ประยุทธ์แจงใช้ ม.44 ดันรถไฟไทย-จีน เพราะติด ก.ม. ชี้มองแต่เอื้อประโยชน์ก็จะก้าวต่อไปไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงใช้ ม.44 ในการเร่งโครงการสร้างรถไฟไทย - จีน เพราะติดข้อกฎหมายอยู่ เช่น กฎหมายพื้นที่ สปก. กฎหมายของกรมป่าไม้ ฯลฯ ระบุเอาแต่ไปมองว่าไม่ไว้เนื้อเชื่อใจเเละทุจริต เอื้อประโยชน์ก็จะก้าวต่อไปไม่ได้ 

13 มิ.ย. 2560 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ (13 มิ.ย.60) ที่ทำเนียบรัฐบาล ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการประชุมกรณีข้อเสนอให้ใช้มาตรา 44 ในการเร่งโครงการสร้างรถไฟไทย - จีน เเละกรณีศาลปกครองมีคำสั่งให้เพิกถอนระเบียบการนำทรัพยากรธรรมในเขตปฎิรูปที่ดินไปใช้ประโยชน์ตามกฎหมายอื่น ซึงผู้รับสัมปทานอาจจะได้รับผลกระทบต้องหยุดการผลิตปิโตรเลียมว่า ตอนนี้มีหลายโครงการของรัฐบาลที่เดินหน้าไม่ได้เพราะติดข้อกฎหมายอยู่ เช่น กฎหมายพื้นที่ สปก. กฎหมายของกรมป่าไม้ หรือของกระทรวงเกษตรล้วนเเล้วเเต่คนละฉบับทั้งสิ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ต้องหาวิธีบูรณาการให้ได้ ทุกหน่วยงานทั้งฝ่ายบริหารเเละตุลาการต้องมาดูว่า ประเทศชาติจะพ้นกับดักนี้ได้อย่างไร หากมีโครงการใหม่ที่ไม่เคยทำเเบบนี้มาก่อน ต้องหาทางทำให้ได้ เพราะนี่คือคำตอบว่าเราจะเดินหน้าประเทศต่อไปอย่างไร ถ้ายังติดปัญหาเดิม เอาแต่ไปมองว่าไม่ไว้เนื้อเชื่อใจเเละทุจริต เอื้อประโยชน์ก็จะก้าวต่อไปไม่ได้ เพราะทุกฝ่ายต้องพึ่งพากันในการก้าวข้ามกับดักนี้ไป

ขณะที่ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชี้แจงถึงความจำเป็นของการใช้อำนาจพิเศษตามมาตรา 44 ว่า เรื่องใดที่มีปัญหาข้อขัดข้องไม่สามารถที่จะดำเนินการได้ด้วยกฎหมายปกติ ต้องให้ประชาชนทุกคนรับรู้ถึงเหตุผล และแนวทางของการแก้ไขดังกล่าว รวมถึงความจำเป็นของการใช้อำนาจพิเศษตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 เช่น การดำเนินการเรื่องรถไฟไทย – จีน  พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างกรณีที่มีวงเงินเกิน 5,000 ล้านบาทขึ้นไปต้องมีชุปเปอร์บอร์ดพิจารณาตรงนี้ต้องยกเว้นเพื่อให้สามารถดำเนินการเร่งรัดได้ตามโรดแมปหรือแผนงานที่วางไว้ การจัดซื้อจัดจ้าง G to G ระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน กรณีเส้นทางรถไฟที่อาจผ่านพื้นที่ป่าสงวน หรือพื้นที่ สปก. การขุดเจาะน้ำมันที่ลานกระบือ การติดตั้งระบบโซลาร์ฟาร์ม เป็นต้น ทั้งนี้ การดำเนินการแก้ไขปัญหาทั้งหมดดังกล่าวมีความจำเป็นต้องใช้อำนาจตามมาตร 44 โดยยืนยันจะไม่ทำให้ระบบงานที่มีอยู่เดิมเสียหาย และยังเป็นการแก้ไขปัญหาให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนตามโรดแมปที่วางไว้ เพื่อสร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศที่จะมาลงทุนในประเทศไทย และรองรับการเร่งรัดการขับเคลื่อนประเทศของรัฐบาล

 

ที่มา : เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท