ไฟไหม้โรงพิมพ์หนังสือพิมพ์บ้านเมือง หลังปิดตัวเมื่อปีใหม่

เหตุเพลิงไหม้ภายในโรงพิมพ์หนังสือพิมพ์บ้านเมือง จนท.ควบคุมเพลิงได้แล้วเวลา 08.30 น. โดยไม่มีผู้ใดเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ ผบช.น. เตรียมประสาน กทม.เข้าตรวจสอบอาคารยังมีความปลอดภัยหรือไม่  ผู้จัดการเผยพื้นที่เกิดเหตุเคยใช้เป็น กอง บ.ก. หนังสือพิมพ์ ปิดตัวไปเมื่อ 1 ม.ค.

19 มิ.ย. 2560 เว็บไซต์ไทยพีบีเอส รายงานว่า วันนี้ (19 มิ.ย.60) เมื่อเวลา 07.11 น. รับแจ้งจากสายด่วน 199 เหตุเพลิงไหม้ภายในโรงพิมพ์หนังสือพิมพ์บ้านเมือง ซอยวิภาวดีรังสิต 38 พื้นที่เขตจตุจักร เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงลาดยาวกำลังไปที่เกิดเหตุ โดยควันไฟดำทะมึนที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้ที่สัญจรบริเวณถนนวิภาวดี-รังสิต และอยู่บนโทลเวย์ มองเห็นควันไฟได้ชัดเจน

ล่าสุด สำนักข่าวบ้านเมืองออนไลน์ รายงานวา่า คืบหน้าเวลา 11.00 น. หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในโรงพิมพ์หนังสือพิมพ์บ้านเมือง ซอยวิภาวดีรังสิต 38 ในเวลา 07.10 น. และเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้วเวลา 08.30 น. โดยไม่มีผู้ใดเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ

เว็บไซต์บ้านเมือง รายงานด้วยว่า เบื้องต้นทราบว่าได้เกิดเสียงดังขึ้นที่บริเวณ ชั้น 3 จากนั้น รปภ.ได้ตามพนักงานที่มาทำงานตอนเช้าขึ้นไปช่วยกันดับไฟ แต่เนื่องจากควันไฟที่เกิดจากเพลิงไหม้มีจำนวนมาก พนักงานที่มาพร้อมถังดับเพลิงได้พยายามทุบกระจกเพื่อเข้าไปดับไฟ แต่ดับได้แค่บางส่วน ขณะที่ควันไฟจำนวนมากเพิ่มมาขึ้น จึงทำให้ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ต้นเพลิงได้ อย่างไรก็ตามเมื่อเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาถึงพื้นที่ได้ฉีดไฟล้อมจำกัดวงเพลิงลงและสามารถเข้าไปดับไฟได้ในที่สุด เบื้องต้นคาดว่าน่าจะมาจากไฟฟ้ารัดวงจร ขณะที่ กทม.สั่งปิดพื้นที่ 3 วัน รอผู้เชี่ยวชาญ กทม. มาสำรวจโครงสร้างของอาคารก่อนว่ามีความแข็งแรงมั่นคงหรือไม่

ผบช.น. เตรียมประสาน กทม.เข้าตรวจสอบอาคารยังมีความปลอดภัยหรือไม่ 

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุเหตุเพลิงไหม้ อาคารสำนักพิมพ์บ้านเมือง ถนนวิภาวดี แขวงลาดยาว เขตจตุจักร โดยเปิดเผยว่า เพลิงได้ลุกไหม้บริเวณชั้น 3 ด้านหลังของอาคาร และลุกลามมาด้านหน้า เจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เตรียมประสานกับ กรุงเทพมหานคร เพื่อปิดและเข้าตรวจสอบ พร้อมผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจว่า อาคารยังมีความมั่นคงแข็งแรง มีความปลอดภัยหรือไม่ ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ยังไม่สามารถระบุได้ว่า เกิดจาเหตุใด

ผู้จัดการเผยพื้นที่เกิดเหตุเคยใช้เป็น กอง บ.ก. หนังสือพิมพ์ ปิดตัวไปเมื่อ 1 ม.ค.

ด้าน พลฑิตย์ พุกพิบูลย์ ผู้จัดการทั่วไป สำนักพิมพ์บ้านเมือง เปิดเผยว่า ชั้น 3 ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ เคยใช้เป็นกองบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ แต่ปัจจุบันหนังสือพิมพ์ปิดตัวลงแล้ว เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2560 ที่ผ่านมา เหลือแต่ส่วนงาน หนังสือพิมพ์ออนไลน์ ซึ่งอยู่บริเวณชั้น 2 ขณะเกิดเหตุ พนักงานยังเข้ามาทำงาน จึงไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

ขณะที่ นิบูลย์ แสงสว่าง หัวหน้าฝ่ายบุคคลสำนักพิมพ์บ้านเมือง เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุได้ยินเสียงระเบิด 2-3 ครั้ง จากด้านหลังอาคาร จากนั้นเกิดเพลิงลุกไหม้ ไม่มั่นใจว่า เสียงดังคล้ายระเบิดนั้น มาจากคอมเพรสเซอร์ แอร์ หรือไม่ ต้องรอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอีกครั้ง

เป็นพื้นที่ว่างเปล่า 

สำนักข่าวบ้านเมืองออนไลน์ รายงานด้วยว่า พื้นที่ชั้น 3 ที่เกิดเพลิงไหม้ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ว่างเปล่า เนื่องจากหลังจากหยุดผลิตหนังสือพิมพ์บ้านเมืองแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2560 ที่ผ่านมา ได้ปรับย้ายพนักงานทั้งหมดจากชั้น 3 มาปฏิบัติงานชั้น 2 ในการนำเสนอข่าวทางเว็บไซต์ 'สำนักข่าวบ้านเมืองออนไลน์' ส่วนการปรับโครงสร้างองค์กรและมีพนักงานบางส่วนที่ต้องเลิกจ้าง ก็ได้มีการจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมายของกระทรวงแรงงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้อาคาร นสพ.บ้านเมือง มี 3 ชั้น โดยชั้น  1 เป็นพื้นที่ของแท่นพิมพ์หนังสือพิมพ์ และฝ่ายซ่อมบำรุง ส่วนชั้น 2 เดิมเป็นฝ่ายงานทางธุรการ ฝ่ายบุคคล การเงิน บัญชี ฝ่ายโฆษณา รวมทั้งห้องทำงานผู้บริหาร ส่วนขั้น 3 เดิมเป็นกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์บ้านเมือง แต่หลังจากหยุดผลิตหนังสือพิมพ์บ้านเมืองแล้ว ได้ปรับย้ายพนักงานมาลงปฏิบัติงานชั้น 2 ทั้งหมดแล้วเป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้ว ส่วนชั้นใต้ดินเป็นคลังเก็บสต๊อกกระดาษได้รอพิมพ์งานรับจ้างทั่วไป

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท