'ศรีสุวรรณ' เตรียมยื่นศาลรธน. ปม คสช.ใช้ ม.44 ปลดล็อกที่ดิน สปก. ขัด ม.53

ศรีสุวรรณ จรรยา แถลงค้านใช้ ม.44 ปลดล็อคใช้ที่ดิน ส.ป.ก. ชี้เอื้อปิโตรเลียม-อุ้มเหมืองแร่-อวยไฟฟ้าพลังงานลม-แสงอาทิตย์ ขัดวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้ใช้เฉพาะด้านการเกษตรและลดความเหลื่อมล้ำให้แก่เกษตรกร

แฟ้มภาพ

21 มิ.ย.2560 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกแถลงการณ์สมาคมฯ เรื่องค้านใช้ ม.44 ปลดล็อคใช้ที่ดิน ส.ป.ก. เอื้อปิโตรเลียม-อุ้มเหมืองแร่-อวยไฟฟ้าพลังงานลม-แสงอาทิตย์ แถลงการณ์ระบุว่า ตามที่ที่ประชุมร่วมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้ใช้คำสั่งตามมาตรา 44 ในการปลดล็อกให้ 3 กิจการที่ได้ดำเนินการไปแล้วบนที่ดินของ ส.ป.ก. ให้สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ประกอบด้วย 1.การสำรวจและผลิตปิโตรเลียม 2.การวางกังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้า และ 3.การทำเหมืองแร่ โดยให้ถือว่าไม่เป็นการขัดกับวัตถุประสงค์ของ พ.ร.บ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่ต้องการจะให้ใช้ที่ดิน ส.ป.ก. เฉพาะด้านการเกษตรและลดความเหลื่อมล้ำให้แก่เกษตรกรนั้น

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยเห็นว่าแนวคิดที่จะใช้อำนาจ ม.44 ดังกล่าว เป็นการขัดต่อสัญญาประชาคมที่หัวหน้า
คสช.และฯพณฯนายกรัฐมนตรีเคยประกาศต่อประชาชนและสาธารณชนมาโดยตลอดว่า “ให้ทุกคนเคารพกฎหมาย” ซึ่งกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นล้วนมีสาเหตุมาจากการใช้อำนาจของข้าราชการที่เกี่ยวข้องที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายมาโดยตลอด และเมื่อมีกรณีพิพาทจนมีการฟ้องร้องกันถึงศาลปกครองสูงสุดโดยมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว สมควรที่ข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติ/อนุญาตให้มีการเข้าไปใช้ที่ดิน ส.ป.ก. เพื่อการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม, การวางกังหันลมเพื่อผลิตไฟฟ้า และการทำเหมืองแร่ จะต้องถูกลงโทษทั้งทางวินัยและทางอาญา เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงเพราะการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบต่อไป แต่ทว่า คสช. และ ครม. นอกจากจะไม่ลงโทษข้าราชการ กลับพยายามออกมาเอื้อประโยชน์ปกป้องนายทุน และกลุ่มผลประโยชน์อย่างออกหน้าออกตา ด้วยการใช้อำนาจอย่างไม่เป็นธรรมในการใช้ ม.44 ดังกล่าว

นอกจากนั้น การใช้ ม.44 อย่างพร่ำเพรื่อดังกล่าวเป็นการใช้อำนาจที่ขัดหรือแย้งต่อมาตรา 53 ที่บัญญัติไว้ชัดเจนว่า “รัฐต้องดูแลให้มีการปฏิบัติตามและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด” ดังนั้นหาก คสช.ใช้อำนาจและเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มทุนจริงสมาคมฯจำต้องใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 213 ในการนำข้อพิพาทนี้ยื่นฟ้องโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ศาลวินิจฉัยว่าการใช้อำนาจของ คสช.ดังกล่าว “เป็นโมฆะ” ขัดต่อมาตรา 53 ดังกล่าวหรือไม่ต่อไปด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท