Skip to main content
sharethis

กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายพรรคการเมือง ระบุ ปรับการเลือกผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งของพรรคการเมือง ให้เป็นกิจการภายในพรรค ให้หัวหน้าพรรคเป็นผู้รับผิดชอบหากเกิดทุจริต ย้ำ ม่ขัดแย้งกับ กรธ. มั่นใจ สนช. ไม่คว่ำร่าง

11 ก.ค. 2560 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า พลเอก สมเจตน์ บุญถนอม อดีตประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ชี้แจงถึงกรณีที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) มีข้อโต้แย้งในกระบวนการไพรมารีโหวตว่าการให้สาขาพรรคกับผู้แทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด คัดเลือกผู้สมัครอาจทำให้เกิดขั้นตอนคัดเลือกที่ไม่สุจริต ซึ่งกรรมาธิการพร้อมจะปรับปรุงขั้นตอนดังกล่าวให้มีความชัดเจน โดยให้ขั้นตอนการคัดเลือกผู้สมัครเป็นกิจการภายในพรรค ที่หัวหน้าพรรคต้องเป็นผู้รับผิดชอบกระบวนการคัดเลือกให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดย กกต. ไม่มีอำนาจเข้าไปแจกใบเหลืองใบแดงในขั้นตอนไพรมารีโหวต เพราะหากให้ กกต.เข้าไปดำเนินการย่อมจะเสมือนว่า กกต. ไปรับรองความชอบธรรมการจัดทำไพรมารีโหวต อย่างไรก็ตาม หากมีความไม่ชอบธรรมเกิดขึ้นในขั้นตอนเลือกผู้สมัคร ผู้ไม่ได้รับความชอบธรรมสามารถฟ้องร้องดำเนินคดีได้โดยให้หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรครับผิดชอบร่วมด้วย ขณะเดียวกัน หากโยงไปถึงผู้ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. แล้ว แต่พบว่าเป็นผู้สมัครระบบไพรมารีโหวตอย่างไม่ถูกต้อง ย่อมต้องถูกลงโทษ และมีผลให้พ้นสภาพ ส.ส. ด้วย

พลเอก สมเจตน์ กล่าวถึงกรณีที่ กรธ. มีข้อกังวลถึงการกำหนดให้หัวหน้าพรรคการเมือง ต้องลงเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อในลำดับที่ 1 เท่านั้น ซึ่งจะเป็นการจำกัดสิทธิหัวหน้าพรรคในการลงเลือกตั้งแบบแบ่งเขตด้วยว่า ขอยืนยันว่าในการพิจารณาของกรรมาธิการร่วมอาจมีการเปิดช่องไว้ ให้หัวหน้าพรรคการเมือง สามารถลงเลือกตั้งแบบระบบแบ่งเขตได้ แต่จะต้องเข้ากระบวนการไพรมารีโหวตด้วยเช่นกัน พร้อมกันนี้  ยืนยันว่ากรรมาธิการไม่มีข้อขัดแย้งกับ กรธ. และเห็นว่าระบบไพรมารีโหวต เป็นหลักการสำคัญสำหรับร่างกฎหมายพรรคการเมือง จึงมั่นใจว่า สนช. จะไม่คว่ำร่างกฎหมายหลังกรรมาธิการร่วมพิจารณาเสร็จสิ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net