Skip to main content
sharethis

ทนายร้องขอถามค้านพยานโจทก์ ต่อศาล เนื่องจากเป็นการไต่สวนโดยที่จำเลยไม่ได้ร่วมรับฟัง ศาลอนุญาตพร้อมให้นัดไต่สวนพยานผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหาในวันเดียวกัน ด้านจ่านิว หลังรับทราบข้อกล่าวหา ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาและพร้อมต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม

31 พฤษภาคม 2560 เวลา 10.00 น.นักศึกษานักกิจกรรมทั้ง 7 ราย ผู้ถูกกล่าวหาในคดีละเมิดอำนาจศาล เดินทางไปที่ศาลจังหวัดขอนแก่น ตามที่ศาลนัดหมายซึ่งรวมถึง สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือที่เป็นที่รู้จักในนาม ‘จ่านิว’ อดีตนักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ และนักกิจกรรมกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ก็ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้  เนื่องจากกำหนดนัดครั้งที่ผ่านมา สิรวิชญ์ ได้ยื่นคำร้องขอเลื่อนการพิจารณาคดีเนื่องจากตนยังไม่ได้รับหมายจากศาล

จากนั้น ศาลได้ให้สิรวิชญ์ดูภาพถ่ายที่ถูกใช้เป็นหลักฐานเอาผิดจำนวน 3 ภาพ  สิรวิชญ์ได้ยอมรับว่า ภาพถ่ายจำนวน 2 ภาพ คือภาพตนเอง ส่วนอีก 1 ภาพ ไม่ยืนยันว่าเป็นตนหรือไม่เพราะใส่หน้ากาก อย่างไรก็ตาม แต่ศาลได้พิจารณาจากภาพทั้งสาม และตัวสิรวิชญ์ที่ปรากฏตัวต่อหน้าศาลแล้ว เชื่อว่าภาพบุคคลที่ใส่หน้ากากดังกล่าวเป็นสิรวิชญ์จริง จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 10.00 น. มีกลุ่มบุคคลกลุ่มหนึ่งมากล่าวปราศรัย ร้องเพลง แสดงท่าทาง และนำอุปกรณ์มาเป็นสัญลักษณ์แสดงความไม่พอใจการพิจารณาคดีของศาล บริเวณหน้าที่ทำการของศาล ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดอำนาจศาล แต่สิรวิชญ์ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา และยื่นคำร้องคัดค้านข้อกล่าวหา

ทนายจำเลยได้แถลงต่อศาลว่า ต้องการที่จะถามค้านพยานผู้กล่าวหาทั้ง 3 ปาก ที่ศาลได้ไต่สวนไปโดยที่ไม่มีผู้ถูกกล่าวหาร่วมรับฟังด้วย ศาลจึงให้เลื่อนไปไต่สวนพยานทั้ง 3 ปาก ไปเป็นวันที่ 29 มิถุนายน 2560 เวลา 09.00 น. เนื่องจากบุคคลทั้งสามไม่อยู่ในห้องพิจารณาในวันนี้  Z31 พฤษภาคม 2560)  โดยในนัดหน้าจะให้ไต่สวนพยานจำเลยรวม 10 ปาก ไปในครั้งเดียวกันเลย

จากนั้น สิรวิชญ์ได้ร้องขอประกันตัว โดยให้เหตุผลว่าได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาไม่มีเจตนาที่จะหลบหนี  ศาลได้อนุญาตให้ประกันโดยใช้ตำแหน่ง ดร.เอกศักดิ์ ยุกตะนันทน์ อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ขอนแก่น เป็นผู้ประกันในวงเงิน 50,000 บาท เช่นเดียวกับผู้ถูกกล่าวหาคนอื่นที่ยื่นประกันตัวไปในนัดที่แล้ว เมื่อ 24 เมษายน 2560

หลังสิ้นสุดการพิจารณา ภานุพงศ์ นักกิจกรรมกลุ่มดาวดิน 1 ใน 7 ผู้ต้องหากล่าวว่า ไม่ได้มีเจตนาที่จะดูหมิ่นหรือขัดขวางการทำงานของศาล สิ่งที่เราต้องการจะสื่อคือ หลังจากรัฐประหาร กระบวนการยุติธรรม มีการแทรกแซงจากทหารอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นการนำพลเมืองขึ้นศาลทหาร หรือการใช้ ม.44 ในกระบวนการทางกฎหมายต่าง ๆ อีกทั้ง “ไผ่ ดาวดิน” ก็ได้ร่วมเคลื่อนไหวในปัญหาชุมชนและปัญหาทางโครงสร้างทางการเมือง และหลังการรัฐประหาร 2557 ได้ถูกดำเนินคดีที่ทหารมีส่วนเกี่ยวข้องหลายคดี พวกเราอยากสะท้อนให้เห็นปัญหานี้ รวมถึงอยากสะท้อนให้เห็นว่า ไผ่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรมขั้นตอนอื่น ๆ ด้วย

สิริวิชญ์หรือนิวได้ ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ว่า วันนั้นผมไปรับฟังการพิจารณาคดีของไผ่จรอง เมื่อเห็นนักศึกษาทำกิจกรรม ผมก็เข้าไปยืนดู เมื่อทางผู้จัดกิจกรรมกล่าวเชิญชวนให้ผู้ชมวางดอกไม้ให้กำลังใจ ไผ่ ผมก็เดินเข้าไปวางด้วย ในส่วนของภาพที่เป็นหลักฐานที่จะเอาผิดผมๆ จำไม่ได้ว่าเป็นเหตุการณ์ตอนไหน แต่เข้าใจว่าน่าจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดคนละช่วงเวลากับที่ศาลได้แจ้งข้อหาเอาผิดต่อกลุ่มนักศึกษาที่จัดกิจกรรมในเวลาดังกล่าวแน่ๆ

คดีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการรณรงค์ของเครือข่ายนักศึกษา 4 ภาค บริเวณฟุตบาทหน้าศาลจังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 จากกรณีที่ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” ถูกอัยการจังหวัดขอนแก่นยื่นฟ้อง ในข้อหา ม.112 และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ จากการแชร์รายงานข่าวประวัติ ร.10 ของสำนักข่าวบีบีซีไทย และได้ถูกถอนประกันด้วยเหตุผลที่ยังมีข้อกังขาว่าเป็นไปตามกรอบกฎหมายหรือไม่ และจากการรณรงค์ดังกล่าวได้มีนักกิจกรรมนักศึกษาถูกตั้งข้อหาละเมิดศาล 7 คน ได้แก่ อภิวัฒน์ สุนทรารักษ์ นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง, พายุ บุญโสภณ, อาคม ศรีบุตตะ, จุฑามาส ศรีหัตถผดุงกิจ, ภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (กลุ่มดาวดิน) และณรงค์ฤทธิ์ อุปจันทร์ นักศึกษาคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ (กลุ่มพลเมืองคนรุ่นใหม่) และสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ ‘นิว’ อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักกิจกรรมกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ (NDM)

 

 


 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net