สุพจน์ ไข่มุกด์ ย้ำ ก.ม.ไต่สวนคดีลับหลัง หวังกำจัดนักการเมืองโกง ไม่ได้รังแกคนดี

สุพจน์ ไข่มุกด์ รองประธาน กรธ. แจงกรณีให้ศาลนักการเมืองพิจารณาคดีลับหลังได้ หวังกำจัดนักการเมืองโกง ไม่ได้รังแกคนดี 'ประวิตร' ปัดตอบปม 'ปิดบัญชีทักษิณ' บอกอย่าคิดไปไกล 'ยะใส' ชี้ใครคิดจะหนีศาลต้องหนีทั้งชีวิต

สุพจน์ ไข่มุกด์ รองประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) และอดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

14 ก.ค. 2560 จากกรณีวานนี้ (13 ก.ค.60) ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงมติ 176 เสียง เห็นชอบประกาศใช้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พร้อมกำหนดให้ศาลพิจารณาคดีลับหลังได้ แก้ปัญหาจำเลยหลบหนี และให้ศาลมีอำนาจรื้อฟื้นคดีได้ตามสมควร

ล่าสุดวันนี้ (14 ก.ค.60) สำนักข่าวไทย รายงานว่า สุพจน์ ไข่มุกด์ รองประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) และอดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงร่าง พ.ร.ป.ดังกล่าวว่า เมื่อกฎหมายประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว จะบังคับใช้กับคดีทุจริตของนักการเมืองที่ยังอยู่ในศาล หรือคดีที่จำหน่ายคดีชั่วคราวได้ทันที โดยสามารถพิจารณาคดีลับหลังได้ และไม่นับอายุความในกรณีที่นักการเมืองคนนั้นหลบหนีไป 

“ยืนยันว่าเป้าหมายคือการคืนความยุติธรรมให้กับคนในชาติ ไม่ได้ต้องการเช็คบิลใคร รวมทั้งนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะกฎหมายนี้บังคับใช้กับนักการเมืองทุกคน เป็นไปตามหลักความยุติธรรม และกฎหมายลักษณะนี้มีใช้ในต่างประเทศ เช่น ประเทศฝรั่งเศส ถือเป็นไปตามหลักสากล เพราะต้องยอมรับว่าความเสียหายที่เกิดจากการทุจริตของนักการเมืองนั้นมูลค่ามหาศาล กฎหมายนี้ป้องกันคนโกง ไม่ได้รังแกคนดี ผมเชื่อว่าทุกฝ่ายจะเข้าใจ และกฎหมายนี้บังคับใช้กับนักการเมืองทุกคน ไม่ว่าใคร ถ้าโกงต้องโดนหมด” สุพจน์ กล่าว

สุพจน์ กล่าวว่า ร่างกฎหมายลักษณะนี้ หากไม่ผลักดันให้เกิดขึ้น เชื่อว่าเมื่อมีนักการเมืองจะไม่สามารถออกกฎหมายลักษณะนี้ได้ เพราะนักการเมืองคงไม่ยอม แต่หากนักการเมืองเข้ามาแล้วจะแก้ก็ไม่มีปัญหา หากเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่สุดท้ายประชาชนจะเห็นว่าทำเพื่อประโยชน์ของใคร

'ประวิตร' ปัดตอบปม 'ปิดบัญชีทักษิณ' บอกอย่าคิดไปไกล

ขณะที่ Voice TV รายงานด้วยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี สนช. เห็นชอบร่าง พ.ร.ป.ดังกล่าว ที่จะส่งผลต่อคดี ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งสามารถนำกลับมาไต่สวนได้ทันที ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดในข้อกฎหมายดังกล่าว ส่วนจะเป็นการปิดบัญชีดร.ทักษิณหรือไม่ ขอให้ไปถามสนช. ถามตนคงไม่ได้ เพราะสนช.ไม่ได้บอกกับตน 

แต่ถ้าหากกฎหมายดังกล่าวสร้างความขัดแย้งในอนาคต จะต้องระงับหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่มีอะไรเลย อย่าตั้งคำถาม อย่าคิดไปไกล อย่าเพิ่งวิจารณ์เยอะแยะ

'ยะใส' ชี้ใครคิดจะหนีศาลต้องหนีทั้งชีวิต

สุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "สุริยะใส กตะศิลา" ว่า ยาแรง นักการเมืองโปรดทราบ ใครคิดจะหนีศาลต้องหนีทั้งชีวิต ใครคิดว่าหลบไปสักระยะ รออายุความหมดค่อยกลับ ต้องเลิกคิดใครที่อยู่ระหว่างหลบหนี แต่อายุความยังไม่หมด จะถูกรื้อคดีไต่สวนลับหลังได้เลย และใครที่กำลังคิดหลบหลบหนี แค่คิดก็ผิดแล้ว เพราะจากนี้ไปอายุความ หรือแม้ตัวจำเลยไม่มาศาลก็ไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท