ประมวลภาพ รำลึก 85 ปี เปลี่ยนแปลงการปกครอง ณ หมุดคณะราษฎร (จำลอง)

24 มิ.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 17.10 น. ที่หมุดคณะราษฎร จำลอง บริเวณหน้าตึกคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ประชาชนประมาณ 50 คน นำโดย กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จัดกิจกรรมวางดอกไม้ และยืนสงบนิ่ง 85 วินาที รำลึกครบรอบ 85 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครองโดยมี พ.ต.พุทธินาถ พหลพลพยุเสนา ทายาท พล.อ.พระยาพหลพลพยุหเสนา รวมกิจกรรมด้วย เป็นต้น

สุวรรณา ตาลเหล็ก ตัวแทนกลุ่ม 24 มิถุนาฯ กล่าวว่า เราไม่สามารถไปในพื้นที่เคยจัดกิจกรรมได้ วันนี้เมื่อ 85 ปีที่แล้วเป็นจุดเริ่มต้นที่เราจะได้เบ่งบานกับระบอบประชาธิปไตย แต่ว่า ณ วินาทีนี้ คำว่าประชาธิปไตยนั้นไม่ใช่แค่หยุดอยู่กับที่ แต่ว่ามันไปไหนก็ไม่รู้ ลงคลองลงใต้ตมไปเลย จึงทำให้เรายังมองไม่เห็น  เพราะฉะนั้นกิจกรรมโดยปกติเราก็จะไปรำลึกคุณูประการของคณะราษฎร ซึ่งหลายคนจะตื่นตีสี่ตีห้าเพื่อไปจัดกิจกรรมด้วยกัน แต่ว่า ณ วันนี้ทำแบบนั้นไม่ได้แล้ว เงื่อนไขอะไรต่างๆ เราก็พูดไม่ได้ จึงทำให้เราทำอะไรไปได้ไม่มากไปกว่านี้ ก็ลุ้นกันว่าเราจะได้มีโอกาสจัดกิจกรรมรำลึกอีกหรือไม่ เพราะหลายคนก็โดนคุกคามไม่ต่างอะไรกับตนที่ถูกติดตามเช่นกัน พร้อมทั้งมีการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปที่ต่างจังหวัดด้วย 
 
"อิสระเสรีภาพที่มีอยู่เราก็จะรักษามันไว้ เรายังคงยืนยันที่จะเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ การต่อสู้ในระบอบประชาธิปไตย ในการใช้สิทธิใช้เสียงของเราได้พูดบ้าง" สุวรรณา กล่าว
 
สำหรับหมุดคณะราษฎรเดิมยู่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งเป็นสถานที่จัดกิจกรรมรำลึกในทุกปีนั้น ถูกถอดออกไปตั้งแต่ต้น เดือนเม.ย.ที่ผานมา พร้อมกับมีหมุดใหม่และความหมายใหม่เข้ามาแทนที โดยที่ยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ถอดหมุดออก และในวันนี้รวมทั้งก่อนหน้านี้มีนักกิจกรรมหลายคนที่ถูกเจ้าหน้าที่ตามประกบ บางคนถูกควบคุมตัวด้วย (อ่านรายระเอียดเพิ่มเติม)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท