Skip to main content
sharethis

ประธาน กกต. ระบุมีอาวุธลับ กฎหมายพิเศษ เพื่อส่งเรื่องให้ศาล รธน.ตีความร่าง พ.ร.ป.กกต. ขัด รธน. หรือไม่ พร้อมย้ำกรณีตรวจสอบคุณสมบัติ สนช. ครม. ไม่ได้ทำเพื่อต่อรองการเซ็ตซีโร่ ลั่นไม่กลัวหลุดจากตำแหน่งจากคำสั่งศาล หรือคำสั่งพิเศษ

ศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ภาพจาก: สำนักข่าวไทย

6 ก.ค. 2560 ศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึง กรณีที่ มีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุว่า กกต.ยังไม่สามารถส่งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้ จนกว่ากฎหมายจะมีผลบังคับใช้ ว่า เรื่องนี้ต้องไปศึกษาว่ามีช่องทางใดในการยืนเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามระเบียบวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญฉบับเดิมได้หรือไม่ เพราะ กกต.มีมติเอกฉันท์เห็นว่า 6 ประเด็นในร่าง พ.ร.ป.กกต.ขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ส่วนช่องทางตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (1) เป็นเพียงช่องทางที่ให้อำนาจ หรือที่ศาลรัฐธรรมนูญในการพิจารณาว่าร่างกฎหมาย หรือกฎหมายใดขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่ง กกต.ก็ต้องหารือกัน ไม่ใช่ยื่นไปแล้วเสียรังวัด ส่วนจะใช่ช่องทางใดในการยื่นนั้นยังบอกไม่ได้ ถือเป็นอาวุธลับ เพราะทุกฝ่ายก็มีอาวุธลับเป็นของตัวเอง

ต่อกรณีที่มีชัยระบุว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขัดรัฐธรรมนูญ จะทำให้ กกต.ต้องพ้นสภาพในทันที ศุภชัย กล่าวว่า กกต. ไม่ได้วิตกว่า จะพ้นจากหน้าที่เมื่อไร เพราะพร้อมอยู่แล้ว 

“พวกเราไมได้กังวล จะช้าหรือเร็ว เราก็ต้องไปอยู่ดี ถ้าเราไปเร็ว เราก็ได้พักผ่อน ไม่ต้องมากังวล หรือถกเถียงอะไรให้วุ่นวาย แม้ตัวเราจะต้องพ้นจากตำแหน่งไป แต่ก็ต้องรักษาองค์กรให้อยู่อย่างมีคุณภาพ เป็นเสือต้องไม่ร้องไห้ ต้องมีศักดิ์ศรี” ศุภชัยกล่าว

ศุภชัยยังกล่าวกรณีที่มีการมองว่า กกต. มีมติตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีและ สนช. ถือเป็นนำเรื่องนี้มาต่อรองกับปมจะถูกเซตซีโร่ ว่าไม่ใช่ แต่เป็นการทำตามอำนาจหน้าที่เมื่อ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทยยื่นร้องให้ตรวจสอบ กกต.ก็ต้องพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ ถ้าไม่ทำก็จะโดนข้อหาละเว้นการปฎิบัติหน้าที่

“ไม่ได้ต่อรองเรื่องเซตซีโร่ เรามีหน้าที่อะไรก็ทำไป ไม่คิดว่าจะยื้อเพื่อให้อยู่ในตำแหน่ง เราต้องรอบคอบ เพราะกรณีนี้เป็นเรื่องของการกระทบสิทธิ” ศุภชัยกล่าวด้วยว่า ไม่กลัวที่จะพ้นจากตำแหน่งจากคำวินิจฉัยของศาล หรือคำสั่งพิเศษใดๆ

เรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย , ผู้จัดการออนไลน์

       

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net