพราะมีเพียงรัฐบาลที่เข้ามาปฏิรูปเท่านั้นที่ทำได้ จึงขอให้เห็นใจรัฐบาล
 
"รัฐบาลต้องรู้สิปัญหานี้ รู้ ถึงเข้ามาทำตอนนี้ก็จะทำสิ่งเหล่านี้ให้สำเร็จ มันก็สำเร็จมากสำเร็จน้อย ถ้าถามว่าผมพอใจไหม ไอ้ที่ผมไม่พอใจเพราะผมทำให้เสร็จตามเวลาไม่ได้ แต่ผมก็ได้ทำทุกอย่าง ในดีที่สุด ตราบเท่าที่มีงบประมาณ เท่าที่มีเวลาทำอยู่ ไอ้ส่วนที่ใครจะทำต่ออะไร เป็นเรื่องวันข้างหน้าไปว่ากันมา เราก็พยายามทำให้ทุกอย่างต่อเนื่องไปในวันข้างหน้า ก็หลายคนก็ไม่พอใจ ไม่เข้าใจ ก็หาว่าจะสืบทอดอำนาจ ผมก็จะสืบทอดปัญหาให้ท่านไง ที่ท่านส่งมาให้ผม ผมก็ถ้าทำไม่เสร็จก็ส่งต่อปัญหานี้ไปให้ท่านแก้ต่อ ก็แค่นั้นเอง นั่นเขาเรียกว่าสืบทอด"  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
"อีกอันที่รัฐบาลนี้ให้ความสนใจก็คือ เรื่องของชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่มีรายได้ไม่เพียงพอ รายได้น้อย ผมก็ไม่อยากให้มองประเด็นว่ารัฐบาลจะต้องอุดหนุนไป เพิ่มเงินให้ตรงโน้นตรงนี้ มันจะเอาเงินที่ไหนมาให้ มันก็ต้องไปดูระดับล่าง ที่รายได้น้อยที่สุดจะทำอย่างไรกับเขา ที่มีรายได้ต่ำกว่าวันละ 300 จะทำอย่างไรกับเขาได้บ้าง ไอ้คำว่าได้บ้างคือเท่าที่มีงบประมาณ ไม่ใช่ว่าทำให้เขามีรายได้ตามมาตรฐาน มันไม่ได้หรอกครับ รัฐบาลเอาเงินจากไหนมาให้ล่ะ มันก็ส่วนหนึ่งก็ต้องให้ ไอ้ส่วนที่สองที่สูงกว่านั้นมีรายได้ปานกลางกว่านั้น ก็ต้องไปหาวิธีการอื่น เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ารถ ค่าอะไรต่างๆ มันต้องแยกเหล่านี้ ถ้าทุกคนปูพื้นเท่ากันหมด มันเป็นไปไม่ได้ ทุกคนบอกว่าความเท่าเทียม มันเท่าเทียมแบบนี้มันไม่ได้ เพราะรัฐบาลมันต้องใช้เงินมหาศาลนะ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
“ผมยืนยันว่า รัฐบาลทำงานเต็มที่ ไม่เคยหยุด ผมทำงานมากกว่า 200% หลายคนไม่พอใจ มองว่าเป็นการสืบทอดอำนาจ แต่ความเป็นจริง เป็นการสืบทอดปัญหาให้รัฐบาลหน้าได้เข้ามาทำ โดยเฉพาะในสิ่งที่รัฐบาลนี้ทำไม่แล้วเสร็จ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งที่กังวลคือประเทศ ไม่ได้ห่วงประชาธิปไตย เพราะสักวันประเทศก็ต้องเป็นประชาธิปไตย มีการเลือกตั้ง แต่ปัญหาคือ การเลือกตั้งอาจทำให้ได้คนแบบเดิมๆ เข้ามา รัฐบาลจึงต้องกำหนดยุทธศาสตร์ไว้ให้ ใครที่พูดบิดเบือนว่า รัฐบาลไม่มีผลงาน ตนไม่ต้องการพูดถึงแล้ว ต้องการให้ดูเหตุผล และวิธีการทำงานด้วย แม้จะมีอำนาจมาก แต่ก็ไม่เคยบังคับใคร
 
“อย่าเอาคนที่วิพากษ์วิจารณ์ มาเปรียบกับคนทำงาน เพราะคนเหล่านี้ไม่เคยเสนอวิธีการทำงานที่ดีมาให้ผม ผมจึงทำงานตามแบบของผม อย่ามาว่าผมไม่ฟังใคร เป็นน้ำเต็มแก้ว  ขอให้ลดเครดิตคนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์บ้าง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

เรียบเรียงจาก : ยูทูบ 'ทำเนียบ รัฐบาล', เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล และสำนักข่าวไทย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท