Skip to main content
sharethis

พิชัย นริพทะพันธุ์ ออกจากจากกองทัพภาคที่ 1 แล้ว หลังถูกเชิญรอบที่ 8 พร้อมเสนอ คสช. 6 ข้อ เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

ที่มาภาพ เพจ Banrasdr Photo 

16 มิ.ย. 2560 จากกรณี วันนี้เมื่อเวลา 11.45 น.ที่ผ่านมา พิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ถูกเชิญตัวเข้าค่ายทหารอีกครั้งเป็นรอบที่ 8 ในวันนี้ (16 มิ.ย.60) ที่กองทัพภาคที่ 1 โดยมีทหารมารับถึงบ้าน หลังจากได้แสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของรัฐบาลในด้านเศรษฐกิจ ซึ่ง Voice TV รายงานด้วยว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก อ้างว่าไม่ใช่การเรียกปรับทัศนคติ แต่เป็นการเชิญมาให้ความคิดเห็นทางด้านเศรษฐกิจเท่านั้น

ที่มาภาพ เพจ Banrasdr Photo 

ต่อมาเวลา 15.13 น. พิชัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Pichai Naripthaphan' ว่าตนเอง ได้ออกมาจาก กองทัพภาคที่ 1 แล้วในเวลา 14:35 น ใช้เวลาพูดคุยประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างราบรื่น และให้เกียรติ โดยมี พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาค 1 และ ทีมเศรษฐกิจของ คสช. นำโดย ดร. กอบศักดิ์ ภูตระกูล เข้ารับฟังและแลกเปลี่ยนความเห็น โดยพิชัยได้เสนอ 6 แนวทางแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ และเตรียมพร้อมสำหรับรัฐบาลที่จะมาจากประชาชนดังนี้

1) เร่งแก้เสาหลักเศรษฐกิจที่เสื่อม และเร่งสร้างความมั่นใจของนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยหาทางเจรจาการค้ากับประเทศต่างๆ โดยเร็ว หากยังเจรจาไม่ได้ก็ให้เร่งเตรียมการหลังมีรัฐบาลจากประชาชนจะได้เจรจาได้ทันที 2) เร่งสร้างบรรยากาศที่เป็นปกติ และไม่กดดัน โดยเปิดเสรีให้แสดงความคิดเห็น ให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ ไม่จับประชาชนที่เห็นต่างอย่างไม่มีเหตุผล เพื่อสร้างความเชื่อถือของนานาชาติ  3) ให้เสรีภาพแก่สื่อ โดยให้มีการควบคุมกันเองเหมือนเดิม เพื่อสร้างภาพพจน์ที่ดีของประเทศ

4) ทบทวน กฏหมายที่เป็นอุปสรรคสำหรับธุรกิจในอนาคต เช่น พ.ร.บ คอมพิวเตอร์ และ ซิงเกิลเกตเวย์ ที่ทำให้ธุรกิจที่มีเทคโนโลยีสูงไม่มาลงทุนในไทย และจะเป็นอุปสรรคในการพัฒนา ไทยแลนด์ 4.0 และต้องปรับตัวตามทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว  5) เร่งช่วยเหลือ ผู้มีรายได้น้อย เช่น เกษตรกร และกรรมกร โดยเพิ่มให้รายได้เพิ่มต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่แจกเงิน  6) เร่งกลับสู่รัฐบาลจากประชาชนเพื่อให้ต่างประเทศยอมรับ ทั้งนี้ อยากให้ คสช เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรม โดยอยากเห็นประเทศไทยกลับมาแข่งขันในเวทีโลกได้อีกในอนาคตอันใกล้นี้ ทั้งนี้ คสช. ได้ขอให้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอย่างสร้างสรรค์และมีข้อเสนอแนะนำที่เป็นประโยชน์เพื่อนำไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net