คลิปทหารจับแกร็บแท็กซี่ขู่ปรับทั้งคนขับผู้โดยสาร - ขนส่งทางบกแจงไม่ผิดกฎหมาย

คลิปทหารจับ Grab Taxi  ขู่ปรับทั้งคนขับผู้โดยสาร หวิดวางมวย ทหารแจ้งไม่ก้าวก่ายหน้าที่การพิจารณาโทษ ชี้แท็กกซี่จอดที่ห้ามจอด อธิบดีกรมขนส่งทางบกระบุ Grab Taxi ไม่ผิดกฎหมาย แต่ที่ผิดกฎหมายคือการนำแอพพลิเคชั่นไปใช้เรียกรถยนต์ส่วนบุคคลเพื่อใช้รับจ้างขนส่งผู้โดยสาร

ภาพจากวิดีโอคลิปของผู้ใช้เฟซบุ๊ก  'May Natsupa'

 19 มิ.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (18 มิ.ย.60) ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ 'May Natsupa' โพสต์วิดีโอคลิปพร้อมข้อความว่า เมื่อสักครู่ Grab Taxi มารับที่หน้า zpell ขึ้นรถได้ไม่ถึงนาทีทหารมาเคาะกระจกแท็กซี่ แล้วได้คุยกับแท็กซี่ ทหารเค้าบอกว่าใช้แอพพลิเคชันผิดกฎหมายทั้งๆ ที่กฎหมายรองรับแล้ว พร้อมจะปรับ 5,000บาท ทั้งคนขับผู้โดยสาร แล้วทหารได้บอกอีกว่าจะให้แท็กซี่ไปคุยกับนายกให้ไปหาขนส่งไม่ยอมคุยเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด เมื่อเวลา 19.50 น.(19 มิ.ย. 60) โพสต์ดังกล่าวของ May Natsupa ไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว

'May Natsupa' โพสต์ด้วยว่า พอแท็กซี่โทรไปร้องเรียนกับทางบริษัท Grab ทหารเลยบอกว่าไม่จับแล้วไปเลย แต่จะขอถ่ายรูปไปฟ้องนายแท็กซี่ก็ขอถ่ายรูปทหารบ้างทหารง้างหมัดจะต่อยแท็กซี่พอแท็กซี่โวยวายก็เอามือลงแล้วยังพูดอีกเหมือนตัวเองไม่ผิด ไม่ได้ทำร้ายทั้งๆที่ง้างหมัด พยานมีเป็นสิบ ยอมเลยจริงๆ

ทหารแจ้งไม่ก้าวก่ายหน้าที่การพิจารณาโทษ ชี้แท็กกซี่จอดที่ห้ามจอด

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานด้วยว่า พ.ท.กฤษณพล โภชนดา ผู้บังคับกองทัพทหารปืนใหญ่ที่ 12 รักษาพระองค์ (ผบ.ป.พัน.12 รอ.) ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว แต่คนขับรถแท็กซี่อ้างว่าใช้แกร๊บแท็กซี่ ทำให้จอดที่ใดก็ได้ถือว่าไม่ถูกต้อง แต่ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าปรับเงินจำนวน 5,000 บาทนั้นไม่เป็นความจริง เพราะในขณะนั้นลูกน้องพูดคำว่า “ว่าวันนี้เจอไป 5 คันแล้ว” ซึ่งการพิจารณาโทษปรับนั้นได้ให้คนขับรถแท็กซี่ไปพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและกรมการขนส่งทางบก ที่อยู่ในป้อมให้เป็นผู้พิจารณา ซึ่งปรับไม่เกิน 1,000 บาท
       
“ขอเรียนว่า ทหารไม่ก้าวก่ายหน้าที่การพิจารณาโทษ แต่ที่ต้องนั่งไปด้วยเพราะที่ผ่านมาหลายคนก็ตีขวา หลบหนีไปเลย และได้แจ้งความผิดไปแล้วว่า คนขับแท๊กซี่ จอดในที่ห้ามจอดด้วยแล้ว ซึ่งในคลิปมีการบันทึกไว้ทั้งหมด ส่วนเรื่องกระทบกระทั่งกันนั้นเรียนว่า ต้องขออภัยจริงๆ แต่ถ้าสังเกตดีๆ ทหารกำลังส่ง ไลน์รายงานเหตุการณ์ทันที หันมาเจอโทรศัพท์จ่อที่ใบหน้า พร้อมคำพูดกดดันสารพัด ก็เลยปัดลงด้วยความไม่ตั้งใจ และไม่มีเจตนามีเรื่องด้วย เพราะเจ้าหน้าที่ยังเดินไปถ่ายทะเบียนหน้ารถ ในขณะที่คนขับแท๊กซี่ก็ยังโวลวายเสียงดังอยู่ใกล้ๆ เมื่อถ่ายภาพเสร็จก็เดินออกไป” พ.ท.กฤษณพล ระบุ
       

กรมขนส่งทางบกระบุ Grab Taxi ไม่ผิดกฎหมาย

คมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า สนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า Uber และ Grab car เป็นบริการที่เพิ่มความสะดวกในการเดินทางมากกว่าการให้บริการรถโดยสารที่มีอยู่ในปัจจุบัน กรมการขนส่งทางบกได้มีการชี้แจงไปยังผู้ประกอบการโดยตรงและผ่านทางสื่อสาธารณะอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดว่า แอพพลิเคชั่นในการเรียกใช้บริการแท็กซี่นั้น สามารถกระทำได้โดยไม่ผิดกฎหมาย แต่ประเด็นที่ผิดกฎหมายคือ การนำแอพพลิเคชั่นไปใช้เรียกรถยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) เพื่อใช้รับจ้างขนส่งผู้โดยสาร ซึ่งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 ฐานใช้รถยนต์ผิดประเภทจากที่จดทะเบียนไว้ ไม่ใช้มาตรค่าโดยสารตามที่ทางราชการกำหนด ผู้ขับรถไม่มีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ ไม่เคยผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม และไม่เข้าสู่ระบบทะเบียนของศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งหากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ประชาชนจะไม่ได้รับการคุ้มครองจากกฎหมาย และกรณีเกิดเหตุไม่พึงประสงค์เป็นอันตรายต่อความปลอดภัย ภาครัฐจะไม่สามารถติดตามรถหรือคนขับรถมาดำเนินคดีตามกฎหมายได้

ในส่วนของผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นที่ยังไม่ถูกกฎหมาย กรมการขนส่งทางบกพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงและพัฒนารูปแบบการให้บริการที่ทันสมัยภายใต้กรอบของกฎหมายที่สามารถดำเนินการได้เพื่อเพิ่มทางเลือกและประโยชน์สูงสุดของประชาชน ซึ่งในปัจจุบันมีรถแท็กซี่ในระบบเริ่มใช้แอพพลิเคชั่นเป็นสื่อกลางในการบริการ เช่น Grab Taxi, All Thai Taxi ซึ่งกรมการขนส่งทางบกพร้อมให้การสนับสนุนในทุกมิติ
 

จับมือแล้ว คนขับแท็กซี่แจงเข้าใจผิดกัน-ขอโทษกับทหารแล้ว

เมื่อเวลา 16.27 น. ที่ผ่านมา ข่าวสดออนไลน์รายงานด้วยว่า เหตุดังกล่าวเกิดเมื่อเย็นวันที่ 18 มิ.ย. 60 ด้าน พ.ท.กฤษณพล  กล่าวว่าจากกรณีที่เกิดขึ้น ทางเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ได้เชิญ ยุทธนา พิศาภาคย์ คนขับรถแท็กซี่ส่วนบุคคลสีเขียว-เหลือง หมายเลขทะเบียน 1มก 7239 กรุงเทพมหานคร และเป็นบุคคลที่อยู่ในคลิปพร้อมด้วย พลทหารอนุชิต ดาหลวงมาตร เจ้าหน้าที่ทหารที่อยู่ในคลิปมานั่งทำความเข้าใจกันที่ ที่ว่าการอำเภอธัญบุรี ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ทหารไม่ก้าวก่ายหน้าที่การพิจารณาโทษ แต่ที่ต้องนั่งไปด้วยเพราะที่ผ่านมาหลายคนก็ตีขวา หลบหนีไปเลย และได้แจ้งความผิดไปแล้วว่า คนขับแท็กซี่ จอดในที่ห้ามจอดด้วยแล้ว ซึ่งในคลิปมีการบันทึกไว้ทั้งหมด ส่วนเรื่องกระทบกระทั่งกันนั้นเรียนว่า ต้องขออภัยจริงๆ แต่ถ้าสังเกตดีๆ ทหารกำลังส่ง ไลน์รายงานเหตุการณ์ทันที หันมาเจอโทรศัพท์จ่อที่ใบหน้า พร้อมคำพูดกดดันสารพัด ก็เลยปัดลงด้วยความไม่ตั้งใจ และไม่มีเจตนามีเรื่องด้วย เพราะเจ้าหน้าที่ยังเดินไปถ่ายทะเบียนหน้ารถ ในขณะที่คนขับแท็กซี่ก็ยังโวยวายเสียงดังอยู่ใกล้ๆ เมื่อถ่ายภาพเสร็จก็เดินออกไป ส่วนเรื่องการเรียกรถแท็กซี่โดยใช้แอพพลิเคชันแกร็บแท็กซี่นั้น ตนก็ขอให้คนที่เรียกใช้บริการกับคนขับรถแท็กซี่นั้นนัดหมายกันให้ถูกจุดที่รับเพราะจะได้ไม่มีปัญหากับรถแท็กซี่คันอื่นได้

ยุทธนา กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องเข้าใจผิดกันและตนก็ได้ขอโทษกับเจ้าหน้าที่ทหารแล้ว พร้อมทั้งบอกให้เจ้าของเฟซบุ๊กลบโพสต์ ที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท