Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประวิตร เผย จนท.คุมผู้ตัวต้องสงสัย อดีตวิศวกร วัย 62 ปี เอี่ยวระเบิด ห้องวงษ์สุวรรณ รพ.พระมงกุฎฯ ระบุยังไม่โยงทหารแตงโม ชี้รับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือ 'อิศรา' รายงาน พบไปป์บอมบ์-นาฬิกาหน้าทักษิณในห้อง

แฟ้มภาพ

15 มิ.ย. 2560 ความคืบหน้าเหตุระเบิดในช่วงสายวานนี้ (22 พ.ค.60) บริเวณที่เกิดเหตุเป็นห้องรับรองนายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่เกษียณอายุราชการ หน้าห้องวงษ์สุวรรณ ภายใน รพ.พระมงกุฎเกล้า ถนนราชวิถี กทม. จนมีผู้บาดเจ็บหลายราย นั้น

วันนี้ (15 มิ.ย.60) ผู้สื่อขาวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.53 น. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก 'Wassana Nanuam'  ของ วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า เจ้าหน้าที่ทหารสามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยวัย 62 ปี เชื่อมโยงเหตุการณ์ระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมควบคุมตัวเข้าสอบสวนที่มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) โดย พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 นำกำลังพลตรวจสอบค้นบ้านแถวบางเขน พบวงจรระเบิดพร้อมอุปกรณ์ ขณะเดียวกันได้จับแยกคนในบ้านมาสอบสวนในอีกค่ายทหารแห่งหนึ่ง


       

ทั้งนี้ ผู้ต้องสงสัยเปิดเผยว่าจบวิศวกรรมไฟฟ้า เคยทำงานการไฟฟ้า และยอมรับว่าไม่ชอบทหาร ไม่ชอบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ส่วนทางด้านทหารคุมสอบเครียด เชื่อไม่ได้ทำคนเดียว เผยอาจมี “ทหารแตงโม” ร่วมด้วยหลังสอบคนในบ้านและหลักฐานที่พบ

ประวิตร เผย จนท.คุมผู้ตัวต้องสงสัยวัย 62 เอี่ยวระเบิด รพ.พระมงกุฎฯ ระบุยังไม่โยงทหารแตงโม

ต่อมาเวลา 15.45 น. โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดที่ห้องวงษ์สุวรรณ ภายในรพ.พระมงกุฎเกล้าได้แล้ว เป็นชายวัย 62 ปี โดยอยู่ในขั้นตอนกระบวนการสอบสวน ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ แต่ยังไม่เชื่อมโยงทหารแตงโม เพราะอยู่ระหว่างการขยายผลการจับกุมว่าจะมีใครร่วมวางแผนและก่อเหตุหรือไม่ 

“ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมคนร้ายลอบวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าได้แล้ว ตอนนี้กำลังเร่งสอบปากคำและขยายผลการจับกุม ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่เราสามารถจับกลุ่มคนร้ายที่สร้างความวุ่นวายและส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บหลายราย เขาเองก็ยอมรับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุจริง” พล.อ.ประวิตร กล่าว 

เจอไปป์บอมบ์-นาฬิกาหน้าทักษิณ

ก่อนหน้านั้น สำนักข่าวอิศรา รายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 14.30 น. ช่วงเช้าวันนี้(15 มิ.ย.60) ตำรวจ และทหารสนธิกำลังบุกค้นบ้านอดีตวิศวกรของการไฟฟ้าส่วนฝ่ายผลิต (กฟผ.) รายหนึ่ง อายุ 62 ปี ผู้ต้องสงสัยระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎฯ พบวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำวัตถุระเบิด และระเบิดไปป์บอมบ์ จึงอาศัยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 ที่ให้อำนาจตำรวจและทหารเป็นเจ้าพนักงานรักษาความสงบเรียบร้อย ควบคุมตัวอดีตวิศวกรคนรายดังกล่าวไปที่กองร้อยกองบังคับการ กองพันทหารราบ มณฑลทหารบกที่ 11 (พัน ร.มทบ. 11) เพื่อสอบปากคำ 7 วัน ว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2560 หรือไม่ 

ที่มาภาพ : สำนักข่าวอิศรา

สำนักข่าวอิศรา รายงานด้วยว่า ทั้งนี้จากการค้นบ้านเพิ่มเติม นอกเหนือจากวัตถุทำระเบิด และระเบิดไปป์บอมบ์แล้ว ยังเจอนาฬิกาสีแดง ปรากฏรูปของนายทักษิณ ชินวัตร ติดอยู่ด้วย จึงอาจเชื่อได้ว่า อดีตวิศวกรรายดังกล่าวอาจมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อรัฐบาลชุดนี้ จึงจำเป็นต้องสอบปากคำให้ชัดเจนว่า มีใครเป็นผู้ร่วมขบวนการ และเกี่ยวข้องกับการระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าอย่างไร 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net