Skip to main content
sharethis

ต่อรองเกณฑ์ทักษะภาษาอังกฤษ อ้าง สอบไปก็ไม่ได้ใช้ ค่าสมัครสอบ ค่าเดินทางสูง เกรดกับผลสอบข้อเขียนน่าจะชี้วัดได้พอแล้ว เสนอลดเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำหรือจัดอบรมก็ได้ เสียงวิพากษ์วิจารณ์ฮือฮา อัด จะให้คนอื่นเคารพวิชาชีพก็ต้องทำตามกติกาตัวเองให้ได้ก่อน ทำแบบฝึกหัดพัฒนาตัวเองได้

5 ก.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวประชาไทรายงานว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีสมาชิกในโลกโซเชียลจำนวนหนึ่งขอให้ทางโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น(ครูคืนถิ่น) ลดเกณฑ์คะแนนการทดสอบภาษาอังกฤษ TOEIC จากไม่ต่ำกว่า 400 ให้เหลือ 250 จากคะแนนเต็ม 990 หรือให้เปลี่ยนเป็นการจัดอบรมภาษาอังกฤษแทน ด้วยสาเหตุว่าค่าสมัครสอบและค่าเดินทางสูง บ้างก็ว่าสอบไปแล้วจะไม่ได้นำไปใช้ในอนาคต โดยแนะนำให้ลดเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำลง หรือไม่ก็จัดอบรมภาษาอังกฤษแทน ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์บนโลกโซเชียลจำนวนมากทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย สามารถดูการวิพากษ์วิจารณ์ได้ผ่านเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ผ่านแฮชแท็ก #ครูคืนถิ่น

โครงการครูคืนถิ่น เป็นการผลิตครูระบบจำกัดรับ ด้วยการให้ทุนการศึกษาหรือประกันการมีงานทำ ในสาขาวิชาและพื้นที่ที่มีความต้องการของหน่วยงานที่ใช้ครู ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย โดยคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติและความสามารถที่เหมาะสม เข้ามาศึกษาวิชาชีพครู และเมื่อสำเร็จการศึกษาเป็นครูที่มีความรู้ทางวิชาการแล้วจะได้บรรจุเป็นข้าราชการครูในภูมิลำเนาของตนเอง เพื่อเป็นการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นและลดปัญหาเรื่องการย้ายออกต่างถิ่น (ที่มา: Siamzone)

(ดูเอกสารรายละเอียดการสอบคัดเลือกโครงการผลิครุเพื่อพัฒนาท้องถิ่น พ.ศ.2560)

TOEIC คืออะไร

TOEIC (Test of English for International Communication) จัดทำขึ้นโดยสถาบัน Educational Testing Service (ETS) จากสหรัฐฯ เป็นแบบทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษ สำหรับประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ เป็นข้อสอบภาษาอังกฤษสากลที่มีสถิติของการใช้ในการสมัครงานมากที่สุดแบบหนึ่งของโลก (ที่มา:adviceforyou.co.th) มีการทดสอบแบ่งเป็น 2 ส่วน ครอบคลุมทักษะฟัง พูด อ่าน เขียน โดยคะแนนสอบที่จะบ่งชี้ถึงทักษะทางภาษาอังกฤษของผู้สอบตามเกณฑ์ โดยเกณฑ์คะแนนมากกว่า 400 และ 250 บ่งชี้ถึงทักษะทางภาษาอังกฤษที่แตกต่างกัน ดังนี้

ระดับคะแนน TOEIC

905-990   Professional Proficiency

785-900   Advanced Working Proficiency

605-780   Basic Working Proficiency

405-600   Intermediate

255-400   Elementary

10-250     Novice

(ที่มา: chulatutor)

ภาพความเคลื่อนไหวบนโลกโซเชียล (ที่มาภาพ: siamzone.com)

เสียงวิพากษ์วิจารณ์บางส่วน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net