Skip to main content
sharethis

ทำบุญรำลึก วัดปทุมฯ - อิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว ผบก.น.5 สั่งห้ามรำลึก ล้อมทั้งป้ายและรายแม็คฯ ราชประสงค์ ตร.นำตัวนักแสดง 'walk for justice' ไป สน.ปทุมวัน ขณะที่ สุดสงวน ลงบันทึกประจำวันที่ ยันไม่ได้ชวนคนมาชุมนุม แต่ต่างคนต่างมา โตโต้ ถูกคุมตัวไป สน.ลุมพินี ก่อนปล่อยตัวในเวลาต่อมา 

19 พ.ค. 2560 เนื่องในวาระครบรอบ 7 ปี การสลายการชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. โดย ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) มีการจัดกิจกรรมรำลึกทั้งบริเวณวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร สี่แยกราชประสงค์ และศูนย์การค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว ท่ามกลางการควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร

ทำบุญรำลึก วัดปทุมฯ - อิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว

ภาพโดย Sa-nguan Khumrungroj

ช่วงสายเวลา 10.40 ที่วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร มีการจัดงานทำบุญรำลึกครบรอบ 7 ปีเหตุการณ์ดังกล่าว

ขณะที่แกนนำ นปช. PEACE NEWS รายงานว่า ที่ห้องประชุม อภิวันท์ วิริยะชัย ชั้น 5 ศูนย์การค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว  นปช. จัดพิธีสงฆ์และถวายสังฆทานให้กับพระสงฆ์จำนวน 10 รูป เพื่อทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในปี 2553 ที่ผ่านมา โดยการจัดพิธีสงฆ์ครั้งนี้มีบรรดาแกนนำนปช.รวมทั้งมวลชนเข้ามาร่วมงานจำนวนมาก นำโดย จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษา นปช. และแกนนำคนอื่นๆที่มาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง บรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบร้อย ท่ามกลางการสังเกตการณ์ของเจ้าหน้าที่ทหาร

ภาพจากเฟซบุ๊ก Jatuporn Prompan - จตุพร พรหมพันธุ์

จตุพร กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้เพื่อทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมทางการเมืองในปี 2553 เพราะ 7 ปีที่ผ่านมา นปช.ยังคงระลึกถึงเสมอ และที่สำคัญการเสียสละชีวิตของวีรชนจะไร้คุณค่า ถ้าคนรุ่นหลังไม่เข้าใจเจตนาของวีรชนที่เสียชีวิตจากการเรียกร้องประชาธิปไตย 

“ขอให้ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองได้คลายกังวล เพราะการจัดงานในวันนี้เป็นการจัดงานทำบุญให้กับผู้เสียชีวิต เหตุการณ์ปี 2553 เพื่อการระลึกถึง เพราะการชุมนุมของมวลชน นปช.ในปี 2553 เป็นการชุมนุมทางการเมืองที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประเทศไทย และไม่สามารถเอาผิดใครได้ ซึ่งเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ดังนั้น การทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิตจะเป็นการให้กำลังใจกันและระลึกถึงผู้เสียชีวิต การเรียกร้องประชาธิปไตยไม่ควรต้องมีใครบาดเจ็บล้มตายกันอีกแล้ว วันนี้พวกเรามีภาระกิจการทำบุญเพื่ออุทิศให้กับวีรชนทุกท่านที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง” จตุพร กล่าว

ผบก.น.5 สั่งห้ามรำลึก

ช่วงบ่าย Voice TV รายงานว่า พล.ต.ต.มงคล วรุณโณ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 เปิดเผยว่า ภารกิจในวันนี้คือ สังเกตการณ์ และเฝ้าระวังเหตุร้าย เนื่องในวันครบรอบ 7 ปี เหตุสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. เมื่อปี 2553 โดยได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา ไม่ให้ประชาชนแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ทุกรูปแบบในพื้นที่ใกล้ป้ายสี่แยกราชประสงค์ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองตามแนวทางของ คสช. เบื้องต้นได้ประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มมวลชนที่มีรวมตัวในร้านแมคโดนัล ใต้ห้างอัมรินทร์พลาซ่ารับทราบแล้ว และพร้อมความร่วมมือให้ยุติการรวมตัวบริเวณป้ายสี่แยกราชประสงค์ หากพบการฝ่าฝืนจะดำเนินคดีตามกฎหมาย  ทั้งนี้ยังเปิดเผยว่า จะจัดกิจกรรมวันอื่นก็ได้ แต่ไม่ใช่วันนี้

ล้อมทั้งป้ายและร้านแม็ค ราชประสงค์

รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมพื้นที่ ทั้งบริเวณป้ายสี่แยกราชประสงค์ และร้าน McDonald's พร้อมนำรั้วเหล็กล้อม

ภาพจากเฟซบุ๊ก สมศรี บุญนัม

ตร.นำตัวนักแสดง 'walk for justice' ไป สน.ปทุมวัน

14.40 น. ที่วัดปทุมวนาราม ญาติผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมเมื่อ 7 ปีที่แล้ว จัดกิจกรรม "walk for justice" นำโดย พะเยาว์ อัคฮาด แม่ของ พยาบาลอาสา กมนเกด อัคฮาด และ พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ พ่อของสมาพันธ์ ศรีเทพ ผู้เสียชีวิตในช่วงเหตุการณ์สลายการชุมนุม นปช. โดยศอฉ.เมื่อเดือนพฤษภาคม 2553

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจขอกลุ่มดังกล่าวให้ยกเลิกการจัดกิจกรรม พร้อมปิดประตูไม่ให้เดินออกจากโบสถ ์ ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวทั้งหมดประกอบด้วย 1.กฤษณะ ไก่แก้ว 2.พิชญ อนันตเศรษฐ 3.อานนท์ นำภา 4.พะเยาว์ อัครฮาด (แม่เกด) 5.สิริวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ 6.พันศักดิ์ ศรีเทพ และ 7.วรรณเกียรติ ชูสุวรรณ ไปสอบปากคำที่ สน.ปทุมวัน

พะเยาว์ กล่าวว่า เราทำใจได้เรื่องการโดนจับ ไม่ว่าเราทำอะไรก็อาจโดนจับได้ เสียดายอย่างเดียวที่ยังเดินไปไม่ถึงจุดที่ลูกตายเลย

คลิป พะเยาว์ ระบุ ตนเองเสียใจที่เดินไปไม่ถึงจุดที่ลูกสาวตัวเองถูกยิง พร้อมระบุด้วยว่า ผู้มีอำนาจกลัวความจริง ซึ่งผู้มีอำนาจขณะนี้คือ คสช. โดยเมื่อ 7 ปีที่แล้วพวกเขาก็คือ ศอฉ.

สุดสงวน ลงบันทึกประจำวันที่ ยันไม่ได้ชวนคนมาชุมนุม แต่ต่างคนต่างมา

เวลา 16.49 น. สุดสงวน สุธีสร โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ด้วยว่าตนเองไปกินแฮมเบอร์เกอร์ที่ร้านแมค ราชประสงค์ พร้อมนำดอกไม้ไปวางที่ป้ายราชประสงค์ เพื่อรำลึกผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 53

"ปีหน้า ปีต่อๆไป ทุกวันที่19 พค เราจะมาเจอกันที่ร้านแมคโดเนล และจะพยายามทำกิจกรรมที่สามารถทำได้เพื่อระลึกถึงวีรชนคนเสื้อแดงของเราตลอดไป" สุดสงวน กล่าว

นอกจากนี้ สุดสงวน ยังได้เดินทางไปลงบันทึกประจำวันที่ สน.ลุมพินี ด้วยว่า ตนเองไม่ได้เป็นผู้เชิญชวนประชาชนมาจัดกิจกรรม แต่ประชาชนที่มาในวันนี้ต่างคนต่างมา

ปล่อย 7 นักแสดงกิจกรรม "walk for justice" 

18.33 น. สิริวิชญ์ หรือจ่านิว 1 ใน 7 นักแสดงกิจกรรม "walk for justice" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ตนเองออกจากโรงพักแล้ วันนี้ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหาใดๆ และประมาณ 19:00 ของวันนี้ตนจะเข้าไปแยกราชประสงค์ จะมีกิจกรรมเล็กๆ 

นอกจาก สิริวิชญ์ แล้ว ที่เหลืออีก 6 คน ก็ได้รับการปล่อยตัวเช่นกัน

ภาพจากเฟซบุ๊ก สมศรี บุญนัม

ข้ามมาจุดเทียนรำลึกหน้าศาลพระพรหม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องจากเจ้าหน้าที่กั้นรั้วและปิดทางเท้าตรงหัวมุมแยกราชประสงค์ไม่ให้ประชาชนทำกิจกรรมเทียนรำลึกทำให้ประชาชนกลุ่มหนึ่งมาร่วมตัวจุดเทียนรำลึก และขอพรจากศาลท้าวมหาพรหมแทน โดย มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า สิรวิชญ์ ได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมบริเวณสี่แยกราชประสงค์ด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังรักษาความสงบอย่างเข้มงวด

โตโต้ ถูกคุมตัวไป สน.ลุมพินี ก่อนปล่อยตัวในเวลาต่อมา

18.45 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ นักกิจกรรม ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ 'Piyarat Chongthep' ขณะที่ตนเองถูกบุคคลอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ควมคุมตัวไปที่ สน.ลุมพินี

วิดีโอไลฟ์เฟซบุ๊กขณะที่ โตโต้ ถูกคุมตัวไป สน.ลุมพินี

 

20.35 น. ปิยรัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าตนเองได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังจาก ตรวจสอบ โทรศัพท์ แล้วไม่พบสิ่งผิดกฎหมายใดๆ 

ปิยรัฐ ระบุว่า สาเหตุ ที่ถูกพาตัวมาคือ "ถ่ายภาพป้ายราชประสงค์ " แต่ความจริงคือ ตนยังไม่ได้ถ่าย แต่แค่เดินเฉียด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net