อดีต ส.ส.ปชป. ถาม 'ประยุทธ์' เข้าใจบรรษัทภิบาลไหม ตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจมีแต่ทหารเพียบ

รัชดา อดีต ส.ส.ปชป. ถาม 'ประยุทธ์' เข้าใจบรรษัทภิบาลดีแค่ไหน ตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ เหน็บว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง มีแต่ทหารเข้ามานั่งเพียบ บางแห่งมี 4-6 คน ขณะที่ 3 ปียุค คสช. ทหารนั่ง ปธ.บอร์ดเพิ่มขึ้น 5 เท่า

รัชดา ธนาดิเรก อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ 

11 ก.ค. 2560 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา รัชดา ธนาดิเรก อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) ดูแลหน่วยงานรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง ซึ่งพบว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ตั้งบรรดานายพลทหารเข้าไปเป็นบอร์ดกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจทุกแห่งจำนวนมาก ว่า การตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจแบบนี้ต้องถามรัฐบาลว่า มีนโยบายจริงจังที่จะให้มีบรรษัทภิบาลมากน้อยแค่ไหนกัน (corporate governance) เพราะเห็นรายชื่อบอร์ด หรือกรรมการรัฐวิสาหกิจทุกแห่งแล้ว ตั้งคำถามว่ารัฐบาลนี้เข้าใจคำว่า บรรษัทภิบาลมากน้อยแค่ไหน อย่างไร คนจะขึ้นมาเป็นบอร์ดนั้นไม่ใช่มาเซ็นชื่อและรับเบี้ยประชุม หรือเป็นแค่ตรายางให้ฝ่ายบริหาร แต่มีหน้าที่สำคัญ คือ ต้องกำกับดูแลฝ่ายบริหารให้ดำเนินการไปสู่ผลประกอบการที่ดี รวมถึงกำหนดทิศทาง ตรวจสอบความโปร่งใสและการปฏิบัติตามกฎระเบียบของฝ่ายบริหาร ปกป้องผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กรด้วย

"เมื่อเข้าไปดูรายชื่อแล้วจะพบว่า จิ้มไปตรงไหนก็เจอทหารนั่งเป็นบอร์ดอย่างน้อยรัฐวิสาหกิจละสองคน บางแห่งมีสี่ถึงหกคน เช่น บริษัทการบินไทย (มหาชน) บริษัทท่าอากาศยานไทย (มหาชน) และองค์กรการไฟฟ้าต่างๆ ไม่ใช่ว่าทหารไม่เก่งหรือทหารไม่ดี แต่ต้องยอมรับว่าไม่มีใครเก่งทุกเรื่องรู้ทุกเรื่อง ดังนั้น คนเป็นบอร์ดต้องมีประสบการณ์และความเข้าใจในธุรกิจขอองค์กรนั้นๆ การอยู่รอดทางธุรกิจต้องแข่งกันที่วิสัยทัศน์ ข้อมูล และความรอบคอบ คนไม่เคยทำธุรกิจเลยจะมากำกับดูแลองค์กรขนาดใหญ่ มีมูลค่าเป็นพันเป็นหมื่นล้านไหวหรือ แต่นี่ก็แต่งตั้งกันมา แปลว่า ไม่ได้ตระหนักถึงหน้าที่อันสำคัญของกรรมการบริษัท หรือคิดแต่เพียงอยากสนับสนุนพรรคพวกตนเอง ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้ว มันจะต่างกับที่ได้กล่าวหานักการเมืองว่า แทรกแซงรัฐวิสาหกิจเอาแต่คนใกล้ตัวอย่างไร ทั้งที่จริงมีผู้มีประสบการณ์และคุณสมบัติตรงและผ่านการอบรมด้านนี้โดยตรงพร้อมให้รัฐบาลสรรหาไปทำหน้าที่กรรมการบริษัท มองคนเก่งที่เขาไม่ได้อยู่ในเครื่องแบบบ้าง รัฐวิสาหกิจจะได้ทีคนเหมาะสมมาดูแลองค์กรให้เป็นแหล่งรายได้ให้รัฐบาลจริงๆ เสียที และขอฝากบอร์ดการท่าอากาศยานชุดนี้ด้วย ดูท่าทีจะเพิกเฉยต่อข้อค้นพบของ สปท.ที่พบว่า มีการทุจริตทำให้รัฐเสียประโยชน์หมื่นกว่าล้าน ทั้งๆ ที่เรื่องนี้คือหน้าที่โดยตรง" รัชดา กล่าว

3 ปียุค คสช. ทหารนั่ง ปธ.บอร์ดเพิ่มขึ้น 5 เท่า ประยุทธ์แจงเข้าไปสังเกตการณ์

โดยเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา บีบีซีไทย ได้เปิดเผยข้อมูลเนื่องในวาระครบรอบ 3 ปีการรัฐประหารของ คสช. ท่ามกลางกระแสการปฏิรูป หนึ่งในองค์กรที่มีการปฏิรูปคือ รัฐวิสาหกิจ แต่ปรากฏว่า 3 ปีที่ผ่านมา จำนวนทหารนั่งเป็นประธานในคณะกรรมการ (บอร์ด) รัฐวิสาหกิจเพิ่มขึ้น 5 เท่า เป็น 16 แห่ง ส่วน จำนวนทหารและอดีตทหารเข้าเป็นกรรมการในบอร์ดเพิ่มขึ้นเกือบ 100% ใน 40 รัฐวิสาหกิจ
 
ขณะที่ต่อมา 6 มิ.ย.60 พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตอบว่า ช่วงที่ผ่านมา ก็มีปัญหาภายในบอร์ดรัฐวิสาหกิจ ก็ได้มีการจัดให้ทหารเข้าไปนั่งสังเกตการณ์ ไม่ใช่ไปนั่งยกมือแสดงความคิดเห็น หลายเรื่องรัฐบาลก็ได้แก้ไขปัญหาไปแล้วโดยได้รับข้อมูลเป็นสัดส่วนของกรรมการในบอร์ดตามกฎหมายอยู่แล้ว ไม่ใช่เป็นการเอาทหารเข้าไปนั่งในบอร์ดจำนวนมาก แล้วตัดส่วนอื่นออกและเป็นบอร์ดกรรมการทั่วไปไม่ได้เป็นบอร์ดกรรมการเฉพาะทาง
 
สำหรับรายละเอียดของรายงานดังกล่าวของ บีบีซีไทย ระบุว่า จากการตรวจสอบรายชื่อบอร์ดรัฐวิสาหกิจ 56 แห่ง จากชุดก่อนหน้าที่ คสช. จะเข้ามา ผ่านรายงานประจำปี ปี 2556 ของทุกรัฐวิสาหกิจ กับชุดปัจจุบัน ผ่านรายงานประจำปี 2559 หรือเว็บไซต์ของรัฐวิสาหกิจนั้น ๆ พบว่ารายชื่อทหารที่เข้ามานั่งในบอร์ดรัฐวิสาหกิจ มีจำนวน "เพิ่มขึ้น" จาก 42 คน ใน 24 แห่ง เป็น 80 คน ใน 40 แห่ง หรือเกือบหนึ่งเท่าตัว และจำนวนรัฐวิสาหกิจที่มี "ประธานบอร์ด" เป็นทหาร ไม่ว่าจะยังรับราชการอยู่หรือเกษียณอายุราชการแล้ว เพิ่มขึ้นจาก 3 แห่ง เป็น 16 แห่ง หรือมากกว่า 5 เท่าตัว
 
นอกจากนี้ ทหารบางคนนั่งในบอร์ดรัฐวิสาหกิจมากกว่า 1 แห่ง" บางคนเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ควบคู่กันไปด้วย ทำให้เกิดข้อสงสัยเรื่องประสิทธิภาพในการทำงาน เนื่องจากต้องทำงานหลายแห่งในเวลาเดียวกัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท