ซาอุฯ ปัดปิดล้อมกาตาร์แค่ไม่ให้เข้าประเทศ บาห์เรนจับจริงคนสนับสนุนกาตาร์

ประมวลสถานการณ์วิกฤติการณ์กาตาร์ นานาชาติคัดค้านโดดเดี่ยวกาตาร์ สหรัฐฯ คุยกับทูตพบสัญญาณดี ซาอุฯ ปัดปิดล้อมแค่ห้ามเข้าประเทศ อียิปต์ผ่อนปรนการปิดน่านฟ้า กาตาร์แอร์เวย์ระบุ ธุรกิจโดยรวมราบรื่น บาห์เรนคุมขังประชาชนแสดงความเห็นใจกาตาร์เพิ่ม นักกฎหมายสิทธิมนุษยชนถูกจับกุมข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายห้ามสนับสนุนกาตาร์หลังไปศาลเพื่อฟ้อง ครม. บาห์เรน

แผนที่แสดงประเทศที่ร่วมวงในความขัดแย้งทางการทูตกับกาตาร์ (ที่มา: วิกิพีเดีย)

15 มิ.ย. 2560 สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่กลุ่มประเทศอาหรับ แอฟริกาและหมู่เกาะมัลดีฟส์ ตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ โดยอ้างว่ากาตาร์สนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรงและกลุ่มคตินิยมแบบสุดโต่ง รวมถึงกลุ่มการเมืองมุสลิมอย่างกลุ่มภราดรภาพมุสลิม (Muslim Brotherhood) หลายชาติปิดเส้นทางเข้า-ออกระหว่างตนกับกาตาร์ทั้งทางบก เรือ อากาศ แม้มีหลายประเทศโดยเฉพาะประเทศร่วมภูมิภาคอย่างจอร์แดนและคูเวตพยายามลดความตึงเครียดผ่านโต๊ะเจรจา แต่ความขัดแย้งยังคงไม่มีทีท่าจะสิ้นสุด ในขณะที่ตุรกีส่งทหารเข้าประจำการในฐานทัพของตุรกีที่กาตาร์แล้ว

ล่าสุด รายชื่อประเทศที่ตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์แล้ว ได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ บาห์เรน เยเมน รัฐบาลลิเบียตะวันออก, มัลดีฟส์, มอริเตเนีย และเซเนกัล ส่วนจอร์แดนและจิบูติลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ลงมา แต่ยังไม่ตัดความสัมพันธ์

นานาประเทศคัดค้านโดดเดี่ยวกาตาร์ สหรัฐฯ คุยกับทูตเห็นสัญญาณดี ซาอุฯ ปัดปิดล้อมกาตาร์แค่ไม่ให้เข้าประเทศ

ฮีเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงว่า ความพยายามในการแก้ไขวิกฤติการณ์การทูตระหว่างกาตาร์ และกลุ่มชาติพันธมิตรที่นำโดยซาอุดิอาระเบียมี “แนวโน้มไปในทิศทางบวก” หลัง รมว. ต่างประเทศของสหรัฐฯ เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน เข้าพบกับ รมว. ต่างประเทศของซาอุฯ อเดล อัล จูเบร์

เนาเอิร์ทระบุว่าการพูดคุยกันระหว่างนักการทูตระดับสูงเกี่ยวกับสถานการณ์บนอ่าวเปอร์เซียนั้น “มีความหวัง” 

“พวกเขาพูดคุยกันถึงเรื่องความจำเป็น...ความจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกัน ท่าทีและบรรยากาศที่มีต่อสถานการณ์นั้นเป็นท่าทีที่มีความหวังบนความเชื่อว่าสิ่งที่เลวร้ายที่สุดได้ผ่านไปแล้ว” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐฯ กล่าว

อย่างไรก็ดี ก่อนการประชุมดังกล่าว จูเบร์ ของซาอุฯ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มาตรการการปิดล้อมกาตาร์นั้นต่างจากการปิดล้อม โดยระบุว่ารัฐบาลซาอุฯ ใช้สิทธิของอธิปัตย์ในการไม่ให้กาตาร์ใช้น่านฟ้า น่านน้ำและเขตแดนของซาอุฯ

“ไม่มีการปิดกั้นกาตาร์ กาตาร์มีอิสระในการเดินทาง ท่าเรือก็เปิด สนามบินก็เปิด” จูเบร์กล่าวในขณะที่อยู่กับทิลเลอร์สันที่ไม่ได้พูดอะไร

“ข้อจำกัดการใช้น่านฟ้าของซาอุฯ ถูกจำกัดอยู่แค่กับสายการบินกาตาร์แอร์เวย์ หรืออากาศยานสัญชาติกาตาร์ ไม่ใช่กับคนอื่น”

“ท่าเรือของกาตาร์ก็เปิด ไม่มีการปิดล้อมพวกเขา กาตาร์สามารถขนส่งสินค้า เข้า-ออกตอนไหนก็ได้ พวกเขาแค่ใช้น่านน้ำของพวกเราไม่ได้” จูเบร์ กล่าว

เมื่อ 13 มิ.ย. เรเซป ตอยยิบ เออร์โดกาน ประธานาธิบดีตุรกียังร้องขอให้กษัตริย์ซัลมานทบทวนมาตรการโดดเดี่ยวกาตาร์ และให้ผันตัวเป็นผู้นำในการแก้ไขวิกฤติการณ์บนอ่าวเปอร์เซีย โดยระบุว่ากาตาร์และตุรกีล้วนมีท่าทีต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม “กาตาร์และตุรกีมีความมุ่งมั่นที่จะต่อต้านองค์กรการก่อการร้ายของกลุ่มรัฐอิสลาม” เออร์โดกาน กล่าว

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับกษัตริย์ซัลมานของซาอุฯ โดยมีใจความว่า การปิดล้อมกาตาร์โดยซาอุฯ และชาติพันธมิตรจะทำให้ความพยายามสร้างสันติภาพในสงครามกลางเมืองซีเรียมีความยากยิ่งขึ้น เพราะการรุมโดดเดี่ยวกาตาร์เป็นการลดทอนความเข้มแข็งในการร่วมกันสร้างสันติภาพในซีเรียและต่อสู้กับกลุ่มผู้ก่อการร้าย ในขณะที่เอกอัครราชทูตกาตาร์ประจำประเทศรัสเซีย ฟาฮัด บิน โมฮัมเหม็ด อัล อัตติยาห์ กล่าวกับสำนักข่าว อัล จาซีราในกรุงมอสโคว์ ในประเด็นการโดนปิดล้อมว่า “มันไม่ใช่ความร้าวฉานทางการทูตอย่างที่หลายคนพยายามนำเสนอ แท้จริงแล้วนี่คือการปิดล้อมอย่างผิดกฎหมาย”

“ถ้า(วิกฤติการณ์) ไม่ได้รับการแก้ไขผ่านการพูดคุย ผมคิดว่าเราควรไปที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งผมคิดว่า ณ ที่นั้น เหล่าสมาชิกอาจจะต้องเข้ามาแทรกแซงเพื่อแก้ไขการประทุษร้ายเสียก่อน โดยเริ่มจากการประณาม จากนั้นก็ถอนคำประณาม แล้วขอให้ฝ่ายต่างๆ มาร่วมคุยกันบนโต๊ะเจรจา” อัล อัตติยาห์ กล่าว

สำนักข่าว KUNA ของคูเวตรายงานว่า กษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 แห่งจอร์แดน ได้เสด็จเยือนคูเวตเมื่อ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมาเพื่อพูดคุยกับเจ้าครองนครคูเวต เอมีร์ ชีค ซาบาห์ อัล อาหมัด อัล จาเบร์ อัล ซาบาห์  ในประเด็นการร่วมกันสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในภูมิภาค กษัตรย์จอร์แดนได้ทรงแต่งตั้งคณะผู้แทนพระองค์ ประกอบด้วยนายกรัฐมนตรี ฮานี อัล มัลคี และหัวหน้าสำนักงานศาลจอร์แดน ฟาเยซ อัล ทาราวเนห์ และ อัยมาน อัล ซาฟาดี รมว. กระทรวงการต่างประเทศจอร์แดน

อียิปต์ผ่อนปรนการปิดน่านฟ้า กาตาร์แอร์เวย์ระบุธุรกิจโดยรวมราบรื่นแม้โดนปิดล้อม

กระทรวงการบินพลเรือนของอียิปต์ระบุว่า อียิปต์จะอนุญาตให้สายการบินและอากาศยานที่ไม่ได้จดทะเบียนในอียิปต์หรือกาตาร์ ใช้น่านฟ้าของอียิปต์บิน เข้า-ออก กาตาร์ได้ แต่ยังคงไม่ให้อากาศยานสัญชาติกาตาร์บิน เข้า-ออก อียิปต์

อัคบาร์ อัล บาเกอร์ กรรมการผู้จัดการสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์  กล่าวว่า ปฏิบัติการของสายการบินส่วนใหญ่สามารถดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่นแม้จะพบเจอการปิดน่านฟ้าจากชาติอาหรับ 4 ชาติ ทั้งนี้ อัล บาเกอร์ ยังได้ย้ำข้อร้องขอไปทางองค์การกรบินพลเรือนนานาชาติหรือ ICAO ให้ประกาศให้การปิดน่านฟ้าที่กำลังดำเนินอยู่เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย “เราไม่ใช่กลุ่มก้อนทางการเมือง พวกเราคือสายการบิน และการปิดล้อมนี้ได้ปลดสิทธิซึ่งพึงมีพึงได้” กรรมการผู้จัดการกาตาร์ แอร์เวย์ กล่าว

กาตาร์ แอร์เวย์เป็นสายการบินที่รัฐเป็นเจ้าของกิจการ มีจำนวนเส้นทางการบินทั้งสิ้นกว่า 150 จุดหมายปลายทางทั่วโลก ขณะนี้ถูกอียิปต์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดิอาระเบียและบาห์เรนปิดเส้นทางการบินไม่ให้เข้า-ออกน่านฟ้าของรัฐดังกล่าว

บาห์เรนจับกุมทนายสิทธิฯ หลังฟ้องรัฐบาลกรณีปิดล้อมกาตาร์

14 มิ.ย. อิสซา ฟาราจ อรามา อัล บูร์เชด นักกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชนในบาห์เรนถูกจับกุมตัวหลังฟ้องร้องคณะรัฐมนตรี รมว. กระทรวงมหาดไทยและ รมว. กระทรวงการต่างประเทศของบาห์เรน ที่ศาลปกครองสูงสุด ในกรุงมานามา เมืองหลวงของบาห์เรน หลังจากที่รัฐบาลบาห์เรนได้ออกกฎหมายห้ามสนับสนุนกาตาร์ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อัล จาซีรารายงานถ้อยแถลงของบูร์เช็ด โดยเจ้าตัวระบุว่า มาตรการการปิดล้อมกาตาร์ของบาห์เรนนั้นเป็นการกระทำตามอำเภอใจ เนื่องจาก “การปิดล้อมได้ทำลายสายสัมพันธ์ของครอบครัวและสร้างความเจ็บปวดให้กับครอบครัวชาวบาห์เรนทุกคน” “การตัดสินใจตัดสัมพันธ์ทางการทูตละเมิดกฎหมายและรัฐธรรมนูญของบาห์เรน” ซึ่งระบุเอาไว้ว่าบาห์เรนต้องรักษาเอกภาพทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศสมาชิกกลุ่มสภาความร่วมมืออ่าว (GCC) ด้วยกัน

นักกฎหมายด้านสิทธิมนุษยชนยังระบุว่า ข้อกล่าวหาที่ว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนผู้ก่อการร้ายนั้นต้องได้รับการดูแลจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ไม่ใช่กลุ่มประเทศไม่กี่ประเทศ

นอกจากนั้น อาเหม็ด อัล ฮามมาดี อัยการสูงสุดของบาห์เรนระบุว่า กรมอาชญากรรมไซเบอร์ได้ส่งคดีกรณีประชาชนผู้หนึ่งซึ่งแสดงความเห็นใจกาตาร์ให้กับส่วนงานที่รับผิดชอบด้านการดำเนินคดีแล้ว โดย “เป็นผู้ที่โพสท์คอมเมนท์บนโซเชียลเนตเวิร์คซึ่งไปละเมิด” การห้ามแสดงความเห็นใจกาตาร์

แปลและเรียบเรียงจาก

Aljazeera, Qatar-Gulf crisis: All the latest updates, 15 Jun. 2017

Aljazeera, Bahrain lawyer arrested for suing over Qatar blockade, 14 Jun. 2017

Aljazeera, US: Gulf crisis trending in a positive direction, 14 Jun. 2017

Aljazeera, Qatar Airways: Services largely unaffected by Gulf ban, 14 Jun. 2017

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท