Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ กังวลกล้องวงจรปิดอาจมีปัญหาอยู่บ้าง ชี้โจมตีห้องวงษ์สุวรรณ อย่าเรียกว่าท้าทาย แต่เป็นเรื่องของคนเลว ยันเดินหน้าเลือกตั้งตามโรดแมป เว้นแต่บ้านเมืองไม่สงบสุข เผยมีมาตรการดูแลความเรียบร้อยช่วงรอมฎอนมาโดยตลอด ชุดสืบสวน ระบุวงจรปิดจุดบึ้ม พบเสีย 9 จาก 13 ตัว

ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

23 พ.ค. 2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า วานนี้ (22 พ.ค.) ว่า ตนไม่สามารถตอบได้ว่าผู้ก่อเหตุมีวัตถุประสงค์อย่างไร  และไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการครบรอบ 3 ปี การทำงานของ คสช. แต่ก็ขึ้นอยู่กับการสอบสวน ซึ่งความคืบหน้าของคดีขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานด้านความมั่นคง ช่วงเวลาที่ผ่านมาทางการข่าวได้รายงานและติดตามสถานการณ์ รวมทั้งคาดการณ์การก่อเหตุมาโดยตลอด แต่ก็ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดเหตุขึ้นในโรงพยาบาล

กังวลวงจรปิดอาจมีปัญหาอยู่บ้าง

"เรื่องของกล้องวงจรปิดในพื้นที่เกิดเหตุเมื่อวานนี้ก็ได้สั่งให้มีการตรวจสอบโดยเร็ว ผมก็กังวลอยู่ที่ว่ามันอาจจะมีปัญหาอยู่บ้างเพราะมันเป็นพื้นที่การติดตั้งกล้องในพื้นที่สาธารณะ ในการให้บริกรสาธารณะของโรงพยาบาลเขาก็อาจจะเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยน้อยลงไป เพราะไม่มีใครเขาทำเหตุการณ์เหล่านี้ในพื้นที่เหล่านี้หรอกนะครับ ในโลกใบนี้ไม่มีจริงๆ เพราะฉะนั้นคนที่ทำผมถือว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และเป็นการกระทำสิ่งที่ให้อภัยไม่ได้" 

"ต้องดำเนินการ จะได้ตัวหรือไม่ได้ตัวอย่างไร ก็ต้องใช้ทุกวิถีทางในการสืบสวนสอบสวน วันนี้อาจจะยังไม่ได้ ก็ต้องได้ซักวัน ก็ต้องเร่งดำเนินการให้ได้ บางอย่างเร่งรัดมากไม่ได้ การเกิดเหตุทำนองนี้ ในปี 2553 ก็เคยมี ก็ดูว่ามีความเกี่ยวพันเชื่อมโยงกันหรือไม่ อยากให้สื่อฯ ช่วยกันคิดวิเคาระห์เหล่านี้ด้วย ทำไมคนทำคิดแบบนี้ ใจร้าย ไม่คำนึงถึงผู้บริสุทธิ์ คนเจ็บคนป่วยเขาก็ทุกข์ทรมานอยู่แล้ว ยังทำเรื่องแบบนี้ขึ้นมาอีก เพื่อหวังผลอะไรก็แล้วแต่ ผมคิดว่าต้องสืบสวนให้ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว  พร้อมระบุว่าได้สั่งการให้เร่งติดตามผู้ก่อเหตุ โดยเฉพาะการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ซึ่งไม่เพียงในจุดเกิดเหตุเท่านั้น แต่ยังหมายถึงสถานที่สำคัญอื่น ๆ ที่จะต้องปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  ต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ทำงานรวบรวมข้อมูลหลักฐานทั้งหมด เพื่อนำผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมายให้ได้  
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้เป็นผู้ก่อเหตุในครั้งนี้ เพราะคงไม่มีรัฐบาลใดที่ทำในลักษณะดังกล่าว  เว้นแต่คนที่อยากเป็นรัฐบาลและคิดจะทำ  ทั้งนี้ต้องมีการทบทวนและวิเคราะห์ข้อมูลการก่อเหตุ ทั้งห้วงเวลาในการก่อเหตุ ช่วงวันที่ 22 พฤษภาคม ประกอบกับการก่อเหตุขึ้นในโรงพยาบาลทหาร ทำให้ขณะนี้ยังไม่สามารถตัดประเด็นใดทิ้งได้   ตนสั่งการให้ฝ่ายความมั่นคง เพิ่มความเข้มงวด และเฝ้าระวังในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะสถานที่สำคัญ และพื้นที่จุดเสี่ยงต่าง ๆ ส่วนการข่าวก็ยังพบว่า มีคนที่พร้อมเคลื่อนไหว ทั้งการก่อเหตุร้าย เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวและการเมือง
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ครบรอบ 3 ปี คสช. และรัฐบาลวานนี้ ตนไม่อยากให้ความสำคัญมากนัก เพราะถ้าให้ความสำคัญมาก ก็จะกระทบกับการทำงานอื่นๆ คสช.และรัฐบาล ก็อยู่ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ขอขอบคุณที่ประชาชนส่วนใหญ่ให้โอกาสทำงานที่ผ่านมา หลายอย่างที่แก้ไขได้ หลายอย่างแก้ไขยังไม่ได้ ต้องใช้ระยะเวลาที่มีอยู่แก้ไขให้สำเร็จให้ได้ บางอย่างอาจจะต้องใช้เวลาให้เกิดความยั่งยืนก็ต้องทำต่อไป

โจมตีห้องวงษ์สุวรรณ อย่าเรียกว่าท้าทาย แต่เป็นเรื่องของคนเลว

ประเด็นการก่อเหตุที่ห้องวงษ์สุวรรณนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่าถือเป็นความท้าทาย อย่าใช้คำว่าท้าทาย ใช้คำว่าโจมตี มันไม่ได้รบกันอยู่วันนี้ ดังนั้นใช้คำว่าโจมตีไม่ได้ มันเป็นเรื่องของคนก่อเหตุร้าย เป็นเรื่องของคนเลวในการทำเรื่องเหล่านี้ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม จะทำงานให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้  ในขีดความสามารถที่ตนทุ่มเทร่วมกับทุกคนใน คสช. และ ครม.  ซึ่งวันนี้ข้าราชการรุ่นเก่ารุ่นใหม่ กำลังปรับการทำงานกันอยู่  ทุกคนต้องร่วมกันคิดเพื่อประเทศ และตนพยายามคิดแบบคนรุ่นใหม่ เพราะตนทำให้คนรุ่นใหม่ แต่รักษาสภาพคนรุ่นเก่าให้มีชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นในทุกเรื่อง

ยันเดินหน้าเลือกตั้งตามโรดแมป เว้นแต่บ้านเมืองไม่สงบสุข

"เรื่องการกำหนดวันเลือกตั้ง ทำไม่จะต้องชัดเจน ถึงขนาดนั้นเชียวหรือว่าวันนั้นวันนี้อะไรต่างๆ ก็ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนไม่ใช่หรือ โรดแมปก็คือโรดแมปที่เขียน โรดแมปเขาไม่ได้เขียนว่าวันนี้วันนั้น ไม่ได้เขียนอย่างนั้นนะ การทำงานก็เหมือนกัน โรดแมปของการทำงานก็ไม่สามารถกำหนดได้ว่าวันที่เท่านั้น เวลาเท่านี้ มันไม่ใช่ มันก็กำหนดปีไว้ และมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นมามันก็มีปัญหาตรงนี้ก็ขยับไปหน่อยหนึ่ง เช่น เรื่อง กรณีถวายพระเพลิงพระบรมศพ มีใครคิดว่าจะเกิดขึ้นเล่า ถ้าไม่เกิดขึ้นมันก็เร็วกว่านี้ ก็เดินหน้าไปตามนี้ ผมไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลยนะ  คราวนี้สิ่งสำคัญที่อยากให้ทุกคนคำนึงถึงก็คือว่าถ้าบ้านเมืองยังเป็นอยู่อย่างนี้อยู่ มีเรื่องการวางระเบิด การใช้อาวุธสงคราม การทำให้เกิดความขัดแย้งในภาคประชาชน เกิดมาแล้วก็มีปัญหาเหมือนเดิมๆ แล้วมันจะเลือกตั้งกันได้ไหม ผมกำหนดไปมันก็เท่านั้น มันอยู่ที่ทุกคนจะต้องร่วมมือกันในการที่จะเดินไปสู่ถึงจุดนั้น อย่าให้รัฐบาลเป็นคนกำหนดเองทั้งหมดเลย เพราะฉะนั้นมันขึ้นอยู่กับตรงนั้น ผมก็บอกไปแล้วว่าเร็วที่สุดได้อย่างไร แต่ถ้าเร็วที่สุดถ้ามันไม่ได้เพราะเหตุการณ์อย่างนี้มันเกิดขึ้น แล้วท่านจะว่างอย่างไร ประชาชนก็ว่ากันมา ผมบังคับใครไม่ได้หรอกเรื่องนี้ เรื่องของการเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย อย่ามาอ้างตรงโน้นตรงนี้มากลับไปกลับมากันเสียเวลา รัฐธรรมนูญเขาว่าอย่างไร กฎหมายเขาว่าอย่างไร ระยะเวลาตามกฎหมายรัฐธรรมนูญต้องทำอะไรบ้างก็เป็นไปตามนั้นทุกอย่าง เว้นแต่บ้านเมืองไม่สงบสุขเอาอย่างนี้ก็แล้วกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 

มีมาตรการดูแลความเรียบร้อยช่วงรอมฎอนมาโดยตลอด

การเฝ้าระวังเหตุในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ในช่วงเดือนรอมฎอน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าว่า รัฐบาลมีมาตรการในการดูแลมาโดยตลอด  ที่ผ่านมา การก่อเหตุลดลงไปมาก แต่เจ้าหน้าที่ก็ต้องเร่งแก้ปัญหา ให้สถานการณ์เกิดน้อยที่สุด ไปจนถึงไม่มีสถานการณ์เกิดขึ้นเลย ดังนั้น ทุกคนจะต้องร่วมมือกันในทุกด้านและทุกมิติ ส่วนที่กลุ่มบีอาร์เอ็นออกใบปลิวเรียกกองกำลังเยาวชน ก็ขออย่าให้ความสนใจมากนัก  
 

วงจรปิดจุดบึ้ม พบเสีย 9 จาก 13 ตัว

สำหรับประเด็นกล้องวงจรปิดนั้น กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานโดยระบุว่า ชุดสืบสวน บก.สส.บช.น.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดในห้องที่เกิดเหตุระเบิดในโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้าแล้ว พบว่า มีกล้องทั้งหมด 13 ตัว แต่เสียไปแล้วกว่า 9 ตัว ส่วนภายนอกห้องดังกล่าวมีทั้งหมด 64 ตัว อย่างไรก็ตามทางตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานทุกทางเพื่อติดตามตัวคนร้ายมาให้ได้ 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net