จอม เผยได้รับสถานะผู้ลี้ภัยอย่างสมบูรณ์ในอเมริกา ย้ำมีพลังใจทำงานสื่อเพื่อประชาธิปไตยมากขึ้น

จอม เพชรประดับ สื่อมวลชนอิสระ ผู้ลี้ภัยในต่างแดนหลังถูกคำสั่ง คสช. เรียกรายงานตัวตั้งแต่ 3 ปีที่แล้ว ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยอย่างสมบูรณ์ในอเมริกาแล้ว ระบุสถานะนี้ทำให้มีพลังใจในการทำงานสื่อเพื่อประชาธิปไตยและเพื่อปากเสียงของคนไทยได้มากขึ้น

 จอม เพชรประดับ สื่อมวลชนอิสระ 

13 ก.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (13 ก.ค.60) จอม เพชรประดับ สื่อมวลชนอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะกรณีได้รับสถานะผู้ลี้ภัยอย่างสมบูรณ์ในอเมริกาว่า ขอกราบขอบพระคุณ ทุกๆ กำลังใจ ที่หลั่งไหลเข้ามานะครับ หลังจากที่ทราบข่าวว่า ตนได้รับสถานะ ผู้ลี้ภัย อย่างสมบูรณ์ในอเมริกา

จอม ระบุด้วยว่า ทีแรกไม่อยากจะบอกใคร นอกจากสมาชิกในครอบครัว แต่เมื่อคนที่รู้จักทราบเรื่อง ก็มีการนำไป เผยแพร่และเขียนความคิด ความรู้สึกเพิ่มเติมเข้าไป ต้องขอขอบคุณด้วยความซาบซึ้งใจ เพราะหลายคนรู้ว่า สภาพความเป็นอยู่ในขณะที่ยังไม่ได้รับรองเป็นผู้ลี้ภัยอย่างสมบูรณ์นั้นเป็นอย่างไร 

"ก็อยากจะขอชี้แจงเพื่อให้หายห่วงใยกันนะครับ คือ สถานะที่ผมได้รับเป็น สถานะผู้ลี้ภัย นะครับ ไม่ใช่ กรีนคาร์ด แต่เนื่องจากสถานะผู้ลี้ภัยจะได้รับสวัสดิการจากรัฐ เกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐานของการดำรงชีพ เกือบจะเท่ากับคนที่มี กรีดคาร์ด ทำให้คนไทยในอเมริกาส่วนใหญ่ก็มักจะสรุปรวมว่ามีค่าหรือมีความหมายเท่ากัน ซึ่ง ทนายความบอกว่า หลังจากได้สถานะผู้ลี้ภัยแล้ว การ apply green card ก็เร็วและง่ายขึ้น โดยจะใช้เวลาไม่เกิน 4 เดือน และเมื่อได้ green card แล้วก็สมัครเป็น พลเมือง citizenship ก็จะเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่จะเป็นพลเมืองที่สมบูรณ์ของอเมริกา ซึ่งอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของเราอีกทีว่า สุดท้ายแล้วจะยอมทิ้งมาตุภูมิที่ให้กำเนิด เพื่อยอมเป็นพลเมืองในแผ่นดินใหม่เพื่อใช้เป็นที่พักพิงสุดท้ายหรือไม่ 

ต่อกรณีคำถามที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยอย่างสมบูรณ์แล้ว จะทำให้ความเป็นอยู่ต่างไปจากเดิมอย่างไรนั้น จอม โพสต์ตอบว่า สบายใจและเบาใจมากขึ้นในการดำรงชีวิต ประการสำคัญแรกสุดคือ การรักษาพยาบาล การตรวจสุขภาพ เจ็บป่วย ไม่สบาย ก็จะได้รับการดูแลรักษาฟรี ถัดมาคือเรื่องอาหารส่วนหนึ่งจะได้รับการช่วยเหลือจากรัฐ ถัดมาคือเรื่อง อาชีพ จะได้รับการแนะนำ ช่วยเหลือ ฝึกทักษะให้ถ้าต้องการทำงานในสายอาชีพ และไม่ต้องต่ออายุ working permit เป็นรายปีอีกต่อไป นับจากนี้ไปก็สามารถทำงานได้ทุกที่ ทุกแห่งตามความสามารถ 

"สถานะผู้ลี้ภัยอย่างสมบูรณ์ ทำให้มีพลังใจในการทำงานสื่อเพื่อประชาธิปไตย และเพื่อปากเสียงของคนไทยได้มากขึ้นด้วย ขอบพระคุณอย่างสูงสำหรับทุก ๆ กำลังใจอีกครั้งนะครับ ขอบคุณที่เป็นลมใต้ปีกให้สามารถเข้มแข็ง มีแรงบินมาได้จนถึงทุกวันนี้ แม้จะรู้ว่าจะยังต้องประคองตัวเองให้บินอยู่ได้ต่อไปอีกยาวไกลก็ตาม" จอม โพสต์

ตัวอย่างภาพรายการของจอมที่เผยแพร่ทางยูทูบ

สำหรับ จอม สื่อมวลชนอิสระ หลังรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรียกตัวเขาเพื่อเข้ารายงานตัวด้วยคำสั่ง คสช. 82/2557 โดยปัจจุบัน จอม ได้ลี้ภัยอยู่ต่างประเทศ จนล่าสุดได้รับสถานะผู้ลี้ภัยอย่างสมบูรณ์ในอเมริกา ปัจจุบัน เขา ยังคงผลิตรายการสัมภาษณ์ผ่านทางยูทูบจำนวนมาก ผ่านช่อง 'jom voice' โดยช่องนี้ ตั้งแต่ เม.ย.ที่ผ่านมา ถูกปิดกันการเผยแพร่สำหรับผู้ที่ตั้งค่าโลเคชั่นในประเทศไทย โดยเมื่อเข้าหน้ารวมของช่อง จะมีข้อความ "ไม่สามารถดูช่องนี้ได้ในประเทศของคุณ"

ภาพยูทูบช่อง 'jom voice' ที่ถูกระงับการเผยแพร่สำหรับผู้ที่ตั้งโลเคชั่นในประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท