Skip to main content
sharethis
ชาวเปรูหลายพันคนประท้วงท่าทีของผู้นำคนปัจจุบันที่เสนอช่องทางอภัยโทษให้กับอดีตผู้นำ อัลแบร์โต ฟูจิโมริ ผู้เคยก่อคดีสังหารหมู่และลักพาตัวประชาชน ปัจจุบันกำลังรับโทษจำคุก 25 ปี ฐานละเมิดสิทธิมนุษยชน ประชาชนรวมถึงพ่อแม่ของเหยื่อต่างก็ไม่พอใจและรู้สึกไม่ได้รับความยุติธรรมถ้าจะมีการหาข้ออ้างอภัยโทษฟูจิโมริ
 
9 ก.ค. 2560 ชาวเปรูหลายพันคนออกมาประท้วงยนท้องถนนในกรุงลิมาเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (7 ก.ค.) เพื่อกดดันประธานาธิบดีเปโดร ปาโบล คักซินสกี ไม่ให้อภัยโทษกับ อัลแบร์โต ฟูจิโมริ อดีตผู้นำที่ในตอนนี้ต้องโทษจำคุก 25 ปี ข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชนหลายครั้
 
ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้คักซินสกีจะให้สัญญาไว้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งปีที่แล้วว่าเขาจะไม่ให้อภัยโทษแก่ฟูจิโมริ ทำให้เขาเอาชนะเคย์โกะ ฟูจิโมริ ลูกสาวของอัลแบร์โตด้วยคะแนนฉิวเฉียด แต่เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาคักซินสกีก็มีข้อเสนอบางอย่างที่อาจจะเป็นการอภัยโทษให้กับฟูจิโมริได้ด้วยสาเหตุด้านสุขภาพซึ่งฟูจิโมริผู้พ่อมีอายุ 78 ปี แล้ว 
 
อย่างไรก็ตามยังมีข้อสังเกตอีกประการหนึ่งคือรัฐมนตรีกระทรวงการคลังในสังกัดของคักซินสกีเพิ่งถูกรัฐสภาเปรูขับออกจากตำแหน่ง โดยถึงแม้ว่าคักซินสกีจากพรรคพีพีเคจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเปรู แต่ในการเลือกตั้งรัฐสภาพรรคป็อบปูลาร์ฟอร์ซของเคย์โกะ ฟูจิโมริ ได้รับเสียงข้างมากทำให้เป็นพรรคที่ครองสภาอยู่ ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่าคักซินสกีอาจจะมีข้อเสนอนี้เพราะอยากได้อิทธิพลเพิ่มขึ้นในสภา
 
อัลแบร์โต ฟูจิโมริ เคยถูกตัดสินให้มีความผิดฐานสังหารหมู่ประชาชนและลักพาตัวนักข่าวในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2533-2543 อีกทั้งยังมีกองกำลังล่าสังหารของตัวเอง เมื่อปี 2544 รัฐสภาเปรูตั้งข้อกล่าวหาอัลแบร์โตว่าเคยมีส่วนร่วมสังหารหมู่ในบาร์ริออส อัลตอส ปี 2534 และกรณีสังหารหมู่นักศึกษากับอาจารย์ในมหาวิทยาลัยลาคันตูตาปี 2535 ซึ่งทั้งสองกรณีนี้มีผู้ก่อเหตุคือกองกำลังกรูโป คอลินา ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอัลแบร์โต 
 
หลังจากนั้นตำรวจสากลออกหมายจับอัลแบร์โตข้อหาฆาตกรรม ลักพาตัว และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ โดยที่อัลแบร์โตยังต้องสงสัยในกรณีอุ้มหายและทุจริตอื่นๆ ด้วย จนกระทั่งในปี 2552 ศาลเปรูตัดสินให้อัลแบร์โตมีความผิดข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชนและตัดสินให้จำคุก 25 ปี เคยมีความพยายามขออภัยโทษอัลแบร์โตมาตั้งแต่ปี 2555 แต่ก็เคยถูกปฏิเสธจากอดีตผู้นำโอลลันตา ฮูมาลา ที่บอกว่าสภาพร่างกายของฟูจิโมริไม่ได้ร้ายแรงถึงขนาดต้องอภัยโทษ
 
ผู้ประท้วงถือป้ายของผู้ถูกสังหารในเหตุการณ์สังหารหมู่ต่างๆ ไรดา คอนเนอร์ มารดาของหนึ่งในผู้เสียชีวิตบอกว่าอัลแบร์โตเป็นฆาตกรและโจร เขาทำให้ลูกของเธอเสียชิวิตเขาควรจะอยู่ในคุกต่อไป อัลจาซีรารายงานว่าครอบครัวของเหยื่อที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนพากันเดินขบวนเรียกร้องความยุติธรรมมาเป็นเวลาสิลปีแล้วและจะประท้วงต่อไปเพื่อยับยั้งไม่ให้อัลแบร์โตพ้นผิด
 
 
 
เรียบเรียงจาก
 
Fujimori Protest in Peru, Euronews, 08-07-2017
 
Protesters in Peru rally against proposed pardon of former leader, Aljazeera, 08-07-2017
 
 
ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net